LB Nga: Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng với nhiều sự kiện chưa có tiền lệ

09/05/2020 - 20:38

Theo quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin, liên quan đại dịch Covid-19, trong lễ kỷ niệm lần thứ 75 Ngày Chiến thắng phát-xít (9-5-1945 – 9-5-2020), nước Nga không tổ chức cuộc diễu binh hùng tráng trên Quảng trường Đỏ như thông lệ. Chỉ có các chiến đấu cơ, trong đó có cả máy bay tàng hình Su-57, tham gia cuộc “diễu binh trên không”, biểu dương lực lượng quân sự hùng mạnh trên bầu trời 47 thành phố của nước Nga và tại các căn cứ quân sự của Nga ở nước ngoài.

Tổng thống Nga V.Putin khẳng định ý nghĩa không thể đảo ngược của Ngày Chiến thắng 9-5.

Đúng 10 giờ sáng 9-5 (14 giờ, giờ Hà Nội), Tổng thống Nga V.Putin đã tới đặt hoa tại Ngọn lửa Vĩnh cửu, bên Mộ Liệt sĩ vô danh, nằm cạnh bức tường Điện Kremlin, trong Khu vườn Aleksandrovsky và long trọng tuyên bố Lễ kỷ niệm chính thức bắt đầu.

Tổng thống Nga khẳng định: “Ngày Chiến thắng 9-5 luôn là ngày lễ lớn và quan trọng nhất. Và chúng ta sẽ luôn kỷ niệm ngày lễ này một cách long trọng nhất”. Tổng thống V.Putin nói: “Hàng triệu người đã ngã xuống mà không kịp nhìn thấy, không đợi được Ngày Chiến thắng - Chiến thắng mà họ đã hằng khát khao với niềm tin mãnh liệt rằng họ sẽ đánh bại kẻ thù và trở về quê hương, trở về ngôi nhà thân thương của mình. Họ đã chiến đấu vì Chiến thắng ấy đến hơi thở cuối cùng. Họ đã hiến dâng cuộc sống của mình để chúng ta, các lớp con cháu chúng ta, và cả những người còn chưa được sinh ra, được sống trong hoà bình”. Tổng thống Putin nhấn mạnh, chúng ta không bao giờ có thể đền đáp đầy đủ nhất cái giá mà Hồng quân và nhân dân Liên Xô đã phải trả để có được nền hòa bình hôm nay. “Họ đã bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ cuộc sống bình yên của các thế hệ tương lai, đã giải phóng châu Âu, bảo vệ thế giới”, Tổng thống Putin dừng lời và bên Mộ Liệt sĩ vô danh, một phút mặc niệm bắt đầu.

Tổng thống Nga V. Putin đặt hoa bên Ngọn lửa vĩnh cửu.

Tổng thống Nga V. Putin nghiêng mình trong một phút mặc niệm trước Mộ Liệt sĩ vô danh.

Tiếp đó, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, nhân dân Nga, đất nước Nga trong 75 năm qua đã luôn kỷ niệm Ngày Chiến thắng một cách long trọng nhất, đó cũng là nghĩa vụ của tất cả chúng ta trước 27 triệu đồng bào, chiến sĩ Hồng quân Xô-viết, đã đổ máu xương, hiến dâng cuộc đời để có Ngày Chiến thắng 9-5 hôm nay. Kết thúc bài phát biểu kéo dài 10 phút, Tổng thống Putin khẳng định: “Chúng ta biết rõ với niềm tin bất diệt rằng bên nhau, chúng ta sẽ chiến thắng!”.

Thay mặt toàn thể nhân dân Nga, Tổng thống Putin đã trang trọng đến đặt hoa bên từng tượng đài tưởng niệm các thành phố anh hùng của nhà nước Liên Xô, trong Khu vườn Aleksandrovsky lịch sử.

Quốc kỳ Nga trong màn trình diễn Diễu binh trên không Ngày Chiến thắng.

Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng tại LB Nga năm nay diễn ra trong bối cảnh khác thường. Đất nước Nga, cũng như nhiều quốc gia khác đang gồng mình trong đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, bất luận “cuộc diễu binh truyền thống trên mặt đất, với sự tham gia của tất cả các quân, binh chủng Nga phải hoãn đến thời điểm thích hợp khác”, như quyết định trước đó của Tổng thống Putin, thì những “cánh đại bàng” oai hùng của nước Nga đã sẵn sàng cất cánh vào thời khắc Tổng thống Putin dừng lời.

Từ trước đó, các chiến đấu cơ, máy bay và trực thăng, bao gồm phi cơ ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160M, máy bay chiến đấu đa năng một chỗ ngồi MiG-29SMT, trực thăng vận tải Mi-26 có tải trọng và thể tích lớn nhất thế giới, máy bay vận tải Il-76, máy bay tiếp dầu IL-78, trực thăng tấn công được mệnh danh “Thợ săn đêm” Mi-28N, máy bay tàng hình Su-57… sẽ cất cánh từ hàng chục sân bay lân cận thủ đô, mà không chỉ giới hạn ở khu vực Moscow như thông lệ.

Máy bay tiếp dầu Il-78 và tàu sân bay ném bom tên lửa chiến lược Tu-160.

Máy bay tấn công Su-25.

Lễ diễu hành, diễu binh quân sự trên không năm nay được coi là màn trình diễn hùng mạnh nhất với đội hình chưa từng có. Khoảng 150 chiến đấu cơ, trực thăng và máy bay vận tải quân sự của Lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga, với những chiến sĩ Quân đội Nga đã trình diễn trình độ bay điêu luyện, kỹ năng điều khiển bay chính xác cao độ, không cho phép sai số dù chỉ tính bằng giây…

Cuộc diễu binh, diễu hành của Không quân Nga ngày 9-5 năm nay đã một lần nữa thắp sáng niềm tự hào dân tộc, lòng yêu nước của người dân Nga. Sau các màn tiếp dầu trên không, xếp đội ngũ bay thành con số 75 trên những tầng mây, cuộc diễu binh hùng tráng chưa từng có này được hoàn thành với màn trình diễn của máy bay tấn công Su-25, vẽ lên bầu trời Moscow lá quốc kỳ Nga rực rỡ và kiêu hãnh. Tại Moscow, Ban Chỉ huy, điều hành kiểm soát cuộc diễu binh trên không được đặt tại Tháp Spasskaya, Điện Kremlin.

Trong ngày này, cuộc diễu hành của “Trung đoàn bất tử” cũng được tổ chức trực tuyến và phát sóng trên tất cả các màn hình truyền thông trên khắp LB Nga, trong các rạp chiếu phim trực tuyến, trên cổng thông tin của Trung đoàn đặc biệt này, cũng như trên các trang mạng xã hội. Tính đến sáng 9-5, sau hơn một tuần phát động, đã có khoảng 2 triệu người đăng ký tham gia “chiến dịch trực tuyến” của Trung đoàn bất tử. Chiến dịch trực tuyến này, theo đúng truyền thống, cũng sẽ bắt đầu đúng 15 giờ (giờ Moscow) và kéo dài hơn một ngày.

Trực thăng vận tải và chiến đấu Mi-35M.

Ngày Chiến thắng năm nay, phần lớn các hoạt động kỷ niệm cũng diễn ra theo hình thức trực tuyến. Trong suốt tuần qua, 15 triệu dải băng Georgy – biểu tượng của Chiến thắng, đã được phát tới tay các cựu chiến binh và người dân Nga. Các hoạt động tri ân mang tên “Cảm ơn” đã làm ấm lòng bao người. Họ là những cựu chiến binh với huân chương gắn đầy ngực áo, và cả thân nhân của những người đã mãi nằm lại nơi chiến trường. Trong dịp này, người dân cũng có thể thiết kế bưu thiếp và gửi mừng Ngày Chiến thắng tới hơn 50.000 cựu chiến binh, của Cuộc Chiến tranh giữ nước vĩ đại, đang sinh sống tại Moscow, qua cổng thông tin “Tôi ở nhà”.

Các hoạt động tri ân đồng thời cũng diễn ra trên khắp Liên bang Nga.

Và, như thông lệ, tối 9-5, bầu trời Thủ đô Moscow và những thành phố anh hùng khác trên khắp Liên bang Nga, trở nên rực rỡ với những màn pháo hoa thắp sáng bầu trời đêm, như lần nữa thắp sáng niềm tự hào, lòng yêu nước và tinh thần quốc tế vô sản của nhân dân Nga.

Ngày 9-5 hằng năm ở nước Nga là lễ hội toàn dân - Ngày Chiến thắng, kỷ niệm mốc chiến thắng vinh quang của Liên Xô trong Chiến tranh Giữ nước vĩ đại 1941-1945. Cuộc chiến tranh kéo dài gần bốn năm và đã trở thành cuộc đụng độ vũ trang lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Đó cũng được coi là cuộc chiến tranh vệ quốc bi tráng nhất, gắn liền với số phận hầu như từng gia đình Xô-viết và đã kết thúc bằng chiến thắng của Liên Xô. Đạo luật chấp nhận sự đầu hàng vô điều kiện của nước Đức phát-xít được ký ở ngoại ô Berlin vào ngày 8-5-1945, lúc 22 giờ 43 phút, theo múi giờ Trung Âu (tức là 0 giờ 43 phút, ngày 9-5, theo giờ Moscow). Chính vì sự chênh lệch thời gian như vậy mà mốc kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ II được kỷ niệm ở châu Âu vào 8-5, còn ở Liên Xô và tại Nga là ngày 9-5.

Theo NAM ĐÔNG - QUẾ ANH (Báo Nhân Dân)

 

Liên kết hữu ích