Lan tỏa tình người trong mùa dịch bệnh

16/06/2021 - 00:57

 - Giữa khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tinh thần “tương thân tương ái”, đồng lòng, đồng sức của người dân ở mọi nơi được đẩy lên mạnh mẽ. Không chỉ hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp, ngành, địa phương, nhiều tổ chức, cá nhân thiện nguyện còn tự vận động trong khả năng nhằm lan tỏa tinh thần sẻ chia khó khăn cùng đồng bào…

Ấm áp tình người

Ngày cuối tuần mưa tầm tã, đoàn xe chở nhu yếu phẩm của Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) cố gắng vượt đoạn đường hơn 30km đến cơ sở cách ly Trung tâm Học tập cộng đồng xã Vĩnh Gia đúng hẹn. “Ngoài chế độ ăn uống do nhà nước chu cấp, chúng tôi muốn thực hiện với tinh thần đóng góp thêm được bao nhiêu tốt bấy nhiêu. Quà vận động là những thực phẩm, vật dụng theo nhu cầu đã được đoàn trao đổi với bà con và lực lượng làm nhiệm vụ tại đây. Tùy theo điều kiện, nơi nào vừa đủ số lượng thì chúng tôi thông báo ngưng tiếp nhận từ nhà hảo tâm. Đợt tiếp theo đoàn sẽ vận động gửi quà đến khu cách ly và các chốt trực xã Lạc Quới” - ông Phạm Tấn Đức (thành viên tham gia vận động) thông tin.

Không chỉ cảm thấy ấm lòng, các nơi tiếp nhận quà còn được tiếp thêm tinh thần từ người tặng gửi gắm qua những dòng chữ ghi trên từng thùng mì, bánh xà bông… mong sao tất cả vững lòng vượt qua khó khăn giữa dịch bệnh.

Các nguồn lực trong cộng đồng tích cực đóng góp và hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Nhân dịp Tết Đoan ngọ (mùng 5-5 âm lịch), để động viên lực lượng đang làm nhiệm vụ ở các chốt quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch COVID-19, giúp cán bộ, chiến sĩ được thưởng thức hương vị quê nhà, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX. Tân Châu đã phát động tất cả Hội LHPN xã, phường trên địa bàn đổ 600 cái bánh xèo kịp thời gửi đến tận nơi. Những phần bánh đậm đà hương vị cùng lời chia sẻ, động viên, chúc các anh luôn vững tin hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Dù dịp đặc biệt hay trong những ngày thường, suốt thời gian qua, hầu như không gián đoạn, các cơ quan từ cấp tỉnh, huyện, đến các đoàn từ thiện, công ty, doanh nghiệp, cá nhân… góp sức bằng nhiều cách để chung tay chia sẻ khó khăn với lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Không chỉ ở biên giới, từ khi các địa phương trong tỉnh thành lập chốt kiểm soát ở các cửa ngõ để kiểm soát người, phương tiện ngoài tỉnh vào địa bàn thì nhiều nguồn hỗ trợ lại vào cuộc tiếp sức cho lực lượng làm việc tại đây. Ở một số xã, để đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh, người dân không tập trung nhưng vẫn rủ nhau đóng góp, phân công luân phiên các gia đình chuẩn bị phần cơm, nước uống cho lực lượng đang làm nhiệm vụ.

“Tiếp sức” người nghèo

Hơn 2 năm nay, những người làm thuê, bán vé số, phụ hồ, “xe ôm”, công nhân… bị giảm thu nhập và gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh được nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ, san sẻ gánh nặng với địa phương. Rất nhiều quán cơm “0 đồng” đã “mọc” lên ở các nơi. Mỗi phần ăn được chuẩn bị sẵn trong hộp cho bất cứ người nào có nhu cầu. Ngoài ra, họ còn được giúp đỡ bằng cách cho gạo, tiền chữa trị bệnh, cung cấp nhu yếu phẩm thường xuyên.

Tham gia vận động và phát gạo cho những trường hợp kể trên, bà Lê Thị Kim Linh (huyện Phú Tân) chia sẻ: “Trong lúc dịch bệnh không làm ăn được, có những hộ chúng tôi đến thăm, nghe họ nói mấy hôm nay hết gạo không có tiền mua mà nhói lòng. Nhiều người bị bệnh không thể đi lại được, đến tặng gạo họ mừng và cảm động lắm”.

Hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn giữa đại dịch

Bên cạnh tinh thần hướng về người nghèo, để kịp thời hỗ trợ nông dân tiêu thụ các loại nông sản, trong những ngày qua, chỉ tính riêng các cơ quan cấp tỉnh và người dân TP. Long Xuyên đã mua các loại nông sản: hành lá, khoai lang tím, vải thiều… với số lượng trên 100 tấn. Nhiều đơn vị cử người đến tận ruộng ở tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng để thu mua với giá 3.000 đồng/kg.

Đồng thời, vận động cán bộ, viên chức, đoàn viên hùn tiền thuê xe vận chuyển, sau đó mời gọi bạn bè, người thân tham gia hỗ trợ thu mua. Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục triển khai phương án hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho nông dân đến cuối vụ và kết nối các tiểu thương để đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng.

Lời nhắn nhủ trên những phần quà gửi đến các khu cách ly

Với mong muốn lan tỏa tính nhân văn và trách nhiệm giữa mùa dịch bệnh, các địa phương, cơ quan, ban, ngành lần lượt phát động đóng góp ủng hộ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Kinh phí quyên góp sẽ được dùng trong việc mua vaccine, vật tư y tế, hỗ trợ cho các khu cách ly, lực lượng trực tiếp tham qua phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn. Riêng cấp tỉnh, tính đến nay, Ban Cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận được trên 12,7 tỷ đồng do các tổ chức, cá nhân đăng ký và đóng góp cho công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Những hình ảnh nhân dân giúp đỡ, san sẻ cùng nhau về vật chất lẫn tinh thần trong mùa dịch bệnh không ngừng được chia sẻ, góp phần lan tỏa yêu thương và những điều tử tế, thể hiện tình dân tộc, nghĩa đồng bào của người Việt

 

MỸ HẠNH