Lãnh đạo Nga, Italy, Pháp thảo luận về tình hình ở Afghanistan

20/08/2021 - 08:16

Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Italy, Mario Draghi và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về Afghanistan trong các cuộc điện đàm riêng rẽ ngày 19-8, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giải quyết các vấn đề nhân đạo ở nước này.

 Lực lượng Taliban tuần tra tại thủ đô Kabul, Afghanistan, ngày 17-8-2021. Ảnh: THX-TTXVN

Các cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh ngoại trưởng Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết trong ứng phó với cuộc khủng hoảng Afghanistan để ngăn chặn cuộc khủng hoảng này leo thang hơn nữa.

Điện Kremlin trong một tuyên bố cho biết cả ông Putin và ông Draghi đều ủng hộ việc tăng cường các nỗ lực quốc tế, bao gồm cả thông qua khối G20, nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định ở Afghanistan. Trong khi đó, theo một nguồn tin ngoại giao ở Rome, Italy - nước giữ chức chủ tịch luân phiên G20 - đang cân nhắc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt để thảo luận việc Taliban tiếp quản Afghanistan,

Bên cạnh đó, Văn phòng của ông Draghi cho biết nhà lãnh đạo Italy cũng thảo luận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tuyên bố của Văn phòng Thủ tướng Italy có đoạn: “Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các tác động khác nhau của cuộc khủng hoảng Afghanistan, bao gồm việc quản lý các dòng di cư và bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do cơ bản”.

Tổng thống Nga cũng điện đàm với Tổng thống Pháp cùng ngày, thảo luận về Afghanistan dưới sự cai trị của Taliban và tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho dân thường. Theo Điện Kremlin, hai ông Putin và Macron cũng thảo luận về các vấn đề Karabakh, Iran và Ukraine cùng với những người khác và đồng ý tiếp tục các cuộc tiếp xúc cá nhân.

Theo DUY TRINH (Báo Tin Tức)