Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Môn Ngữ văn vừa sức

28/06/2023 - 11:22

 - Sáng 28/6, cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, 19.744 thí sinh trên địa bàn tỉnh An Giang đã hoàn thành bài thi môn đầu tiên là Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút.

 

Thí sinh qua phà, đò 

Thí sinh ăn vội bữa sáng trước khi vào phòng thi

Các thí sinh viếng Niệm Sư Từ trước khi vào thi môn đầu tiên Ngữ văn

Khởi đầu thuận lợi

Theo ghi nhận tại các điểm thi trong tỉnh, các thí sinh đã tranh thủ đến sớm theo đúng thời gian tập trung đã được phổ biến trước đó.

Ở những địa bàn cù lao, phải qua đò, phà, các thí sinh dậy từ rất sớm để kịp đến các điểm thi. Các bến đò, phà đã tăng chuyến, thời gian chạy để đưa các em đến kịp trước giờ thi.

Thời tiết thuận lợi là “điểm cộng” để các thí sinh khởi đầu kỳ thi với tâm trạng thoải mái, hoàn thành tốt bài thi môn Ngữ văn.

Các thí sinh tham gia kỳ thi này là những học sinh chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 gần 3 năm qua (từ năm học 2020 - 2021), do phần lớn thời gian học online, nên các trường và phụ huynh rất quan tâm. Nhiều phụ huynh đã chờ con em mình từ lúc các em bước vào phòng thi, với vẻ mặt lo lắng. 

Chờ con bên ngoài điểm thi, ông Hồ Công Lễ (ấp Bà Bài, xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc), cho biết: “Rất lo lắng cho tình hình làm bài của con, nên đi theo để khích lệ tinh thần. Gia đình lúc nào cũng động viên con cố gắng ôn thi, bồi dưỡng sức khỏe để làm bài được tốt”.

Bà Huỳnh Ngọc Phấn (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên) cho biết: "Con trai tôi chọn thi vào Trường Đại học Sư phạm, ngành Giáo dục tiểu học, điểm đầu vào năm trước 24 điểm khá cao, nên tôi lo lắng lắm. Hổm nay, tôi gác lại mọi công việc, dành thời gian động viên con ôn tập, đưa đón con đến trường thi để con có tinh thần vượt qua kỳ thi với kết quả tốt đẹp nhất".

Đồng hành cùng thí sinh

Trong 2 ngày thi, ở 46 điểm thi trên địa bàn tỉnh, lực lượng tình nguyện viên luôn sẵn sàng thường trực, hỗ trợ thí sinh và phụ huynh. Đội hình “Tiếp sức mùa thi” cũng khởi động thực hiện rất sớm, để hỗ trợ giữ hộ đồ cho thí sinh, tiếp sức nước uống cho thí sinh và kể cả phụ huynh khi đưa con em đi thi. Công tác đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực thi cũng được tăng cường, đảm bảo cho lưu lượng xe được thuận tiện không gây ùn tắc giao thông.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước động viên cán bộ coi thi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước khích lệ tinh thần các thí sinh

Lãnh đạo tỉnh và các địa phương động viên lực lượng tiếp sức mùa thi

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, Trưởng ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thị Ngọc Diễm (Phó Trưởng ban Thường trực ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng ban coi thi); Ban Chỉ huy Chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” tỉnh An Giang đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ "Tiếp sức mùa thi" tại một số điểm thi ở TP. Long Xuyên.

Nhằm tạo sự lan tỏa tinh thần thiện nguyện, phát huy tinh thần tương thân tương ái hỗ trợ nhau trong đoàn viên, thanh niên, Tỉnh đoàn An Giang tiếp tục phát huy hoạt động "Tiếp sức mùa thi", phối hợp  các chính quyền, cơ sở y tế, các trường đại học, cao đẳng rà soát, nắm thông tin về tình hình thí sinh tại địa phương và xây dựng phương án chủ động xử lý khi có sự cố bất thường về thời tiết, tai nạn, sức khỏe... của thí sinh; triển khai các điểm giữ đồ miễn phí cho thí sinh, triển khai tốt các hoạt động: Hỗ trợ cơm, nước uống miễn phí cho thí sinh; hoạt động đưa đón miễn phí thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt, vùng sâu, vùng xa, thí sinh khuyết tật...

Tiếp sức mùa thi

Thanh niên  tình nguyện giữ tư trang, túi xách cho thí sinh

Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Thoại, anh Dương Minh Thuận, Phó Bí thư Xã đoàn Vọng Đông có mặt từ rất sớm, tích cực hỗ trợ các thí sinh: “Em rất phấn khởi và vui khi được tham gia đội tiếp sức mùa thi, góp một chút sức trẻ của mình hỗ trợ các thí sinh bước vào kỳ thi thuận tiện, an toàn và đạt kết quả cao nhất".

Ở một số điểm thi còn tổ chức bữa ăn trưa cho thí sinh nhà ở xa, thí sinh qua đò, phà. Điển hình ở huyện đầu nguồn biên giới An Phú, Trường THPT An Phú đã tổ chức bữa ăn trưa cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa, đi lại khó khăn từ nhiều năm nay. “Mong muốn của trường là được chia sẻ một phần khó khăn và động viên, hỗ trợ để các em hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất”- thầy Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT An Phú cho biết.

Thí sinh phấn khởi

Thí sinh tại Điểm thi Trường THPT Nguyễn Hiền bị tai nạn trước ngày thi

Thí sinh chuẩn bị làm bài thi môn Ngữ văn

 Niềm vui hoàn thành bài thi môn Ngữ văn

Huyện An Phú tổ chức bữa ăn trưa miễn phí cho thí sinh nhà xa, hoàn cảnh khó khăn

Kết thúc buổi thi môn Ngữ Văn, nhiều thí sinh đều đánh giá đề thi vừa sức. Theo nhận định của giáo viên, đề bám sát nội dung ôn tập và kiến thức trong chương trình phổ thông (chủ yếu ở lớp 12); cấu trúc đề thi tương đối gần giống đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho trước đó. Ngoài phần đọc hiểu, các phần làm văn mang tính gợi mở cho thí sinh.

Em Trương Võ Hoàng Khang (học sinh lớp 12A7, Trường THPT Lương Văn Cù, huyện Chợ Mới), cho biết: “Em thấy đề thi Ngữ văn vừa sức. Cấu trúc đề thi gồm 2 phần đọc hiểu và tự luận. Phần đọc hiểu có 4 câu hỏi về thể thơ, nêu dẫn chứng trong đoạn văn, phương thức biện pháp tu từ và nêu bài học kinh nghiệm về đoạn văn đó. Phần tự luận gồm nghị luận xã hội và viết văn bài "Vợ nhặt". Em tự tin đạt khoảng 70%”.

"Đề có sự vận dụng kiến thức thực tế nên em thấy rất ý nghĩa. Em có thể đạt điểm trên mức trung bình" - em Đặng Thị Cẩm Tiên (thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Văn Thoại) chia sẻ.

Em Đỗ Văn Lợi (lớp 12A4, Trường THPT Tịnh Biên) cho biết: “Đề thi Ngữ văn tương đối dễ với em. Riêng em, hoàn thành bài thi khá tốt. Em đoán khoảng 7 – 8 điểm”.

Còn em Nguyễn Chí Cường (học lớp 12C2, Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, huyện Phú Tân) chia sẻ: "Bước vào môn thi đầu tiên, em rất hồi hộp và lo lắng. Đến lúc tiếp cận đề thì em khá mừng vì đề phù hợp với em. Em tự đánh giá làm bài được 70-80%"…

Hoàn thành môn thi đầu tiên đã tạo tâm thế tốt để thí sinh tiếp tục hoàn thành bài thi môn Toán chiều nay, thời gian làm bài 90 phút.

* Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước (Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023) cùng Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thị Ngọc Diễm đã có mặt tại Điểm thi Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu để động viên cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi và khích lệ các em thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi. Ông Lê Văn Phước lưu ý, cán bộ coi thi luôn tạo tâm lý thoải mái để các em không bị áp lực thi cử. Đồng thời, động viên cán bộ, giáo viên làm tốt nhiệm vụ coi thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

* Tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Trung Trực (huyện Tri Tôn), có 1 thí sinh khuyết tật đi trễ, đã được đội tiếp sức mùa thi liên hệ với gia đình và hỗ trợ di chuyển kịp giờ đến địa điểm thi bằng ô tô.

 

* Kết thúc môn thi Ngữ văn, toàn tỉnh An Giang có 19.744 thí sinh dự thi (tỷ lệ 99,82%), vắng 35 em, trong đó có 23 thí sinh tự do vắng không rõ lý do. Có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó 1 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên.

NHÓM PHÓNG VIÊN