Làm việc 25 lần, nhưng vụ việc vẫn chưa ngã ngũ

29/07/2020 - 06:39

 - Sự việc của 2 hộ dân ở liền kề, tọa lạc tại giao lộ đường Hùng Vương - Đặng Dung (ngụ khóm 6, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) tranh chấp về ranh đất và quá trình xây dựng, sửa chữa nhà xảy ra đã khá lâu. Cho rằng việc nâng nền, kết cấu nhà của hộ ở kế bên vừa qua gây thiệt hại, bà Nguyễn Thị Thu Hương (sinh năm 1957, nhà số 209/3) khiếu nại đến nhiều nơi.

Trình bày sự việc với phóng viên Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Thu Hương cho biết, đất nhà là của cha mẹ bà để lại từ năm 1968. Sau nới rộng con đường, trụ mốc ranh vẫn còn, chiều ngang đất 4,04m, dài 14,16m. Lúc đầu, nhà xây tường, lợp tole, sau nâng cấp và cho thuê. Đến cuối năm 2018 gia đình bà xây dựng lại, bị vợ chồng bà Lâm Kim Phụng, Ngô Văn Ỵ ở liền kề (nhà số 209/2) gây khó khăn với nhiều cách. Ngày 22-7-2019, bà Phụng thuê người sửa chữa nhà 4 tầng nhưng không phép, đóng cửa nhà, tự cắt móng nâng nền nhà, khoan, đục thẳng vào cột chính và móng nền nhà bà Hương. Khi con đội nâng nền nhà gây tiếng động lớn, làm rung chuyển, rạn nứt nhà bà Hương đang xây dựng. Bà làm đơn khiếu nại đến UBND phường Mỹ Long, cơ quan chuyên môn, yêu cầu tạm dừng việc nâng cấp, sửa chữa nhà, chờ cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, tránh sụp đổ làm chết người, thiệt hại tài sản cho các hộ ở xung quanh. Tại UBND phường Mỹ Long, ngày 23-7-2019, bà Phụng hứa tạm dừng việc thi công “chờ xem xét” nhưng đến ngày 1-8-2019 lại xây dựng.

“Im ắng được một thời gian, đến 14 giờ ngày 9-9, bà Phụng tiếp tục khởi động. Thấy đục, khoan vào móng, trụ cột nhà, mẹ con tôi qua ngăn cản, yêu cầu tạm dừng, chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết, bị vợ chồng bà Phụng gây thương tích cho 2 người, nhất là con gái tôi. Việc này đã báo đến Công an phường Mỹ Long và thương tích của con tôi có chụp lại, quay clip để làm chứng. Gia đình tôi tiếp tục khiếu nại đến Phòng Quản lý đô thị, Đội Quản lý trật tự đô thị TP. Long Xuyên, Sở Xây dựng… Họ yêu cầu bà Phụng tạm dừng việc thi công nhưng bà Phụng không thực hiện. Buổi làm việc ngày 17-1-2020, tại UBND phường Mỹ Long bà nói thuê công ty tư vấn xây dựng để khắc phục nhà bà Hương nhưng bà không thực hiện. Thấy bà Phụng đóng cửa nhà để thi công, tôi báo tin đến UBND phường và nhờ người cháu đến quay clip để làm chứng, bị bà Phụng rượt đánh. Gia đình tôi yêu cầu nhà bà Phụng dừng thi công, chờ cơ quan có thẩm quyền, trước mắt giải quyết việc cắt móng nâng nền, khoan, đục làm nhà tôi bị rạn nứt”-  bà Nguyễn Thị Thu Hương bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương chỉ chỗ ranh đất bị lấn chiếm

Trả lời việc này, bà Lâm Kim Phụng (sinh năm 1961) cho biết, tôi xây dựng nhà từ năm 2003, việc nâng cấp, sửa chữa nhà vừa qua có lập vi bằng và thực hiện các bước theo quy định. Gia đình tôi đang nâng cấp, sửa chữa nhà, không vi phạm pháp luật, không vi phạm, làm ảnh hưởng nhà liền kề nhưng bà Hương liên tục kiện cáo gây khó. Tôi đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết, ngăn chặn việc này. Nói về ranh giới đất, phía gia đình bà Hương đã lấn qua bên tôi ít nhất đến 20cm. Đất nhà tôi hiện còn ngang 4,18m, dài 16,7m đã chứng minh điều đó. Đặc biệt, vừa qua nhà tôi đang xây dựng bị người lạ đến quay clip, gia đình tôi phản ứng mạnh, điều đó là đương nhiên.

UBND phường Mỹ Long cho biết, việc tranh chấp của 2 hộ được nhiều cơ quan, đơn vị vào cuộc, thực hiện các bước theo quy định. UBND phường đã làm việc đến 25 lần, có nhiều lần chiếm 4-5 giờ làm việc nhưng hòa giải không thành, vụ việc đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Bên nào cũng nói mình đúng, có đưa ra phương án, cách giải quyết, nhưng sau đó không thực hiện, yêu cầu chuyển vụ việc đến tòa án phán quyết. Địa phương đã thông báo việc hòa giải không thành, làm cơ sở để người khiếu nại liên hệ đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định.

Luật sư Trần Ngọc Phước (Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, tổ chức, cá nhân thi công xây dựng gây lún, nứt, hư hỏng công trình lân cận sẽ bị xử phạt theo quy định, đồng thời bị ngừng thi công xây dựng để bồi thường thiệt hại. Nếu 2 bên không thỏa thuận được và 1 bên có quyền yêu cầu Chủ tịch UBND cấp xã, phường chủ trì việc thỏa thuận mức bồi thường thiệt hại. Trường hợp thỏa thuận không thành, 2 bên có thể thống nhất mời một tổ chức độc lập, có tư cách pháp nhân để xác định mức độ thiệt hại làm cơ sở bồi thường. Trường hợp 2 bên hoặc 1 bên không thống nhất, có quyền khởi kiện đến tòa án. Nếu công trình xây dựng có nguy cơ sụp đổ, hoặc gây sụp đổ công trình lân cận thì chủ đầu tư phải hỗ trợ tiền di chuyển và thuê chỗ ở tạm thời cho bên bị thiệt hại trong thời gian giải quyết.

Bài, ảnh: N.R