Kinh tế Italy đối mặt nguy cơ suy thoái

04/10/2022 - 14:24

Italy có nguy cơ rơi vào suy thoái. Đây là cảnh báo của Bộ Tài chính nước này đưa ra ngày 3/10 trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của "đất nước hình chiếc ủng" có thể sụt giảm trong quý III năm nay và đối mặt với dự báo ảm đạm hơn trong năm 2023.

Một công nhân sắp xếp các hộp chứa đơn hàng tại một trung tâm của Amazon tại Italy. Ảnh: ft.com

Bộ Tài chính Italy dự báo kinh tế nước này có thể suy giảm trong quý (kết thúc vào ngày 30/9 vừa qua) và xu hướng này có thể tiếp diễn trong ít nhất 2 quý nữa. Về mặt kỹ thuật, nền kinh tế được cho là rơi vào suy thoái khi tăng trưởng kinh tế suy giảm 2 quý liên tiếp. 

Trước đó, ngày 30/9, chính phủ sắp mãn nhiệm của Thủ tướng Mario Draghi cho rằng kinh tế Italy đã khả quan hơn trong 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, tăng trưởng kinh tế trong quý II vừa qua tăng 1,1% so với mức 0,1% của quý trước đó. Đây là quý thứ 6 liên tiếp nền kinh tế Italy ghi nhận tăng trưởng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm 2020. 

Tuy nhiên, dự báo mới nhất của Bộ Tài chính Italy nêu rõ tình hình đã thay đổi trong quý III vừa qua. Cơ quan này dự báo kinh tế trong 2 quý cuối cùng của năm 2022 có thể "sụt giảm nhẹ "và tiếp tục suy giảm trong quý đầu tiên của năm sau. Nếu dự báo này chính xác, nền kinh tế Italy sẽ lần đầu tiên sụt giảm trong 3 quý liên tiếp kể từ giai đoạn quý IV/2019 đến quý II/2020.

Theo truyền thông Italy, các nguyên nhân chính cản đà tăng trưởng của Italy là giá nhiên liệu tăng và lạm phát leo thang ảnh hưởng tới sản xuất công nghiệp. Thống kê của Viện thống kê quốc gia Italy (ISTAT) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 9 vừa qua đã tăng 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái - mức tăng theo tháng mạnh nhất kể từ năm 1983. ISTAT cho biết thêm niềm tin doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng chịu tác động, khiến họ chi tiêu rụt rè hơn. 

Những dự báo trên được xem là thách thức đối với chính phủ mới của Italy khi liên minh trung hữu, trong đó đảng Anh em Italy (FdI) là nòng cốt, có kế hoạch tung ra chương trình kích thích kinh tế mới.

Theo THANH HƯƠNG (TTXVN)