Lãnh án 18 năm tù vì giết cha

11/09/2019 - 06:43

 - Giữa khuya, Nguyễn Phước Nhiều (sinh năm 1970, ngụ khóm Vĩnh Phước, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) nhậu say, chửi mắng lớn tiếng, gây náo loạn cả nhà. Đang ngủ ngon, Nguyễn Hoài Ân (sinh năm 1996, con Nhiều) bị tiếng ồn đánh thức. Một người cha say xỉn gặp một đứa con thiếu kiềm chế, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng: người chết, kẻ vào tù.

Bị cáo Ân tại phiên tòa

Khoảng 00 giờ 15 phút ngày 20-2-2019, đi uống rượu về đến nhà, ông Nhiều bắt đầu la lối, chửi lớn tiếng khiến Ân không ngủ được. Chịu không nổi, Ân nằm trong mùng nói lớn tiếng ra: “Ông la hoài, tôi đánh ông đó”. Có lẽ nghĩ con mình không dám làm gì, nên ông Nhiều tiếp tục la lớn tiếng liên tục, thách thức đánh nhau. Quá bực tức, từ trong mùng Ân nhào ra xông đến chỗ ông Nhiều đang đứng trước cửa nhà. Lúc này, đang cầm cây dao dài khoảng 29cm, ông Nhiều vung lên chém Ân trúng vào cổ tay trái gây xây xát da.

Sự việc càng trở nên nghiêm trọng hơn, khi Ân quyết “ăn thua đủ” với cha mình. Ân bắt đầu nổi máu côn đồ, chạy ra phía trước lấy một khúc gỗ tre (dùng làm sào phơi đồ) đánh trúng đầu ông Nhiều, làm cây dao rơi xuống đường.  Ân tiếp tục đánh thêm nhiều cái nữa, nhưng thanh tre bị vướng vào mái tole trước nhà. Không dừng lại, Ân nhặt một khúc gỗ hình chữ nhật (dài khoảng 1,4m) đập vào đầu ông Nhiều, khiến ông ngã úp mặt xuống đường. Ân tiếp tục lao đến đập vào lưng, làm nạn nhân bất tỉnh. Mọi người xung quanh can ngăn Ân, nhanh chóng đưa ông Nhiều vào nhà, thông báo cho Công an phường Núi Sam biết sự việc. Đến khoảng 1 giờ 20 phút cùng ngày, ông Nhiều tử vong. Ngay lập tức, Ân bị lực lượng Công an TP. Châu Đốc bắt giữ. 

Sau khi nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh kết hợp các đơn vị nghiệp vụ, ngành chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, xác minh thu thập các chứng cứ liên quan. Trên cơ sở điều tra xác minh, biên bản giám định pháp y kết luận: nguyên nhân dẫn đến ông Nhiều tử vong do sốc chấn thương vì gãy kín cung sau các xương sườn từ 9 đến 12 bên phải đâm thủng phổi phải. Từ các kết quả trên, đến ngày 26-2-2019, Ân bị khởi tố điều tra.

Trong giai đoạn đầu quá trình điều tra, Ân thành khẩn khai nhận sự việc: do cha nhậu say về la chửi lớn tiếng, bị ông dùng dao chém trúng tay, quá bực tức nên anh ta dùng các khúc cây đánh ông, dẫn đến cái chết cho ông Nhiều. Lời khai này phù hợp với nội dung khám nghiệm hiện trường, tử thi và những người làm chứng. Tuy nhiên, các giai đoạn sau và tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Ân đã thay đổi lời khai, mong được xem xét lại vì “không giết cha mình”, mà chỉ dùng các khúc cây đánh trúng ông Nhiều, làm ông té xuống đất, rồi anh ta dừng lại, đi vào nhà… Nhưng căn cứ từ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ, lời khai người làm chứng thì việc thay đổi lời khai của bị cáo chỉ nhằm trốn tránh trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử nhận định: “Với trình độ học vấn cấp II, bị cáo ít nhiều cũng hiểu biết pháp luật. Hôm sự việc xảy ra, lẽ ra bị cáo với phận làm con, khi thấy cha mình say rượu, có lời lẽ lớn tiếng trong đêm khuya, bị cáo phải biết tìm cách khuyên can cha mình. Nhưng ngược lại, với bản chất côn đồ, hung hãn, bị cáo đã có những cách hành xử thiếu đạo đức với cha mình, dẫn đến hậu quả vô cùng đau đớn cho gia đình, khi người mất, kẻ vào tù. Đặc biệt, người bị cáo đánh tử vong chính là người đã tạo ra và nuôi nấng bị cáo nên người. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, nên cần có biện pháp xử lý nghiêm, nhằm giúp bị cáo sớm sửa chữa sai lầm của mình”.

Qua buổi xét xử công khai, Tòa án nhân dân tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Ân 18 năm tù về tội “Giết người”. Chỉ vì một phút nóng giận nhất thời, Ân đã biến mình thành người mồ côi cha, thành một kẻ sát nhân, khó được xã hội và dư luận tha thứ.

 Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG