Kiên quyết chống “giặc nội xâm”

13/02/2023 - 08:05

 - Những năm qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng đã tạo bước tiến rõ nét, đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng tỉnh họp đánh giá tiến độ thực hiện nhiệm vụ

Quyết tâm cao, hành động mạnh mẽ

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, với phương châm lấy phòng ngừa là chính, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quán triệt và triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gắn với thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở và đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh; tuyên truyền rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân. Gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, các cấp ủy Đảng tăng cường chỉ đạo thực hiện những biện pháp nhằm phát hiện kịp thời các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực, nhất là qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải quyết nguồn tin về tội phạm. 

“Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được triển khai toàn diện và tích cực hơn; công tác thanh tra ở những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng được tăng cường. Công tác phối hợp thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử được quan tâm, một số vụ việc tham nhũng được tiếp tục xử lý nghiêm, đáp ứng yêu cầu của xã hội, tạo được lòng tin của nhân dân, góp phần ngăn chặn, từng bước loại bỏ các điều kiện, cơ hội phát sinh tham nhũng trên các ngành, lĩnh vực” - ông Nguyễn Thanh Bình đánh giá.

Năm 2022, tỉnh An Giang đã tiến hành 43 cuộc thanh, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng. Qua thanh tra, phát hiện vi phạm số tiền 317 triệu đồng; đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước 237,7 triệu đồng, xử lý khác về kinh tế gần 80 triệu đồng; xử lý trách nhiệm 2 tổ chức, 28 cá nhân.

Những vi phạm chủ yếu, như: Không thực hiện chi bồi dưỡng tiếp công dân; thực hiện kỷ luật không đảm bảo về trình tự, thủ tục; chi bồi dưỡng tiếp công dân vượt mức quy định; cho thuê tài sản công (căn-tin, nhà xe) chưa đúng quy định… Qua kiểm tra, đã chuyển sang cơ quan điều tra xác minh, làm rõ 1 vụ sai phạm tại Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Long Xuyên có dấu hiệu “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và “Giả mạo trong công tác”.

Bên cạnh thực hiện hiệu quả công tác thanh, kiểm tra, các cơ quan, đơn vị, địa phương còn thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong phát hiện, xử lý, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng. Một số vụ việc có dấu hiệu tham nhũng do cơ quan thanh tra chuyển sang đã được khởi tố, điều tra, truy tố, đưa ra xét xử và tích cực thu hồi tài sản tham nhũng trong quá trình thực hiện tố tụng hình sự.

Góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng

“Với sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện và quyết tâm chính trị cao, đúng định hướng, chỉ đạo của Trung ương “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm và nhân văn trong quá trình xử lý, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh dần đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả tích cực. Việc xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

 Qua đó, củng cố lòng tin của nhân dân đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng như quyết tâm của Đảng, nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực” - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang ghi nhận.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch 08-KH/TU, ngày 4/7/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc; đẩy mạnh phát hiện, xử lý “tham nhũng vặt”.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao và trách nhiệm trong xử lý, ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo môi trường đổi mới, sáng tạo và khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, tập trung ở những lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, có nhiều dư luận, xã hội quan tâm. Phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật. Giải quyết kịp thời các vụ việc tố cáo, phản ánh của công dân có liên quan đến hành vi tham nhũng, lãng phí; thực hiện tốt công tác bảo vệ người tố cáo. Tạo điều kiện để mọi người tích cực tham gia phát hiện, tố giác hành vi tham nhũng, lãng phí…

Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và sự đồng thuận trong toàn xã hội đối với công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, nhà nước, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị vững mạnh.

THU THẢO