Lấn cấn ranh đất nhiều năm

28/05/2019 - 07:45

 - Bức xúc vì đất bị lấn chiếm lâu năm nhưng không được địa phương giải quyết, bà Cao Thị Thọ (ngụ ấp Bắc Sơn, thị trấn Núi Sập, Thoại Sơn) gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng nhờ giải quyết.

Bà Thọ trình bày: “Tôi có 1.944m2 đất nông nghiệp (tọa lạc tại tổ 2 ấp Bình Thới, xã Bình Phú, Châu Phú), thửa số 1279, tờ bản đồ số 03 được UBND huyện Châu Phú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 03066.QSDĐ/fF ngày 14-10-1999. Anh tôi Cao Văn Tiến (nay đã mất, để đất lại cho con trai Cao Văn Phúc Anh sử dụng) cũng được UBND huyện Châu Phú cấp GCNQSDĐ số 03064.QSDĐ/fF, diện tích 4.230m2 thuộc thửa số 614, tờ bản đồ số 03. Đất của anh em tôi giáp ranh với ông Nguyễn Văn Nở. Đất của ông Nở được cấp GCNQSDĐ vào năm 1996, diện tích 6.084m2. Sau đó, người cháu là Nguyễn Công Định cố lại của ông Nở và quản lý, canh tác đến nay. Ngoài phần đất ruộng, tôi còn có phần đất thổ cư ngang 8,5m, dài 39m. Tuy nhiên, quá trình sử dụng, ông Định đã lấn qua phần đất của tôi gần 300m2, của cháu tôi khoảng 700m2. Rất nhiều lần gia đình tôi gửi đơn khiếu nại đến UBND xã Bình Phú, yêu cầu giải quyết buộc ông Định phải trả đất cho gia đình tôi. UBND xã không giải quyết từ năm 2002 đến nay, kêu tôi đăng ký đo đạc lại. Tôi đã thực hiện theo yêu cầu của xã, nhưng vụ việc kéo dài. Tôi yêu cầu ông Định trả lại cho gia đình tôi 1.000m2 đất và phần thiệt hại từ năm 1999 đến nay”.

Bà Thọ chỉ phần ranh đất tranh chấp

Phía ông Định cho rằng: “Đây là đất hương hỏa của ông bà để lại, có GCNQSDĐ được cấp ngày 4-9-1996, diện tích là 6.084m2 do ông Nguyễn Văn Nở đứng tên (ông Nở là chú ruột của cha). Ông Nở bán cho người khác. Sau đó, ông bà, cô chú của tôi là Nguyễn Văn Hưởng, Nguyễn Văn Đủ, Nguyễn Thị Lình hay được, nên đã xuất tiền ra chuộc lại phần đất này, giao cho tôi và người em canh tác, quản lý sử dụng đến nay (đất hiện còn tên của ông Nở, chứ chưa sang tên tôi). Phần đất bao nhiêu thì tôi sử dụng bấy nhiêu. Thực tế, đất sử dụng trên 7.000m2, nhiều hơn so với trong giấy là do có lung, đìa, mương. Trước đây, bà Thọ nhờ người đến cắm trụ ranh, có sự đồng ý của đôi bên và ranh đã ổn định lâu nay. Do vậy, việc bà Thọ cho rằng tôi lấn ranh là không có cơ sở. Giữa tôi với Phúc Anh đã thống nhất ranh xong, không còn tranh chấp với nhau. Tôi mong các cấp thẩm quyền sớm giải quyết vụ việc rõ ràng”. 

Trao đổi với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Phú Nguyễn Phú Hùng cho biết, 2 bên tranh chấp đất từ rất lâu. Trước đây, địa phương hòa giải thống nhất ranh xong. Phía bà Thọ đã có giấy GCNQSDĐ từ năm 1999. Bà Thọ khiếu nại 2 phần (đất của bà và của người anh). Bà Thọ cho rằng, phía ông Định lấn ranh nên diện tích đất của bà Thọ và anh của bà bị mất. Anh em bà đã bán đất cho một doanh nghiệp, nhưng chưa lấy đủ tiền, do còn thiếu diện tích so với thực tế trong giấy. Hiện nay, phần của anh bà Thọ (do Cao Văn Phúc Anh làm chủ) đã giải quyết xong, phía ông Phúc Anh và ông Định đã thống nhất ranh và đo cắm mốc ranh giao đất chuyển quyền cho bên mua xong, chỉ còn phần của bà Thọ.

Trong GCNQSDĐ của bà Thọ là 1.944m2 đất. Vừa qua, sau khi Trung tâm Quan trắc tỉnh tiến hành đo đạc để cấp đổi giấy lại cho bà con trong toàn xã, khi đo đạc lại từ trụ ranh hiện hữu giữa 2 nhà thì đất của bà Thọ còn lại diện tích 1.630m2 (chênh lệch mất 314m2). Bà Thọ cho rằng, ông Định lấn ranh, yêu cầu giao đủ đất. Bà Thọ không thống nhất trụ ranh này, vì bà khẳng định lúc bà không có ở nhà, phía ông Định tự ý cắm trụ ranh lấn qua đất của gia đình bà. Hai bên đều không thống nhất ranh. Trung tâm Quan trắc, doanh nghiệp, chính quyền địa phương không thể đo đạc để xác định diện tích cụ thể, bởi bà Thọ đòi đo qua đất của ông Định, trong khi đất đã có trụ ranh và sử dụng ổn định.

Thực tế, phần chênh lệch do toàn bộ khu vực này là đất nông nghiệp, đo từ mé bờ kênh dài vô ruộng, nhưng bà Thọ lại tách ra 2 phần, cho rằng đất nông nghiệp riêng, đất thổ cư riêng. Khi đo, thể hiện không đúng theo diện tích trong giấy (phần bà cho là đất thổ cư thì không có giấy tờ chứng minh). Trong GCNQSDĐ 1.944m2 là đất nông nghiệp, không có đất thổ cư. Do vậy, nếu tính cả phần nhà bà đang ở thì khớp với diện tích trong GCNQSDĐ đã cấp cho bà Thọ. Việc này bà Thọ đã gửi đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện Châu Phú và tòa án đã chuyển trả về xã hòa giải trước một bước theo đúng trình tự thủ tục. Tuy nhiên, qua làm việc, cả 2 bên chưa thống nhất ranh, nên xã không thể hòa giải được. Về phía Trung tâm Quan trắc không thể đo, bởi khi đo là đo theo thực tế đã có trụ ranh và hàng rào trồng xác định ranh giới giữa 2 nhà. Tại biên bản làm việc ngày 2-5-2019, phía bà Thọ cho rằng phía ông Định lấn ranh và yêu cầu địa phương phải buộc ông Định trả lại phần đất hơn 300m2 đã lấn của bà. Phía ông Định thì cho rằng đất ông bà để lại bao nhiêu thì sử dụng bấy nhiêu. Hiện tại, cả 2 bên đều bán đất cho doanh nghiệp, nhưng còn lấn cấn ranh, chưa thống nhất nên cả 2 bên đều chưa nhận đủ tiền. Địa phương sẽ tiếp tục mời làm việc, nếu vẫn không thống nhất ranh sẽ củng cố hồ sơ, để đôi bên có quyền khởi kiện ra tòa án giải quyết theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: K.N