Lâm Đồng: Phu thê rủ nhau vô giữa vùng cà phê nuôi con 2 sừng có râu, ai đến xem cũng mê tít

26/02/2021 - 14:14

Lộc Châu, xã vùng ven TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) nổi tiếng với những vườn cà phê xanh ngắt. Giữa đất cà phê có một trại nuôi dê thâm canh thu nhập mỗi năm hàng tỷ đồng. Và, cũng từ trại nuôi dê ấy, những con dê giống cao sản ra đời, cung cấp cho nông dân TP Bảo Lộc thêm một vật nuôi đầy triển vọng kinh tế.

Thăm trại dê của anh chị Lê Hữu Tuy - Mai Thị Tươi, đường Xuân Diệu, thôn Tân Ninh, xã Lộc Châu (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) giữa lúc anh chị đang chuẩn bị xuất bán con dê đực giống cho nông dân gầy bầy dê mới. 

Nhìn con dê đực nặng gần trên 80 kg, anh Tuy cười bảo, con dê đực này còn non, nuôi thêm vài bữa rồi giao cho người ta.

Trại nuôi dê Boer có nguồn gốc Nam Phi theo hình thức nuôi thâm canh nhà anh chị  Lê Hữu Tuy - Mai Thị Tươi-thôn Tân Ninh, xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Dê đực thành thục hầu hết đều có trọng lượng trên 90 kg, có con dê đực nặng cả tạ. Anh Tuy cho biết: “Trại nhà tôi nuôi giống dê Boer. Giống dê này có nguồn gốc Nam Phi rất to, ăn tạp, lớn nhanh, ít bệnh tật, dễ nuôi. Trại nghiêng theo hướng nuôi dê giống cung cấp con giống chất lượng cho bà con gầy đàn, đồng thời vẫn cung cấp dê thịt”.

Anh chị Lê Hữu Tuy - Mai Thị Tươi là một trong những hộ nông dân đầu tiên nuôi dê Boer tại TP Bảo Lộc. Anh Tuy kể lại, ban đầu vợ chồng anh chỉ mua được 2 sào đất tại thôn Tân Ninh. Đất dốc, diện tích hẹp, trồng cà phê không đủ sống, vậy là anh chị suy nghĩ đến nuôi con gì để có thu nhập cho gia đình. 

Tìm hiểu qua lại, tham quan một số mô hình chăn nuôi, anh chị quyết tâm mua 5 con dê cái, 1 dê đực giống dê Boer về gầy bầy dê. 

Qua 15 năm, hiện trại nuôi dê của anh chị đã lên tới 200 con, là một trong những trại nuôi dê cung cấp dê giống uy tín quanh đất Bảo Lộc, Bảo Lâm, đồng thời mang lại thu nhập tiền tỉ cho gia đình.

Anh Tuy cho biết, dê Boer là giống dê có trọng lượng rất lớn, con trưởng thành nặng tầm 60 kg, lượng thịt rất nhiều. Đây lại là giống dê dễ ăn, chúng ăn đa dạng, từ cỏ, lá xanh, mít chín cho tới cám, bắp các loại. 

Chỉ sau 5 tháng, một con dê mới sinh đã có thể nặng 55-60 kg và có thể xuất chuồng, là vật nuôi lớn rất nhanh, thích hợp với nhà nông. 

Anh Tuy cho biết: “Dê Boer hiện đang bán với giá rất tốt, dê cái giống bán giá 430.000 đồng/kg, dê đực giống bán giá từ 30-40 triệu đồng/con, dê thịt bán giá 150.000 đồng/kg. 

Phân dê cũng có giá 40.000 đồng/bao 25 kg. Như nhà tôi một năm xuất bán 200 dê cái giống, mấy tấn dê thịt, thu nhập nói chung cũng đạt cả tỷ đồng trong khi chỉ cần 2 vợ chồng chăm bầy dê với chi phí không cao”.

Theo hướng nuôi dê giống nên vợ chồng anh Lê Hữu Tuy chú ý tới vấn đề vệ sinh rất cẩn thận. Trại nuôi dê làm bằng gỗ, sàn cách mặt đất tới 2 m, chất thải dê cách xa nơi dê sinh hoạt. 

Về kỹ thuật nuôi dê, chị Tươi cho biết: “Vì chú ý chất lượng dê giống nên bình thường dê cái đủ 5 tháng tuổi có thể cho chịu đực thì nhà tôi để 8 tháng, dê thành thục rồi mới lấy giống. Dê mẹ khỏe thì dê con cũng khỏe, mang về cho nông dân nuôi cũng an tâm vì lớn nhanh, không bệnh tật”. 

Rút kinh nghiệm nuôi dê từ nhiều năm nuôi dê giống, anh chị cho dê cái đẻ theo “ổ”, tức là gom từ 10-12 dê cái cho chịu đực cùng một lần, cả “ổ” sẽ sinh cùng một đợt. 

Dê con được sinh ra 10 ngày, anh chị sẽ tách nuôi riêng, không ở cùng với mẹ, tránh trường hợp bị dê đực xô đẩy. Chỉ đến tối mới thả dê con về ngủ với mẹ, bú thêm bên cạnh chế độ ăn hàng ngày.

Với chế độ tách dê con nuôi riêng, một năm dê cái có thể đẻ 2 lần. Các dê con lại cùng lứa, dễ nuôi, dễ quản lý. 

Chị Tươi cho biết thêm về kỹ thuật nuôi dê: “Dê giống trại nhà tôi được nuôi rất cẩn thận, khi mới đẻ được chích bổ sung sắt cho cả mẹ, cả con, dê 3 tuần được xổ giun, sán. Khi giao dê giống tới tay nông dân là dê hoàn toàn khỏe mạnh, sẵn sàng lên giống chịu đực”. \

Trại nuôi dê của anh chị được bà con chọn nhập nhiều do anh chị tư vấn kỹ thuật nuôi dê, kinh nghiệm nuôi dê sau bán giống rất cẩn thận.

Vợ chồng anh Túy-chị Tươi sẵn sàng chạy tới tận nơi xem dê phát triển ra sao, có bệnh gì không. Bà con có nhu cầu đổi dê đực, anh chị cũng sẵn sàng tìm nguồn trao đổi dê chất lượng giúp. Và khi nông dân cần anh chị bán dê thịt, dê giống, anh chị cũng sẵn sàng bán giúp mà không lấy một đồng chi phí nào.

Chị Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Châu (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đánh giá, anh chị Lê Hữu Tuy - Mai Thị Tươi là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Diện tích đất sản xuất của vợ chồng anh chị có rất ít nhưng đã tìm được vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Vợ chồng anh Tuy-chị Tươi cung cấp dê giống cho bà con rất uy tín, là một trong những trại giống dê Boer lớn tại địa phương, cũng là điểm bà con tới học tập kinh nghiệm nuôi dê, cùng nông dân phát triển loại vật nuôi đầy kinh tế như dê Boer...", chị Nguyễn Thị Thắm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Theo Dân Việt