Làng hoa An Thạnh chuẩn bị đón xuân

15/01/2021 - 06:10

 - Chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, nông dân làng hoa An Thạnh (Chợ Mới, An Giang) đang tất bật tỉa tót, chăm bón từng cành, từng luống hoa để cung ứng cho thị trường những chậu hoa đẹp, đúng dịp Tết.

Để hoa nở đúng ngày, thời điểm này, bà con làng hoa An Thạnh đang tất bật với khâu chăm sóc hoa

Đến làng hoa An Thạnh vào những ngày đầu tháng Chạp sẽ bắt gặp hình ảnh những người nông dân đang tập trung chăm sóc những công đoạn cuối để chuẩn bị mang hoa ra chợ bán. Năm nay, mặc dù ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nhưng người dân làng hoa vẫn duy trì sản xuất để cung ứng cho thị trường Tết trong và ngoài tỉnh. Hiện, làng hoa An Thạnh có khoảng 30 hộ trồng hoa Tết. Đa số các hộ này có kinh nghiệm trồng hoa tết trên 10 năm, có hộ khoảng 30 năm.

Làng hoa An Thạnh nằm sát sông Hậu nên khá thuận tiện cho bà con nông dân tưới tiêu, chăm sóc và vận chuyển hoa đi tiêu thụ dịp Tết. Để hoa nở đúng ngày, thời điểm này, bà con làng hoa đang tất bật chăm sóc, cắt tỉa, tưới nước… tạo nên không khí rộn ràng một vùng quê.

Năm nay, nông dân làng hoa An Thạnh vẫn trồng nhiều những loại hoa vốn được người dân ưa chuộng chưng Tết, như: cúc Đài Loan, bông vạn thọ, cẩm nhung, cát tường, hoa dừa Thái, hoàng yến, hoa xác pháo, cúc sao băng, cúc tây… Để tạo sự phong phú về giống hoa kiểng trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021, nông dân làng hoa An Thạnh còn cập nhật, nghiên cứu, mạnh dạn phát triển giống cây mới phục vụ nhu cầu thị trường. Điển hình như hồng siêu bông, cúc họa mi, cúc bảy màu, sung Nhật, dâu tây, ớt trái tim… 

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, người trồng hoa năm nay có vẻ e dè, thấp thỏm hơn khi lo đầu ra hạn chế. Số lượng trồng ít hơn mọi năm nên các chủ vườn tập trung chăm sóc, nâng cao chất lượng hoa với hy vọng bán được giá cao.

Chú Nguyễn Ngọc Hiệp (63 tuổi) chia sẻ: “Tôi trồng hoa được 25 năm. Do đất nhà bị sạt lở nên những năm gần đây tôi thuê đất trồng hoa bán Tết. Năm nay, vừa giống cũ và giống mới, tôi trồng khoảng 20 loại hoa, gồm: cát tường, đa lan (hoa tình yêu), cúc mini, hương thảo, cúc lưới, bạch mai… Thời tiết những ngày gần đây trở lạnh, lượng mưa ít nên khá thuận lợi cho việc chăm sóc hoa và cây kiểng. Tuy nhiên, do giá phân bón trên thị trường tăng nên giá bán phải cao hơn năm rồi. Ví dụ, năm 2020, giá bán hoa cát tường, đa lan là 60.000 đồng/cặp thì năm nay giá bán hoa sẽ “nhỉnh” hơn năm rồi từ 10.000-20.000 đồng/cặp nông dân mới có lời.

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nông dân chúng tôi chỉ mong sẽ bán được giá và được chính quyền địa phương trợ giá hoặc không tăng phí thuê lô trưng bày, bán hoa. Những ngày này, bà con bắt đầu vận chuyển một số hoa qua TP. Long Xuyên và một số địa phương lân cận trưng bày bán. Đến khoảng 20 tháng Chạp, khi hoa bắt đầu nở rộ là thời điểm bán hoa rất chạy”.

Chú Bùi Văn Hùm (73 tuổi), người có gần 30 năm kinh nghiệm trồng hoa phấn khởi cho biết: “Thời tiết năm nay khá thuận lợi cho bà con trồng hoa Tết. Nhờ vậy, chúng tôi đỡ cực công chăm sóc. Với hơn 1.000m2, vụ hoa Tết Tân Sửu năm nay, dự kiến tôi sẽ cung ứng ra thị trường 5.000 giỏ hoa cát tường, cúc Đài Loan, cẩm nhung…

Trong đó, nhiều giống hoa, cây kiểng vốn thích hợp với khí hậu lạnh của Đà Lạt như dâu tây hiện đang ra trái nhỏ nhỏ nhìn cưng lắm, dự kiến giá bán khoảng 120.000 đồng/cặp. Năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 nên không có khách nước ngoài đến đây. Mọi năm giờ này là khách trong, ngoài nước đến tham quan, chụp ảnh “ì xèo” rồi. Đối với tôi, trồng hoa không chỉ thỏa niềm đam mê mà còn là điều kiện giúp gia đình tôi có cái Tết đủ đầy, vui vẻ”.

Hoa xuân chắt lọc những tinh túy nhất của đất, trời mang đến cho con người hương sắc mùa xuân, với nhiều kỳ vọng trong năm mới. Nghề trồng hoa, cây cảnh hiện mang lại thu nhập ổn định cho các hộ gia đình ở các làng hoa, nhất là vào dịp Tết. Để có vụ hoa Tết bội thu như kỳ vọng, người trồng hoa đang tìm cách ứng phó với những yếu tố rủi ro về thời tiết, thị trường. Nhờ kinh nghiệm lâu năm trong chăm sóc và ứng dụng kỹ thuật mới, nông dân làng hoa An Thạnh kỳ vọng sẽ “được mùa - được giá”.

Vào những ngày này, đến làng hoa An Thạnh mỗi chúng ta sẽ cảm nhận được không khí trong lành của miền quê, sự tất bật, hối hả của những người nông dân đang vận chuyển hoa lên các chợ hoa xuân. Không những vậy, nơi đây còn là địa điểm lý tưởng để mọi người tham quan, chụp ảnh với cả cánh đồng hoa đang khoe sắc, tô điểm cho ngày xuân thêm rực rỡ.

THU THẢO