Lần đầu tổ chức hòa nhạc giao hưởng dành riêng cho mẹ bầu

09/11/2023 - 14:11

Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam (VNSO) cho biết: Hòa nhạc giao hưởng (BU Concert 2023: The Beginning” dành cho mẹ bầu lần đầu tiên ở Việt Nam sẽ diễn ra tối 11/11 tại Phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Chương trình có sự tham gia trình diễn của nghệ sỹ độc tấu sáo Flute Nguyễn Hồng Ánh, các nghệ sỹ của dàn nhạc dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji.

Ban Tổ chức nêu rõ, chương trình hòa nhạc này góp phần thực hiện sứ mệnh "Chung tay kiến tạo sự khởi đầu tốt nhất cho trẻ nhỏ", sự khởi đầu của trẻ là hành trình dài, bắt đầu ngay từ khi trẻ còn trong bụng mẹ. Hòa nhạc sẽ khơi dậy và lan tỏa tinh thần sống tích cực, truyền cảm hứng tới cha mẹ bằng cảm xúc, chăm sóc sức khỏe tinh thần mẹ bầu - yếu tố nền tảng để có được sự khởi đầu tốt nhất cho mỗi em bé.  

Đặc biệt, đêm nhạc không chỉ mang đến những phút giây thư giãn và hạnh phúc cho mỗi mẹ bầu mà toàn bộ lợi nhuận từ sự kiện sẽ được dùng để xây trường học cho trẻ em vùng cao trong năm 2024. 

Chương trình do nhạc trưởng nổi tiếng người Nhật Bản Honna Tetsuji, người đã gắn bó gần 30 năm với đất nước Việt Nam thiết kế và chỉ huy. Tất cả các tác phẩm đều có âm lượng và tiết tấu nhẹ nhàng phù hợp với mẹ bầu. Cũng trong chương trình, lần đầu tiên tác phẩm "Nhật ký của mẹ" của nhạc sỹ Nguyễn Văn Chung được chuyển soạn và Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam biểu diễn.

Trong chương trình, công chúng sẽ được thưởng thức nhiều bản giao hưởng kinh điển, khơi dậy và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực. Chương trình mở đầu với Overture trong vở nhạc kịch “Đám cưới của Figaro” - một tác phẩm danh tiếng của nhà soạn nhạc W.A.Mozart, tác giả viết lời Lorenzo da Ponte. Đây là vở nhạc kịch kinh điển trong kho tàng nghệ thuật âm nhạc thế giới. Sức sống của vở “Đám cưới của Figaro” không chỉ giới hạn ở những đêm diễn opera, mà còn tràn ngập ở các khán thính phòng hòa nhạc bởi khúc mở đầu trứ danh. 

Nữ nghệ sỹ độc tấu sáo Flute Nguyễn Hồng Ánh sẽ trình diễn concerto flute số 2 K.314 của nhà soạn nhạc W.A.Mozart. Tác phẩm gồm 3 chương. Trong đó, chương một có tốc độ nhanh, với tinh thần rạng rỡ và vui tươi; nhẹ nhàng, phóng khoáng, nêu bật những kỹ thuật điêu luyện của người độc tấu. Chương hai có biểu cảm chậm, cho thấy rõ nét uyển chuyển, trong trẻo của cây sáo ở trạng thái dịu dàng, trang nhã. Còn chương cuối có những đoạn chủ đề được chơi nhắc lại nhiều lần, mỗi lần lại được chen với một giai điệu mới và chương nhạc này được chơi với tốc độ hơi nhanh.

Nghệ sỹ Nguyễn Hồng Ánh sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc lâu đời. Cô làm quen với cây sáo Flute từ năm 8 tuổi. Năm 2005, cô học Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, làm cộng tác viên thường xuyên của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và Dàn nhạc giao hưởng Hà Nội (Hanoi phihamorny orchestra)...

Năm 2009, cô trở thành diễn viên chính thức của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam; được cử sang Nauy học trong chương trình “Hợp tác - Trao đổi nhân sự” giữa Dàn nhạc và Chính phủ Nauy. Là bè trưởng bè sáo Flute, cô đã đi lưu diễn tại rất nhiều quốc gia trên thế giới cùng với Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam. Năm 2021, cô được nhận giải thưởng “Ngôi sao hy vọng” của Hội Nhạc sỹ Việt Nam trao tặng nghệ sỹ biểu diễn Flute xuất sắc tại Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc...

Theo TTXVN