Kính viễn vọng NASA phát hiện thiên hà dị thường IC 10

26/06/2019 - 14:35

Thiên hà dị thường IC 10 là thành viên của vùng không gian Local Group, một tập hợp gồm hơn 50 thiên hà trong khu vực vũ trụ bao gồm cả Milky Way, được phát hiện bởi Kính viễn vọng Hubble của NASA.

Nằm trong ranh giới của chòm sao Cassiopeia phía bắc, thiên hà dị thườngnày có chiều dài khoảng 5.000 năm ánh sáng.

Là một thiên hà bất thường, nó thiếu hình dạng hùng vĩ của một thiên hà xoắn ốc, cũng không phải dạng tròn hay thiên hà hình elip.

Nguồn ảnh: Phys.

Còn được gọi là LEDA 1305, UGC 192 hay 2MASX J00201733 + 5918136, IC 10 là thiên hà starburst được biết đến gần nhất với chúng ta. Thiên hà này đang trải qua một cơn chấn động hình thành sao, nhờ một nguồn khí hydro bí ẩn đang cung cấp.

Khí này kết tụ thành các đám mây phân tử rộng lớn, sau đó ngưng tụ thành các khối phân tử nhiệt dày đặc có áp suất và nhiệt độ đạt đến đỉnh điểm, đủ đốt cháy vật liệu, tổng hợp hạt nhân để tạo ra các thế hệ sao mới.

Các ngôi sao trẻ sơ sinh của thiên hà IC 10 rất lớn và thực sự rất sáng, bao gồm các hệ thống sao nhị phân phát ra đầy tia X, có chứa các lỗ đen bên trong.

Thiên hà này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1887 bởi nhà thiên văn học người Mỹ Lewis Swift, ban đầu ông đã xác định nhầm nó là một tinh vân.

Theo HUỲNH DŨNG (Kiến Thức)