Lần đầu tiên Việt Nam có nữ Đại sứ Kỹ năng nghề

15/07/2021 - 08:44

Ngày 14-07, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đã công bố 10 đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam năm 2021. Trong số 10 Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam mới được bổ nhiệm có 3 Đại sứ là nữ.

Hưởng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới 15-7, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Bộ Ngoại giao và các tổ chức quốc tế tổ chức Diễn đàn Quốc tế về tương lai việc làm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và cách mạng công nghiệp 4.0 với chủ để: "Phát triển kỹ năng thiết yếu cho thanh niên Việt Nam" vào chiều ngày 14-07. 

Trong khuôn khổ diễn đàn, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng đã trao Quyết định bổ nhiệm 10 Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam năm 2021. Như vậy, cùng với 10 Đại sứ Kỹ năng nghề vừa mới được bổ nhiệm, Việt Nam đã có 20 Đại sứ Kỹ năng nghề.

10 Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam năm 2021 vừa được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) công bố là những sinh viên, giáo viên, người lao động... có thành tích xuất sắc trong học tập, giảng dạy cũng như có nhiều hoạt động tích cực truyền cảm hứng Kỹ năng nghề trong xã hội.

Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Tấn Dũng và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ chủ trì diễn đàn.

Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), 10 đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam năm 2021 là những người trẻ tài năng. Trong thời gian tới đây, các đại sứ kỹ năng nghề sẽ dùng ảnh hưởng cá nhân để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Qua đó, góp phần giúp học sinh, sinh viên có cách hiểu đầy đủ, chính xác về học nghề, lập thân, lập nghiệp, trở thành những người có kỹ năng nghề đóng góp cho xã hội.

10 Đại sứ Kỹ năng nghề Việt Nam mới được bổ nhiệm gồm:

Trương Thế Diệu, hiện làm việc tại Viện Đào tạo Kỹ năng nghề DENSO Việt Nam. Tại Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới năm 2019, Trương Thế Diệu đã đạt Huy chương Bạc nghề Phay CNC.

Đặng Quang Phong, hiện là giáo viên Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành. Với kỹ năng ở nghề Xây gạch, Đăng Quang Phong đã đạt Huy Chương vàng tại Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN năm 2014, Chứng chỉ Kỹ năng nghề Xuất sắc năm 2015.

Thi Quốc Vinh, hiện là Giám đốc Công ty Didactic Việt Nam. Thi Quốc Vinh đã đạt Huy chương Bạc tại Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN năm 2012; Chứng chỉ Kỹ năng nghề Xuất sắc năm 2013 ở nghề Điện tử.

Nhữ Thị Phương, hiện là giáo viên tại Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội. Với kỹ năng ở nghề Dịch vụ nhà hàng, Nhữ Thị Phương đã đạt Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc tại Kỳ thi tay nghề ASEAN năm 2012; Chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc tại kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới năm 2013.

Phan Văn Quốc, hiện làm việc tại Viện Đào tạo Kỹ năng nghề DENSO Việt Nam. Phan Văn Quốc đã có thành tích đạt Chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc tại Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới năm 2019 ở nghề Tiện CNC.

Nguyễn Thái Phương, Giáo viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II. Nguyễn Thái Phương có thành tích đạt chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc Kỳ thi Kỹ năng nghề thế giới năm 2019 ở nghề Công nghệ nước.

Cao Văn Minh, hiện đang làm việc tại Công ty TNHH Kỹ Thuật MonaCo. Tại Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN năm 2018, Cao Văn Minh đã có thành tích đạt Huy Chương vàng nghề Bảo trì máy CNC.

Nguyễn Đức Lợi, hiện công tác tại Công ty TNHH Máy công cụ ATC. Tại Kỳ thi kỹ năng nghề ASEAN năm 2018, Nguyễn Đức Lợi đã có thành tích đạt Huy Chương vàng nghề Bảo trì máy CNC.

Nguyễn Thị Huyền Trang, hiện là Giảng viên Trường Cao Đẳng Du Lịch Hà Nội. Tại Kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN năm 2005, Nguyễn Thị Huyền Trang đã có thành tích đạt Huy chương Bạc nghề Dịch vụ nhà hàng.

Nguyễn Thị Doan, hiện làm việc tại Công ty May Sang Việt. Tại Kỳ thi kỹ năng  nghề ASEAN năm 2018, Nguyễn Thị Doan đã có thành tích đạt Huy chương Đồng nghề Công nghệ thời trang. 

Được biết, mô hình Đại sứ Kỹ năng nghề đã phát triển thành công nhiều năm ở các nước Anh, Đức, Hàn Quốc, Úc. Tại Việt Nam, vào năm 2020, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đã công bố 10 Đại sứ Kỹ năng nghề đầu tiên của Việt Nam.

Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ Kỹ năng nghề (Ảnh: TTXVN).

Không chỉ có nhiều đóng góp trong việc phát triển kỹ năng nghề và lan tỏa giá trị giáo dục nghề nghiệp trong giới trẻ và xã hội, các Đại sứ Kỹ năng nghề còn là những câu chuyện về nghị lực sống, tấm gương lao động, học tập, rèn luyện miệt mài, nghiêm túc.

Mỗi người một lĩnh vực, mỗi người đi đến lựa chọn học nghề trong những hoàn cảnh khác nhau nhưng điểm chung đều là những câu chuyện truyền cảm hứng, giúp lan tỏa các giá trị của giáo dục nghề nghiệp trong cuộc sống; góp phần hình thành nên lực lượng lao động có kỹ năng, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao của đất nước.

Trong thời gian tới đây, các đại sứ kỹ năng nghề sẽ dùng ảnh hưởng cá nhân để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Bằng sự đam mê, và câu chuyện thực tế của chính bản thân mình, các Đại sứ Kỹ năng nghề đã truyền cảm hứng cho các bạn thanh niên đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cũng như góp phần lan tỏa các giá trị của kỹ năng nghề. Qua đó góp phần giúp bạn trẻ có cách hiểu chính xác về học nghề - lập nghiệp, trở thành những người có tay nghề đóng góp cho xã hội.

Theo LỆ THU (Dân Trí)