Kiên quyết đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm - bảo vệ động vật hoang dã

19/10/2020 - 06:37

 - Nếu như ngày xưa, ông bà ta quan niệm chỉ “Ăn no, mặc ấm”, ngày nay vấn đề đó đã được thế hệ sau nâng tầm thành “Ăn ngon, mặc đẹp”. Đó là nhu cầu thiết yếu của con người nhưng đặt ra cho các ngành chức năng những thách thức lớn trong vấn đề quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, cũng như bảo tồn các loài động vật hoang dã.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh An Giang xuất hiện một số loại thực phẩm không an toàn, không đảm bảo chất lượng, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Các cơ sở chế biến thực phẩm với quy mô nhỏ lẻ không có điều kiện đầu tư hệ thống xử lý chất thải, nước thải này xả trực tiếp ra môi trường có nguy cơ gây nhiễm chéo vào thực phẩm.

Tình trạng vi phạm các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong các cơ sở chế biến cung cấp suất ăn tại các khu công nghiệp có đông số lượng công nhân, có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm. Mặt khác, trên địa bàn tỉnh  hiện nay có 128 cơ sở gây nuôi động vật hoang dã được cấp giấy chứng nhận gồm 38 loài như: cá sấu nước ngọt, rùa, rắn, nhím, cầy, vòi hương…

Ngoài các cơ sở, hộ gây nuôi hợp pháp, vẫn còn một số đối tượng lợi dụng tuyến biên giới vận chuyển động vật hoang dã nhỏ lẻ qua các đường tiểu ngạch  vào nội địa để tiêu thụ trong và ngoài tỉnh. Nếu bị phát hiện thì các đối tượng “biện hộ” là động vật hoang dã của các cơ sở gây nuôi để đối phó với việc xử lý của ngành chức năng.

Lực lượng chức năng đang kiểm tra, lập biên bản thu giữ huyết bẩn (vắng chủ) và nội tạng động vật không rõ nguồn gốc. Ảnh: Nghiêm Túc

Trước tình hình trên, Công an tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 13 và 28 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; một số giải pháp cấp bách phòng ngừa, đấu tranh với hành vi xâm hại các loài động vật hoang dã trái pháp luật. Trong đó, tăng cường phối hợp lực lượng chức năng như: hải quan, lực lượng kiểm lâm trong kiểm tra, xử lý việc săn bắt, nuôi nhốt, mua bán, vận chuyển trái phép các loài động vật hoang dã…

Qua 4 năm thực hiện, lực lượng công an toàn tỉnh đã tiến hành kiểm tra, phát hiện 945 trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm; xử phạt vi phạm hành chính 191 trường hợp, với số tiền trên 1,3 tỷ đồng. Hành vi vi phạm chủ yếu là: không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; nguyên liệu đã hết hạn sử dụng; phương tiện xe khách vận chuyển thực phẩm bẩn, sản xuất thực phẩm dùng chất cấm…

Qua đó, tiến hành tịch thu, tiêu hủy đối với 1.200kg huyết heo đã qua sơ chế không đảm bảo an toàn thực phẩm, gần 190kg phụ gia thực phẩm không rõ nguồn gốc, 500kg đùi gà đông lạnh, hơn 250kg chả đòn chay… Ngoài ra, đã phối hợp kiểm tra phát hiện, xử lý 22 vụ tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép động vật hoang dã (đã xử lý hình sự 1 vụ, xử phạt hành chính 21 vụ, với số tiền trên 162 triệu đồng).

Điển hình khoảng 7 giờ 30 phút ngày 29-10-2019, tại Tỉnh lộ 949 (thuộc tổ 1, ấp Bà Đen, xã An Cư, Tịnh Biên), lực lượng công an phát hiện đối tượng tên Set Set (sinh năm 1962, quốc tịch Campuchia) vận chuyển trái phép 10 cá thể cu-li có nguồn gốc từ Campuchia. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tịnh Biên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Set Set về hành vi trên.

Xác định công tác đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, động vật hoang dã là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể để tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện; phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm của lực lượng công an các cấp trong tham mưu, đề xuất các biện pháp phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời đấu tranh với hành vi vi phạm phạm pháp luật, bảo vệ động vật hoang dã theo chức năng, thẩm quyền quy định.

Tiếp tục thực hiện tốt biện pháp vận động quần chúng tham gia hỗ trợ, phản ánh, tố giác các hoạt động của tổ chức, cá nhân về an toàn thực phẩm và bảo vệ động vật hoang dã; tạo điều kiện thuận lợi cho quần chúng tham gia phát hiện, giúp đỡ lực lượng công an trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm này.

BÍCH TRÂM