Lá lốt có tác dụng gì với sức khoẻ?

20/08/2024 - 08:48

Lá lốt không chỉ là loại rau gia vị thơm ngon mà còn là vị thuốc nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ.

Thành phần của lá lốt

Bài viết của BSCKI. Lâm Nguyễn Thuỳ An - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM – cơ sở 3 trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, lá lốt là loại cây thân thảo, thuộc họ hồ tiêu, tên khoa học là Piper lolot. Theo các nghiên cứu, lá lốt chứa nhiều hoạt chất hóa học có lợi cho sức khỏe.

- Tinh dầu: Là thành phần chính của lá lốt, chiếm khoảng 0,5-1% khối lượng khô. Tinh dầu lá lốt mùi thơm đặc trưng, chứa nhiều hợp chất hữu cơ như beta-caryophylen, benzylaxetat, piperolotin, piperolotidin, piperlolotinon.

Tinh dầu lá lốt tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, kích thích tiêu hóa và giảm đau.

- Alcaloid:Là nhóm hợp chất có tính bazơ yếu, khả năng gây ức chế hoặc kích thích hệ thần kinh trung ương. Lá lốt chứa các loại alcaloid như piperin, piperidin, piplartin. Alcaloid lá lốt tác dụng giãn mạch máu, làm ấm cơ thể và trừ phong hàn.

- Flavonoid: Là nhóm hợp chất phenolic khả năng chống oxy hóa và bắt gốc tự do. Lá lốt chứa các loại flavonoid như quercetin, kaempferol, apigenin. Flavonoid lá lốt có tác dụng bảo vệ màng tế bào, ngăn ngừa viêm nhiễm và ung thư.

Lá lốt có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người

Lá lốt có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người

Lá lốt có tác dụng gì?

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, lá lốt không chỉ giúp hương vị của món ăn thêm thơm ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe, và tác dụng điều trị một số loại bệnh. Dưới đây là một số tác dụng của lá lốt với sức khoẻ:

- Hạn chế tình trạng chảy máu chân răng.

- Lá lốt có tính ấm, hơi nồng. Loại lá này đặc biệt có thể điều trị hiệu quả tình trạng đầy hơi, khó tiêu.

- Giảm ho.

- Loại lá này tính ấm, chống hàn nên có thể giúp những cơn đau xương khớp thuyên giảm nhanh chóng hơn.

- Theo y học hiện đại, loại lá này có tính kháng khuẩn và chống viêm rất hiệu quả.

- Làm đẹp da: Trong lá lốt chứa một số hợp chất giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn và giảm tình trạng sưng viêm. Vì thế, lá lốt có thể giúp trị mụn hiệu quả. Hơn nữa, lá lốt còn có chứa nhiều loại vitamin rất tốt cho da, giúp da cân bằng độ pH, giúp da đẹp và khỏe.

Trên đây là những thông tin giải đáp băn khoăn "lá lốt có tác dụng gì?". Tuy nhiên dù lá lốt rất thơm ngon và chứa nhiều dưỡng chất, rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn cũng không nên ăn nhiều lá lốt để tránh tình trạng khó tiêu, đầy bụng.

Theo VTC