Lấn cấn sau khi mua bán đất

09/06/2020 - 06:34

 - Bức xúc vì hàng xóm bội tín khi mua bán đất, ông Nguyễn Thành Non (ngụ ấp Trung Bình, xã Thoại Giang, Thoại Sơn, An Giang) gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

Ông Non chỉ phần đất nền mộ cho rằng phía ông Thôi lấn chiếm

Ông Non trình bày: “Năm 2000, tôi thỏa thuận mua phần đất thổ cư của vợ chồng ông Dương Văn Thôi, bà Thạch Thị Thôi (nhà cạnh bên), ngang 10m, dài 64m, giá 27 chỉ vàng 24K. Lúc này, trên đất có phần mộ của bà Trần Thị Tư (mẹ ông Thôi). Đôi bên làm tờ mua bán tay ngày 28-5-2000, có sự xác nhận của Ban Nhân dân ấp Trung Bình ngày 1-6-2000.

Theo thỏa thuận, tôi đưa trước cho vợ chồng ông Thôi 26 chỉ vàng, khi nào phía ông Thôi bốc cốt mẹ ông dời đi thì sẽ trả thêm cho đủ. Họ không thực hiện theo thỏa thuận, lợi dụng lúc tôi đi làm ăn xa và điều trị bệnh vắng nhà, đã đem thêm phần mộ của cha ông Thôi chôn cặp bên, đồng thời xây thêm 2 kim tĩnh”.

Điều đáng nói là phần đất này ông Non đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CS 02281, thửa đất số 36, tờ bản đồ số 19, diện tích 311m2 (sau khi ông cắt chuyển cho con gái một phần đất), được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 19-11-2018. Cũng theo ông Non, nhiều lần ông yêu cầu vợ chồng ông Thôi bốc mộ, nhưng họ cứ hẹn lần hẹn lữa không thực hiện. Nay, họ cố tình lấn chiếm thêm đất khoảng 20m để xây mộ và làm hàng rào kiên cố.

Ông khiếu nại đến Ban Nhân dân ấp Trung Bình, hòa giải không thành; UBND xã Thoại Giang trả đơn không giải quyết; Tòa án nhân dân huyện cho rằng xã chưa hòa giải thì không có căn cứ thụ lý xét xử. Ông Non mong mỏi các cơ quan chức năng xem xét giải quyết thấu lý đạt tình, đảm bảo công bằng và tính nghiêm minh của pháp luật, buộc vợ chồng ông Thôi phải di dời mộ trả lại phần đất lấn chiếm cho gia đình ông.

Phía gia đình ông Thôi cho rằng: “Chúng tôi bán đất cho vợ chồng ông Nguyễn Thành Non vào năm 2000, phần đất thổ cư có diện tích ngang 10m, dài 64m, giá 27 chỉ vàng 24K. Nhưng các bên đã thỏa thuận và ghi vào tờ mua bán tay rằng: chừa lại phần đất nền mộ gia đình tôi. Lúc bấy giờ đang có mộ của mẹ tôi, nên chỉ bán phần đất phía bên ngoài nền mộ.

Vì vậy, tôi chỉ lấy 26 chỉ vàng, còn 1 chỉ vàng xem như tôi lấy lại phần nền mộ, chứ không có việc thỏa thuận khi nào di dời mộ thì trả thêm vàng như khiếu nại của ông Non. Nếu không chừa nền mộ thì tôi không bán đất, sau khi đôi bên thống nhất mới tiến hành mua bán. Đáng ra, bên tôi mới là người thưa ông Non vì ông cất nhà lấn ranh; máng xối nhà ông tràn nước qua nhà tôi. Nhưng vì tình làng nghĩa xóm, nên tôi bỏ qua không tranh chấp, kiện tụng gì”.

Trao đổi với phóng viên, UBND xã Thoại Giang cho biết, vụ việc tranh chấp giữa gia đình ông Nguyễn Thành Non với ông Dương Văn Thôi, trước đây Ban Nhân dân ấp Trung Bình có tiến hành hòa giải nhưng không thành. Bên thì cho rằng bán cả phần đất nền mộ, bên cho hay đã thỏa thuận chừa đất nền mộ ra không bán. Sau khi hòa giải không thành, Ban Nhân dân ấp báo cáo về UBND xã. Mặc dù chưa nhận được đơn của ông Non, nhưng địa phương đã cử cán bộ chuyên môn tiến hành xác minh.

Thực tế hiện tại trên nền đất này có sẵn 4 phần mộ (2 mộ của cha mẹ ông Thôi và 2 hộc đã làm sẵn). Cán bộ địa chính, tư pháp đến hiện trạng đất trao đổi, động viên 2 bên nên thương lượng việc bốc mộ di dời theo thỏa thuận mua bán trước đây cho ổn thỏa. Theo giấy tờ mua bán đất làm bằng giấy tay (có xác nhận của Ban Nhân dân ấp Trung Bình, chứ không thông qua chính quyền địa phương) có ghi “chừa lại phần mộ”, 2 bên tự "thỏa thuận miệng" với nhau phần đất nền mộ.

Còn lại, phần đất mua bán giữa đôi bên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho ông Non xong, Vừa qua, UBND xã không nhận đơn của ông Non là vì phần tranh chấp đất nền mộ này 2 bên chỉ thỏa thuận riêng. Tuy nhiên, sắp tới UBND xã tiếp tục gặp gỡ 2 bên để làm việc, trao đổi cụ thể hơn, giải quyết dứt điểm vụ việc.

Bài, ảnh: K.N