Làm giả giấy tờ đất lừa tiền lãnh 10 năm tù

10/07/2023 - 16:27

 - Sáng 10/7, Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Trương Minh (sinh năm 1997, ngụ ấp Vĩnh Hiệp, xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn, An Giang) 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 3 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

Bị cáo Hòa tại phiên tòa

Hòa vốn không có nghề nghiệp. Để có tiền tiêu xài, bị cáo đã lên mạng xã hội thuê người làm giả 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đất). Sau đó,  sử dụng các giấy đất giả đem đi vay tiền để chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Cụ thể, ngày 6/10/2021, thông qua hàng xóm, Hòa đến hỏi vay của chị T. (huyện Thoại Sơn) 150 triệu đồng, lãi suất 3,5%/tháng. Hòa sử dụng giấy đất giả thể hiện mình đứng tên thửa đất 3.000 m2, để thế chấp cho chị T. Sau khi nhận tiền, Hòa cho hàng xóm vay lại 40 triệu đồng và trả lãi cho chị T. 21 triệu đồng (lãi của 4 tháng).

Đến tháng 3/2022, chị T. phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Hòa thế chấp là giả, thì bị cáo hứa mỗi tháng trả gốc và lãi 10 triệu đồng. Tuy nhiên, sau đó Hòa không trả nên chị T. đi trình báo công an.

 Sau khi vay tiền của chị T., ngày 10/1/2021, Hòa mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả đến Văn phòng Công chứng Hoàng Gia (TP. Long Xuyên) làm thủ tục công chứng chuyển nhượng cho người khác.

Qua kiểm tra, công chứng viên phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên có dấu hiệu làm giả nên trình báo công an. Chưa dừng lại, đến tháng 3-2022, Hòa tiếp tục mang giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả hỏi vay của ông R. (huyện Thoại Sơn) 120 triệu đồng, lãi suất 3%/tháng.

1 tháng sau, Hòa tiếp tục lấy sổ giả đã thể chấp cho ông R. đi nhờ hàng xóm vay tiền giúp. Trùng hợp, người hàng xóm của Hòa lại đem giấy đất giả đến tìm ông R. để vay tiền giùm. Lúc này, ông R. mới phát hiện mình bị Hòa lừa.

K.H