Lan tỏa việc học tập và làm theo Bác

28/12/2022 - 04:44

 - Truyền tải câu chuyện về gương người tốt, việc tốt là một trong những cách làm thiết thực ở huyện Phú Tân (tỉnh An Giang), để lan tỏa giá trị tốt đẹp từ cá nhân, tập thể tiêu biểu đến cộng đồng. Đặc biệt, trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cách làm này được nâng tầm thành hội thi, duy trì trong nhiều năm và nhân rộng đến cơ sở.

Trước khi hội thi kể chuyện “Gương người tốt, việc tốt” trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp huyện diễn ra, nhiều Đảng bộ xã, trường học tổ chức trong nội bộ rất sôi nổi. Đây là một hình thức được đánh giá hiệu quả và đưa vào nội dung thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị hàng năm ở đơn vị. Qua đó, khuyến khích mỗi cán bộ, đảng viên gương mẫu, trau dồi phẩm chất cá nhân. Đồng thời gần gũi đồng nghiệp, quần chúng, học hỏi và góp phần lan tỏa cái đẹp từ đơn vị đến ngoài xã hội.

Những câu chuyện hay và cá nhân đoạt giải từ cơ sở sẽ tiếp tục dự thi cấp huyện. Với cách làm này, các chi, đảng bộ đã chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm để góp phần cho hội thi cấp huyện đạt chất lượng.

Là người đoạt giải nhất tại cuộc thi cấp xã, chị Nguyễn Thị Kim Đồng (xã Hiệp Xương) chia sẻ: “Là đảng viên trẻ tuổi, tôi cảm nhận rất nhiều ý nghĩa. Không chỉ được giao lưu, học hỏi từ các thí sinh, tôi còn hấp thụ những bài học quý cho bản thân từ người thật, việc thật. Việc học tập và làm theo Bác cho tôi động lực phấn đấu, rèn luyện không ngừng để nâng cao năng lực, hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Trao giải cho các thí sinh

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Phú Tân Đoàn Văn Tiến, thí sinh kể về những gương người tốt, việc tốt ghi nhận từ thực tế. Đó là cán bộ, đảng viên có năng lực, nhiệt tình trong công tác, dám nghĩ, dám làm, có đạo đức và mối quan hệ tốt với quần chúng nhân dân. Đó còn là những người dân bình dị, luôn cố gắng vượt lên hoàn cảnh, tích cực tham gia công tác xã hội - từ thiện. Các cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước, gương mẫu, được cộng đồng tin tưởng, quý trọng… lần lượt bước vào câu chuyện một cách sinh động và truyền cảm.

Hội thi cấp huyện có 27 thí sinh đăng ký dự thi, gồm: Đảng ủy xã, thị trấn và ngành huyện; chi bộ: Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Đài Truyền thanh, Thanh tra huyện và Trường THPT Bình Thạnh Đông. Ở phần thi kể chuyện, thí sinh thể hiện phong cách, kỹ năng, sự bình tĩnh, tự tin trình bày nội dung cần truyền đạt đến người nghe. Sau câu chuyện kể, họ còn rút ra ý nghĩa, bài học kinh nghiệm và liên hệ thực tiễn bản thân.

Ngoài ra, thí sinh kết hợp sử dụng trình chiếu hình ảnh trực quan, video clip để minh họa sinh động cho phần thi của mình, tạo sự thu hút và thuyết phục hơn. “Những tấm gương đã đóng góp cho làng xóm, từng cơ quan, đơn vị… cùng phát triển. Nhờ đó, người nghe thấu cảm, yêu thương và nhận ra quê hương mình có rất nhiều người tốt, việc làm tốt rất đỗi tự hào” - cô Phạm Thị Hồng Sương, đảng viên Trường THPT Chu Văn An bày tỏ.

Nhìn chung, từ thành viên ban tổ chức, ban giám khảo, tổ thư ký, các thí sinh, người dẫn chương trình, đến cổ động viên đều thể hiện sự nhiệt tình, làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, góp phần cho hội thi thành công tốt đẹp.

Điển hình như thí sinh Trần Thị Diễm My (Chi bộ Thanh tra huyện, giải nhất hội thi) kể về gương bà Lê Thị Kim Linh, bằng “tấm lòng vàng” kết nối yêu thương đã giúp đỡ rất nhiều người hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo, tai nạn... Hay câu chuyện của thí sinh Lê Âm By (Đảng ủy Quân sự huyện) kể về gương anh y sĩ đa tài, năng nổ Nguyễn Văn Ngọt...

Hội thi kể chuyện “Gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” huyện Phú Tân năm 2022 đã đạt mục đích, ý nghĩa lan tỏa tinh thần học tập và làm theo Bác ở mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ban Giám khảo chọn được 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 5 giải khuyến khích cho thí sinh kể chuyện hay nhất.

Với ý nghĩa và thông điệp tích cực từ hội thi, thời gian tới, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Phú Tân sẽ tiếp tục tuyên truyền, lan tỏa những câu chuyện về người thật, việc thật. Các cấp ủy đồng thời tuyên truyền, nhân rộng gương người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng để thí sinh tiếp tục hoàn thiện kỹ năng phục vụ tốt công tác tuyên truyền tại cơ sở.

“Hội thi tiếp tục khẳng định giá trị trường tồn, bền vững của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả của tập thể và cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Từ những em học sinh dành dụm tiền để góp quỹ mua xe cứu thương, nông dân chất phác một đời với các công việc thiện nguyện, đến những gương lao động giỏi, người tu hành sống tốt đời đẹp đạo… 27 câu chuyện cảm động, sâu sắc được kể là những tấm gương trong cuộc sống đời thường, rất đáng trân quý” - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang Nguyễn Hữu Thịnh (Trưởng ban Giám khảo) đánh giá.

MỸ HẠNH