Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2023 – 2024: Môn tiếng Anh bám sát chương trình, vừa sức thí sinh

03/06/2023 - 16:39

 - Chiều 3/6, các thí sinh đã có mặt tại 32 Hội đồng coi thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT (năm học 2023- 2024) trên địa bàn tỉnh, để tiếp tục thi môn thứ 2 là tiếng Anh (thời gian làm bài 60 phút). Theo đánh giá của thí sinh, đề thi vừa sức, bám sát chương trình học và có sự phân hóa.

Thí sinh chuẩn bị bước vào môn thi tiếng Anh tại Hội đồng thi Trường THPT Xuân Tô (TX. Tịnh Biên)

Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Xuân Tô (TX. Tịnh Biên) trao đổi sau khi thi xong môn tiếng Anh

Thí sinh tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Hiền rời phòng thi sau khi thi môn tiếng Anh

Thí sinh trao đổi, tự tin làm bài đạt điểm trên trung bình

Kết thúc giờ thi môn tiếng Anh, phần lớn thí sinh thông tin khả năng làm bài thi đạt từ 50 - 60%. Đề thi có 34 câu (28 câu trắc nghiệm và 6 câu tự luận), thuộc các dạng bài tham khảo của Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang năm 2023. Các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 và chủ đề của các bài đọc hiểu khá quen thuộc với thí sinh.

Thí sinh nguyễn Phúc Thiện, Trường THCS Lương Thế Vinh (TX. Tịnh Biên), cho biết: “Đề thi tiếng Anh khá vừa sức, nếu có quá trình ôn tập nghiêm túc, thì có thể làm tốt phần ngữ pháp. Ở phần trắc nghiệm, mức độ đề vẫn “dễ thở” đối với học sinh trung bình. Tuy nhiên, em gặp khó khăn ở các câu tự luận. Với những bạn giỏi môn tiếng Anh, chắc số điểm sẽ khá cao. Riêng em, chỉ có thể đạt 6 - 7 điểm”.

Còn thí sinh Lâm Vĩnh Phúc, Trường THCS Lương Thế Vinh nhận định đề thi phù hợp với năng lực của đa số thí sinh, dù học lực trung bình vẫn có thể hoàn thành 50% yêu cầu đề bài. Tuy nhiên, tính phân hóa nằm ở các câu tự luận, đòi hỏi thí sinh phải vững về từ vựng, ngữ pháp. Bản thân Phúc đã đạt mục tiêu ở môn tiếng Anh, nên em sẽ cố gắng ngày thi tiếp theo.

Bà Nguyễn Thị Bích, một phụ huynh ngụ Phường Tịnh Biên (TX. Tịnh Biên), cho biết: “Con trai tôi hoàn thành được khoảng 60% đề thi tiếng Anh thì đã đạt yêu cầu. Thực sự, tôi cũng không đòi hỏi cháu phải có số điểm thật cao. Cháu đã cố gắng hết mình trong thời gian qua, nên tôi không muốn tạo thêm áp lực cho con. Hy vọng, ở môn Toán, cháu sẽ thu được kết quả tốt hơn”. 

Ghi nhận tại Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Hiền (TP. Long Xuyên), em Võ Thành Hiếu, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cho biết, khả năng cũng chỉ làm chắc chắn 50% câu hỏi. Những câu còn lại em không tự tin lắm. Em đành cố gắng làm tốt hơn ở môn thi ngày mai".

Một giáo viên dạy chuyên tiếng Anh, Trường THPT Chuyên Thoại Ngọc Hầu (TP. Long Xuyên) nhận xét: "Đề thi môn Tiếng Anh bám sát các nội dung cơ bản trong chương trình THCS. Độ khó cũng không khác nhiều so với mọi năm. Với đề thi này, phần lớn thí sinh dễ đạt điểm trung bình. Tuy nhiên, cũng có một số câu có thể sẽ là khó đối với một số em để phân loại thí sinh".

Một giáo viên dạy môn Tiếng Anh ở huyện Chợ Mới cho hay: "Đề thi bám sát chương trình học và vừa sức học sinh. Nội dung đề thi gồm 4 kỹ quen thuộc, đề thi không xuất hiện các dạng câu hỏi lạ. Tỷ lệ mức độ câu hỏi (40% nhận biết - 30% thông hiểu và 20% vận dụng - vận dụng cao. Câu hỏi về phát âm và trọng âm không gây khó khăn cho học sinh. Các em chỉ cần nắm chắc các quy tắc ngữ âm cơ bản có thể làm nhanh và chính xác. Tình huống giao tiếp khá quen thuộc, rất đơn giản và đây là phần "gỡ" điểm cho các em. Phần ngữ pháp có trong chương trình 9. Đọc hiểu với chủ đề quen thuộc, từ điền có dấu hiệu nhận biết. Phần viết vừa sức học sinh, có trong chương trình tiếng Anh lớp 9".

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo An Giang, tổng số lượng thí sinh đăng ký dự thi là 18.738 em, ở môn thi tiếng Anh vắng 182 thí sinh, 18.556 thí sinh có mặt, đạt 99,03%. Buổi thi tiếng Anh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Sáng mai (4/6), thí sinh sẽ thi môn cuối là Toán học, thời gian làm bài 120 phút. Buổi chiều cùng ngày, các thí sinh thi vào trường chuyên sẽ thi một trong các môn chuyên (Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tin học, Tiếng Anh), thời gian làm bài 150 phút/môn.

HỮU HUYNH – THANH TIẾN – TRÚC PHA