Làm quen trên mạng xã hội, bị chiếm đoạt tài sản

23/11/2020 - 06:36

 - Tuy trình độ học vấn thấp nhưng lại có hình thể bên ngoài dễ nhìn nên Cao Thiện Tuấn (Bảy Mỡ, sinh năm 1979, ngụ ấp Hưng Thạnh, xã Phú Hưng, Phú Tân, An Giang) đã sử dụng mạng xã hội để làm quen với một số phụ nữ nhẹ dạ. Sau đó, Tuấn hẹn gặp và dùng những thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của họ, gây bức xúc trong dư luận.

Khoảng tháng 2-2019, thông qua mạng xã hội Zalo, Tuấn quen biết với N.T.N.T (sinh năm 1976, ngụ TX. Bình Minh, Vĩnh Long) và N.B.T.E (sinh năm 1989, ngụ xã Phú Lâm, Phú Tân). Sau thời gian nói chuyện qua lại, Tuấn nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của những người này để tiêu xài cá nhân bằng cách hẹn gặp mặt.

Để tránh bị phát hiện và sự nghi ngờ của mọi người, Tuấn giả vờ đang sinh sống ở TP. Cần Thơ, khi “con mồi” đã sập bẫy thì Tuấn ra tay. Theo đó, ngày 19-2-2019, T. điều khiển xe môtô nhãn hiệu Vision từ TP. Vĩnh Long (Vĩnh Long) đến phường Hưng Lợi (quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) để gặp Tuấn như đã hẹn.

Sau khi vui chơi tại đây 1 ngày, khoảng 7 giờ ngày 20-2-2019, T. kêu Tuấn đưa chìa khóa xe để trở về nhưng Tuấn không trả mà lại tiếp tục rủ T. đến TP. Long Xuyên chơi với mục đích gặp mẹ Tuấn giới thiệu. Tin theo lời, T. đồng ý đi cùng, đến khoảng 9 giờ 20 phút cùng ngày, Tuấn chở T. đến quán cà phê thuộc phường Mỹ Hòa (TP. Long Xuyên) uống nước cùng anh rể Tuấn là Đỗ Thanh Hải (sinh năm 1977, ngụ phường Mỹ Hòa).

Tại đây, Tuấn rủ Hải nhậu nhưng Hải từ chối và hẹn nhậu vào buổi chiều nên Tuấn điều khiển xe chở T. đến nhà Hải chơi. Khi đến nơi, T. tiếp tục bảo Tuấn đưa chìa khóa xe để về nhà, nhưng do có ý định từ trước nên Tuấn tiếp tục nói dối mượn đi mua gà về nấu cháo nhậu. Dù T. không đồng ý nhưng Tuấn vẫn điều khiển xe môtô của T. chạy khỏi nhà Hải. Khoảng 40 phút sau, Tuấn gọi điện thoại cho T. và cho biết xe đã mang đi cầm cố, chiều cùng ngày chị ruột Tuấn sẽ chuộc trả lại cho T. rồi tắt điện thoại.

Sau đó, khoảng 12 giờ 20 phút cùng ngày, Hải quay về nhà và T. nói rõ việc làm của Tuấn nhưng Hải lại cho rằng không liên quan nên T. âm thầm đón xe khách trở về nhà khi biết mình bị lừa. Ngày 22-2-2019, T. đến Công an phường Mỹ Hòa tố giác hành vi của Tuấn.

Bị cáo Tuấn nghe tuyên án

Sau khi chiếm đoạt được xe môtô Vision mang đi cầm và bán lấy tiền tiêu xài hết, Tuấn tiếp tục quay trở lại TP. Cần Thơ làm thuê và tìm kiếm “con mồi”. Ngày 11-6-2019, biết E. từ TP. Long Xuyên xuống TP. Cần Thơ để tập huấn nên Tuấn nhắn tin rủ đi chơi. Khi thấy E. có xe môtô nên ngày 12-6-2019, Tuấn giả vờ nói vừa đặt mua xe “tay ga” cho và bảo E. cùng đi về TP. Long Xuyên để lấy xe.

Nghe lời dụ dỗ của Tuấn, tưởng thật E. đồng ý và cả 2 cùng điều khiển xe môtô về TP. Long Xuyên. Tuy không đi chung xe, nhưng trên đường đi Tuấn “gạ” E. bán xe nhưng vì không phải chủ sở hữu mà chỉ mượn chạy đỡ nên E. không đồng ý. Dù vậy, với quyết tâm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của E. nên khi cả 2 về đến khu vực phường Mỹ Phước thì Tuấn kêu E. dừng xe trên vỉa hè đợi Tuấn gọi điện thoại.

Lúc này, Tuấn điện thoại cho Đỗ Thanh Tuấn (sinh năm 1964, ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) kêu đến coi bán xe của E. với giá 6,5 triệu đồng, nhưng E. hoàn toàn không hay biết gì. Sau khi giao dịch xong, Tuấn cho E. biết: “Để xe đó lại cho người ta sửa chữa, khi nào xong anh lấy lại dùm cho, nếu không yên tâm thì nhận 6,5 triệu đồng từ ông Tư (Thanh) đi”. Dù không biết gì nhưng E. vẫn giữ số tiền này khi Tuấn đưa, đồng thời lấy giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên N.T.B.T đưa cho Thanh, rồi cả 2 quay về TP. Cần Thơ.

Đến chiều cùng ngày, Tuấn cho E. biết: “Xe đã sửa xong và đã lấy xe lại nhưng xe đang để nhà của anh ở phường Mỹ Hòa”. Vì tin tưởng Tuấn nên E. đã tự nguyện đưa lại 6,5 triệu đồng cho Tuấn. Đến ngày 15-6-2019, Tuấn chở E. từ Cần Thơ về Long Xuyên để lấy xe như lời hứa thì Tuấn tiếp tục tìm cách nói dối để sau đó chở E. đi về Châu Đốc thăm người thân của E. bị bệnh.

Trên đường đi, Tuấn nói: “Xe một lát nữa có người mang lên để giao lại” nhằm mục đích tạo lòng tin với E. nhưng khi đến bệnh viện Châu Đốc, Tuấn đã bỏ E. tại đây, đồng thời cắt đứt mọi liên lạc. Biết mình bị lừa, ngày 20-6-2019, E. đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Long Xuyên tố giác.

Ngày 4-8-2019, gia đình E. phát hiện có người đang sử dụng xe bị mất nên trình báo công an. Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan chức năng tiến hành xác minh, truy xét đối tượng, xác định được Tuấn. Nhưng khi ra quyết định khởi tố và tiến hành lệnh bắt thì Tuấn bỏ trốn. Đến ngày 25-6-2020, Tuấn bị bắt, điều tra. Căn cứ theo kết quả định giá tài sản, tổng giá trị 2 xe môtô Tuấn chiếm đoạt hơn 45 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, bị cáo luôn quanh co, không thừa nhận hành vi phạm tội. Bằng các chứng cứ có được trong hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử đã chứng minh được hành vi phạm tội của bị cáo Tuấn. Đồng thời, quyết định tuyên phạt bị cáo Tuấn 2,5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.       

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG