Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang

03/01/2021 - 13:21

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang và chương trình nghệ thuật "Hào khí Bạch Đằng Giang" do Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức, diễn ra tối 2-1, tại Khu di tích Bạch Đằng Giang, thị trấn Minh Đức, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng.

Chương trình nghệ thuật Hào khí Bạch Đằng Giang. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự buổi Lễ. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an và các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chi Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, thành phố Hải Phòng và các tỉnh, thành phố bạn.

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang là dịp thể hiện sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với các anh hùng dân tộc đã có công lớn trong các trận chiến trên sông Bạch Đằng; khẳng định tiềm năng và trí tuệ của con người Việt Nam; những giá trị nổi bật của các trận thắng trên sông Bạch Đằng đối với lịch sử nước ta và thế giới; đồng thời khơi dậy và nêu cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc, góp phần giáo dục và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, truyền thống yêu nước và đấu tranh giải phóng dân tộc hào hùng của dân tộc ta trong thời kỳ đổi mới.

Chú thích ảnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang còn là dịp để thành phố Hải Phòng giới thiệu và quảng bá đến du khách trong nước, quốc tế những giá trị văn hóa tiêu biểu, độc đáo của di tích quốc gia Bạch Đằng Giang, của một Hải Phòng với bề dày lịch sử và chiều sâu văn hóa, đang vươn mình mạnh mẽ, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Hải Phòng - mảnh đất nơi cửa biển, có vị trí đặc biệt trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trong lịch sử cách mạng, mỗi dòng sông, mỗi làng quê, mỗi con đường, vùng biển và hải đảo của Hải Phòng đều gắn với những chiến tích lịch sử của các bậc tiền nhân, cũng như quá trình đấu tranh cách mạng của nhân dân thành phố Cảng. 

Chú thích ảnh

Các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Trên dòng sông Bạch Đằng, ông cha ta đã 3 lần chiến thắng oanh liệt giặc ngoại xâm, với chiến thuật trận địa cọc độc đáo, cùng sự mưu lược, quả cảm của nhân dân đã làm nên những chiến thắng vĩ đại, đập tan sự xâm lược của các triều đại phong kiến phương Bắc.

Khu di tích Bạch Đằng Giang là quần thể kiến trúc tâm linh mang giá trị lịch sử, văn hóa gắn liền với những trận thủy chiến bên dòng sông Bạch Đằng lịch sử với những chiến công oanh liệt của Đức vương Ngô Quyền, Vua Lê Đại Hành, Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn. 

Quần thể khu di tích bao gồm: Linh Từ Tràng Kênh, Đền thờ Vua Lê Đại Hành, Đền thờ Đức vương Ngô Quyền, Đền thờ Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, Đền thờ Mẫu, Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trúc Lâm tự Tràng Kênh, Quảng Trường chiến thắng Bạch Đằng, văn bia, nhà trưng bày và mô hình bãi cọc trên sông Bạch Đằng. 

Chú thích ảnh

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia Khu di tích Bạch Đằng Giang cho Thành phố Hải Phòng. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Khu di tích Bạch Đằng Giang là một trong số ít địa điểm trong cả nước thực hiện "3 không" (không thương mại, không buôn bán hàng quán tại khu di tích, không thu bất kỳ một loại phí nào khi du khách vào tham quan).

Tiếp nối phần nghi lễ trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Khu di tích Bạch Đằng Giang là chương trình biểu diễn nghệ thuật sử thi đặc biệt với chủ đề "Hào khí Bạch Đằng Giang" được dàn dựng công phu, hoành tráng, với sự tham gia của hơn 500 nghệ sỹ, diễn viên đến từ các đoàn nghệ thuật trong cả nước. 

Trong khuôn khổ Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang, thành phố Hải Phòng tổ chức trưng bày triển lãm về các trận thắng trên sông Bạch Đằng tại Quảng trường Nhà hát thành phố và tại Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang từ ngày 30-12-2020 đến hết ngày 5-1-2021.

Theo ĐOÀN MINH HUỆ (Báo Tin Tức)