Lá ớt có tác dụng gì với sức khoẻ?

16/02/2024 - 09:05

Nhiều người thường chỉ biết quả ớt ăn được mà không biết lá ớt cũng có thể chế biến thành món ăn hấp dẫn, vậy lá ớt có tác dụng gì với sức khoẻ?

Ớt là loại gia vị quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Việt. Không chỉ quả ớt mà lá ớt cũng được dùng để chế biến món ăn và tốt cho sức khoẻ. Vậy, lá ớt có tác dụng gì?

Lá ớt có tác dụng gì?

Báo Điện tử VTV dẫn nguồn cuốn sách "Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam" (NXB Khoa học và Kỹ thuật) cho biết, bên cạnh quả ớt, lá ớt hay rễ ớt cũng có rất nhiều công dụng trong điều trị bệnh.

Lá ớt vị đắng, tính mát có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Lá ớt có thể chữa trúng phong, răng cắn chặt với công thức lá ớt tươi (loại ớt chỉ thiên) từ 30 đến 50g giã nát, thêm nước và ít muối, đổ nước vào miệng còn bã đắp vào răng sẽ tỉnh lại.

Để chữa sốt rét, lấy lá ớt tươi 30g giã nát, hòa với nước đun sôi để nguội, chắt nước cốt uống trước khi lên cơn 2 giờ. Ngày làm một lần. Dùng từ 5 đến 7 ngày liền. Công thức lá ớt tươi từ 30 đến 40g sao vàng, sắc uống trong ngày là bài thuốc chữa phù thũng hiệu quả.

Lá ớt có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người

Lá ớt có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người

Bên cạnh đó, lá ớt khi dùng bên ngoài làm thuốc bôi, đắp còn có công dụng chữa mụn nhọt, mụn đầu đinh, eczema (một loại bệnh viêm da), vết thương và chữa rắn cắn.

Một số bài thuốc chữa bệnh có lá ớt

Bài viết của ThS. Thanh Hà trên Báo Sức khoẻ & Đời sống chỉ ra một số bài thuốc chữa bệnh có lá ớt như sau:

Chữa mụn nhọt đinh độc, tổn thương phần mềm: Lá ớt, lá na, lá bồ công anh, lá tử vi, lá táo mỗi thứ 10 - 20g, giã nát với một ít muối, đắp vào nơi tổn thương.

Chữa trúng phong, răng cắn chặt: Lá ớt tươi (loại ớt chỉ thiên) 30-50g, giã nát, thêm nước và ít muối, lọc lấy nước cốt, đổ vào miệng còn bã đắp vào răng người bệnh sẽ tỉnh lại.

Chữa sốt rét: Lá ớt tươi 30g, giã nát, hòa với nước đun sôi để nguội, chắt nước cốt uống trước khi lên cơn sốt 2 giờ. Ngày 1 lần, dùng trong 5-7 ngày liền.

Chữa phù thũng: Lá ớt tươi 30 - 40g, sao vàng, sắc uống trong ngày.

Chữa eczema: Lá ớt tươi 30g, me chua 20g, hai thứ giã nát đắp, dùng 5-10 ngày là khỏi.'

Trên đây là những thông tin giải đáp về băn khoăn "Lá ớt có tác dụng gì với sức khoẻ?". Hãy sử dụng lá ớt đúng cách để tốt cho sức khoẻ nhé.

Theo VTC