Lần đầu tiên tổ chức Ngày chuyển đổi số Việt Nam

08/07/2020 - 19:34

Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam (VINASA) sẽ tổ chức Ngày chuyển đổi số Việt Nam 2020 (DX Day Vietnam) trong hai ngày 11 và 12-8 tại Hà Nội.

Chương trình được xác định là hoạt động thường niên trọng điểm của VINASA kể từ năm 2020, là nơi gặp gỡ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ phương thức, kinh nghiệm, đồng thời giới thiệu các giải pháp, kết nối cung cầu chuyển đổi số hiệu quả, nhằm mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, và toàn nền kinh tế Việt Nam.  

Ngày 3-6, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến 2025, định hướng 2030, với ba mục tiêu chính: Hướng tới Chính phủ số, đến năm 2025, nước ta có 100% cơ sở dữ liệu quốc gia được hoàn thành và kết nối, chia sẻ trên toàn quốc, Việt Nam thuộc nhóm 70 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử (EGDI).

Về kinh tế số, Việt Nam hướng tới nhóm 50 nước dẫn đầu về công nghệ thông tin (IDI), kinh tế số chiếm 20% GDP và năng suất lao động hàng năm tăng tối thiểu 7%.

Về xã hội số, Việt Nam hướng đến mục tiêu trên 50% dân số có tài khoản thanh toán điện tử; phổ cập dịch vụ mạng di động 4G/5G và điện thoại di động thông minh và nước ta thuộc nhóm 40 nước dẫn đầu về an toàn, an ninh mạng (GCI). 

Những mục tiêu vô cùng thách thức khi hiện tại, theo khảo sát của Bộ Công thương và UNDP thực hiện với 2.659 doanh nghiệp thuộc 18 nhóm ngành công nghiệp về độ sẵn sàng tiếp cận với Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có tới 82% các doanh nghiệp đang ở vị trí mới nhập cuộc, 61% còn đứng ngoài cuộc và 21% doanh nghiệp mới bắt đầu “nhập cuộc”. Điểm trung bình chỉ là 0,53 (so với mức 5 điểm), tương ứng với mức sẵn sàng đầu tiên là mức 0, hay chưa có sự chuẩn bị nào.

Có thể thấy, sự dịch chuyển của quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam đang diễn ra tương đối chậm, hầu hết các cơ quan, tổ chức đang chưa biết bắt đầu từ đâu, mặc dù chúng ta đã có bước tiếp cận với xu hướng này về mặt công nghệ tương đương so với thế giới. DXDay Vietnam được xác định là sự kiện quy mô, có tác động sâu rộng giúp đẩy mạnh quá trình này.

Trong lần đầu tiên được tổ chức, bên cạnh việc chia sẻ về kinh nghiệm, xu hướng quốc tế, DX Day Vietnam 2020 sẽ tập trung vào “người thật, việc thật” nhằm hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về chuyển đổi số và giới thiệu những giải pháp hiệu quả đã và đang được ứng dụng, triển khai thực tế. 

Sáu ngành, lĩnh vực, đối tượng trọng điểm được chọn để thực hiện trong DXDay 2020 bao gồm: Y tế, Tài chính ngân hàng, Logistics, Nông nghiệp, Sản xuất công nghiệp và chuyển đổi số doanh nghiệp SMEs. Đây là những ngành kinh tế và đối tượng quan trọng, những lĩnh vực Việt Nam có lợi thế, góp phần quan trọng trong việc tiên phong dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam.

Ngày Chuyển đổi số Việt Nam 2020 dự kiến sẽ thu hút trên 2.500 đại biểu là lãnh đạo chính phủ, bộ, ngành, cơ quan, các hiệp hội, doanh nghiệp trong sáu ngành, lĩnh vực liên quan, và các doanh nghiệp, chuyên gia CNTT đang cung cấp các dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số. Ban tổ chức đang trực tiếp phối hợp với sáu bộ và hơn 10 hiệp hội ngành hàng trong các lĩnh vực này để tổ chức nhằm gia tăng hiệu quả của chương trình. 

Đặc biệt, điểm mới mẻ, độc đáo trong chương trình năm nay là song song với các Hội nghị trực tiếp tại sự kiện, Ban tổ chức xây dựng một nền tảng sự kiện online toàn diện từ Hội nghị, Triển lãm, Kết nối giao thương trên các kênh truyền thông lớn và các kênh truyền thông chính thức của chương trình.

Cách tổ chức sự kiện hoàn toàn mới kỳ vọng sẽ tiếp cận khoảng hơn 10.000 đại biểu không có điều kiện tham dự trực tiếp chương trình, giúp lan tỏa nội dung hữu ích, thúc đẩy mạnh mẽ hiệu quả của chương trình.

Theo LÂM THẢO (Nhân Dân)