Lan tỏa phong trào khuyến học - khuyến tài

10/09/2020 - 05:12

 - Những năm qua, công tác khuyến học - khuyến tài (KHKT) trên địa bàn tỉnh An Giang đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, lan tỏa trong toàn xã hội. Qua đó, động viên tinh thần hiếu học của học sinh, tạo điều kiện cho học sinh nghèo có cơ hội tiếp tục học tập, nghiên cứu khoa học, trau dồi tri thức, nâng cao kỹ năng, góp phần đẩy mạnh phong trào xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.

Vào dịp đầu năm học mới, các hoạt động KHKT trong tỉnh diễn ra sôi nổi bằng nhiều việc làm thiết thực, cụ thể nhằm khích lệ, động viên giáo viên, học sinh thi đua dạy tốt, học tốt. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi bối cảnh khó khăn chung, do dịch bệnh COVID-19, nhưng bên cạnh việc phối hợp các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trao các suất học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó học giỏi, năm học 2020-2021, Hội Khuyến học tỉnh vẫn tiếp tục trao tặng quà “Tiếp bước đến trường” cho các em có hoàn cảnh khó khăn trong năm học mới, với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội Khuyến học các cấp, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh tích cực vận động hỗ trợ cho học sinh các trường THCS, tiểu học còn nhiều khó khăn thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật để có thêm điều kiện đến trường vào đầu năm học mới.

Hôm cùng con gái nhận xe đạp, do Khối thi đua số 7 - Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng, chị Nguyễn Thị Thu Vân (ngụ xã Vĩnh Hanh) vui mừng cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên tiền lương làm công nhân ngày càng ít đi. Trong khi đó, gia đình vẫn trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày, rồi phải lo các khoản học hành cho 2 đứa con.

Trong lúc không biết phải xoay sở thế nào để lo chi phí học tập cho con, thì con gái lớn Nguyễn Thị Thu Xuân được tặng xe đạp, gia đình chị vui mừng khôn tả. “Cả 2 chị em sẽ có phương tiện để cùng đến trường rồi, gia đình tôi rất biết ơn các anh chị công đoàn đã hỗ trợ. 2 đứa con học giỏi lắm nên dù khó khăn đến đâu, vợ chồng tôi sẽ lo hết mình cho 2 đứa con ăn học” - chị Vân xúc động chia sẻ.

Còn em Trịnh Công Tính, học sinh lớp 8, Trường THCS Phan Thành Long (ngụ xã Nhơn Mỹ, Chợ Mới) như vỡ òa trong niềm vui nhận được quà “Tiếp bước đến trường” là 1 chiếc xe đạp cùng tập và các dụng cụ học tập. Công Tính chia sẻ: “Được nhận xe đạp mới chắc chắn như thế này, em rất mừng, vì chiếc xe đạp mà em sử dụng đã rất cũ nên hay hư hỏng lắm. Em rất biết ơn các cô chú đã quan tâm hỗ trợ trong lúc gia đình khó khăn. Em hứa sẽ học tập thật tốt để sau này có việc làm ổn định chăm sóc cha mẹ và trở thành người có ích cho xã hội”.

Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Đặng Hoài Dũng cho biết, những năm qua, Hội Khuyến học tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực vận động các tổ chức, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm chung tay đóng góp vào quỹ KHKT để hỗ trợ học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi…

Năm qua, các cấp Hội Khuyến học trên địa bàn tỉnh vận động gần 80 tỷ đồng để chăm lo các hoạt động KHKT, trong đó Hội Khuyến học tỉnh vận động gần 17 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp Hội Khuyến học trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập, tăng cường sự gắn kết giữa giáo dục nhà trường với gia đình, xã hội.

Đặc biệt, việc tuyên truyền tập trung giới thiệu những mô hình mới, các điển hình tiên tiến để nhân rộng, lan tỏa ảnh hưởng ra toàn xã hội, tạo động lực thúc đẩy phong trào KHKT phát triển mạnh mẽ, vững chắc.

Thời gian tới, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng cả về hình thức lẫn nội dung hoạt động, tạo sức lan tỏa cho phong trào KHKT. Đồng thời, tiếp tục vận động các nguồn lực xã hội chung tay phát triển phong trào KHKT, hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập.

Bên cạnh đó, kịp thời khen thưởng, biểu dương các gương điển hình trong phong trào KHKT; chú trọng phát triển phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ học tập. Qua đó, tạo động lực xây dựng xã hội học tập; khích lệ, động viên các em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU