Làm thế nào để biết ai đã chuyển tiền vào tài khoản của mình?

26/09/2023 - 14:26

Đôi khi bạn nhận được nguồn tiền không rõ từ đâu chuyển đến tài khoản của mình, vậy làm sao để biết ai chuyển tiền cho mình?

Việc kiểm tra xem ai chuyển tiền cho mình có được hay không còn tùy vào từng tình huống. Nếu muốn biết thông tin người chuyển tiền cho mình như họ tên, số tài khoản...thì bạn có thể kiểm tra qua các ứng dụng Mobile/Internet Banking hoặc SMS Banking. Ngoài ra, bạn có thể tới trực tiếp quầy giao dịch tại ngân hàng để kiểm tra.

Muốn biết thông tin người chuyển tiền cho mình, bạn có thể kiểm tra qua các ứng dụng Mobile/Internet Banking hoặc SMS Banking. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, nếu muốn kiểm tra toàn bộ thông tin của người chuyển tiền thì bạn phải thực hiện các thủ tục mà ngân hàng yêu cầu. Vì tính bảo mật cao của ngân hàng, nên bạn sẽ không dễ yêu cầu ngân hàng kiểm tra toàn bộ thông tin của người khác nếu không có lý do chính đáng hoặc giấy tờ đầy đủ, xác thực.

Làm sao biết ai chuyển tiền cho mình?

Để kiểm tra xem ai chuyển tiền cho mình, bạn có thể tham khảo một số cách sau đây.

Kiểm tra bằng Mobile Banking

Để kiểm tra thông tin người chuyển tiền bằng Mobile Banking, bạn phải đăng ký dịch vụ và tải ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng trong điện thoại.

Kiểm tra bằng Internet Banking

Tương tự như Mobile Banking, tài khoản ngân hàng của bạn cần phải đăng ký dịch vụ Internet Banking trước đó. Sau đó, bạn có thể xem lại lịch sử giao dịch trực tiếp trên cổng Internet Banking bằng cách truy vấn hoặc cập nhật thông tin của tài khoản. Tuy vậy, bạn chỉ được kiểm tra lịch sử giao dịch hoặc các thông tin cơ bản của người chuyển tiền.

Hiện nay, đối với một số ngân hàng, bạn cần phải đăng ký và trả phí duy trì dịch vụ này.

Kiểm tra bằng SMS Banking

Để kiểm tra thông tin người gửi bằng SMS Banking, điều kiện là bạn phải có đăng ký sử dụng dịch vụ này của ngân hàng. Tuy nhiên, bạn có được kiểm tra thông tin người gửi hay không sẽ tùy vào quy định của từng ngân hàng vì đảm bảo tính bảo mật.

Mỗi ngân hàng khác nhau đều sử dụng cú pháp tin nhắn khác nhau. Ví dụ để kiểm tra lịch sử giao dịch của Vietcombank thì bạn soạn tin nhắn có cú pháp là VCB GD gửi đến 6167. Sau đó, ngân hàng sẽ gửi lại 5 giao dịch gần đây mà bạn thực hiện. Trong đó bao gồm tên người gửi, số tài khoản, tên người nhận, số tài khoản người nhận và số tiền gửi.

Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể truy cập vào mục tin nhắn trong điện thoại và tìm đến tên ngân hàng để biết ai chuyển tiền cho mình. Tuy nhiên, vì giới hạn chữ trên tin nhắn nên có thể đôi khi bạn sẽ không biết chính xác người chuyển tiền là ai. 

Sao kê tại cây ATM

Ngoài cách kiểm tra bằng các ứng dụng trực tuyến của ngân hàng, bạn cũng có thể tra cứu thông tin nhanh chóng tại các cây ATM. Bạn chỉ cần vào mục vấn tin sau đó chọn in biên lai, như vậy trên biên lai sẽ có đầy đủ thông tin của người chuyển, người nhận.

Với cách này, bạn có thể tiến hành tra cứu ở mọi cây ATM của các ngân hàng khác nhau. Tuy nhiên, với hình thức này, bạn cần trả một khoản phí tùy theo từng ngân hàng.

Tra cứu tại quầy giao dịch ngân hàng

Để đảm bảo sự an toàn cho tài khoản ngân hàng, khi nhận được một khoản tiền không biết nguồn gốc, cách tốt để biết ai chuyển tiền cho mình là bạn nên đến phòng giao dịch ngân hàng để kiểm tra.

Bạn cần mang đầy đủ CMND/CCCD hoặc hộ chiếu, sau đó cung cấp thông tin cụ thể và trình bày nguyên nhân cho nhân viên. Nhân viên sẽ tiến hành tra cứu và cung cấp cho bạn một số thông tin về người chuyển tiền.

Theo VTC