Lá thư trong chai 'xuất phát' từ Nhật Bản đến Mỹ sau 37 năm

21/09/2021 - 08:11

Một học sinh trung học ở Nhật Bản đã thả xuống biển một chai thuỷ tinh cùng bức thư đặc biệt. Sau 37 năm người ta tìm thấy ở vùng biển Hawaii.

Lá thư trong chai 'xuất phát' từ Nhật Bản đến Mỹ sau 37 năm

Một bé gái 9 tuổi đã phát hiện chai thuỷ tinh có chứa lá thư viết tay bên trong ở vùng biển Hawaii, Mỹ.

Bức thư do các học sính trung học viết vào năm 1984 gửi từ vùng biển Chiba, Nhật Bản. Sau 37 năm, bức thư trong chai đã trôi đến vùng biển cách vị trí ban đầu khoảng 6.000 km.

Các học sinh trung học đã thả bức thư đựng trong chai thuỷ tinh xuống biển ở Nhật Bản như một phần trong thí nghiệm để nghiên cứu các dòng hải lưu.

Bức thư trong chai có tiêu đề 'Điều tra dòng chảy đại dương', viết từ tháng 7/1084, được cho là xuất phát từ dòng hải lưu Kuroshio gần Đảo Miyajima, miền tây Nhật Bản. Bên trong có viết yêu cầu ai tìm thấy cái chai hãy trả lại cho trường trung học Choshi.

Cô bé Abbie Graham, 9 tuổi, đã tìm thấy chai đựng thư trên một bãi biển ở gần thành phố Hilo, Hawaii trong chuyến đi du lịch cùng gia đình vào tháng 6. Đến tháng 9, gia đình cô bé mới liên hệ với trường trung học Choshi

Nhà trường cho biết họ đã thả tổng cộng 450 chai thuỷ tinh vào năm 1984 và 300 chai nữa vào năm 1985. Tất cả đều nằm trong một phần của cuộc khảo sát dòng chảy đại dương.

Cho đến nay, 51 chai thuỷ tinh đã được tìm thấy và trả lại cho nhà trường. Bức thư trong chai mà cô bé Abbie Graham tìm thấy và trả lại cho nhà trường là chai duy nhất được tìm thấy kể từ năm 2002.

Những chai thuỷ tinh từ thí nghiệm ở Nhật Bản đã trôi dạt vào một số khu vực trên thế giới như bang Washington ở Mỹ, Canada, Philippines và quần đảo Marshall ở trung tâm Thái Bình Dương.

Mayumi Kanda, một cựu học sinh của trường trung học Choshi, từng là thành viên của câu lạc bộ khoa học năm 1984, cho biết cô rất ngạc nhiên vì cái chai đã xuất hiện trở lại sau một thời gian dài. Nghe được tin này đã "làm sống lại ký ức hoài niệm về những ngày tháng cấp ba' của Mayumi Kanda.

Đại diện trường trung học Choshi cho biết các học sinh đang theo học ở đây đã lên kế hoạch viết thư cho Abbie để cảm ơn cô bé vì đã gửi trả lại cho nhà trường.

Nhà trường sẽ gửi kèm một là cờ Tairyo-bata thu nhỏ như một món quá, đây là một loại cờ của ngư dân từng được sử dụng để biểu thị họ có được một mẻ lưới bội thu nhiều hải sản.

Theo HOÀNG DUNG (Infonet)