Lễ hội truyền thống kỷ niệm 155 năm ngày Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh

11/10/2023 - 14:02

Tối 10/10, tại thành phố Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) đã khai mạc Lễ hội truyền thống kỷ niệm 155 năm ngày Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh (1968 - 2023) và đón nhận Bằng Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia "Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực - Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang". Lễ hội diễn ra từ ngày 10 - 12/10, tức ngày 26 - 28/8 âm lịch.

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 155 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn nhấn mạnh: Lễ hội truyền thống kỷ niệm 155 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh là dịp để bày tỏ lòng ngưỡng mộ, biết ơn đối với người Anh hùng dân tộc đã "vị quốc vong thân" ở tuổi 30 - tuy tuổi đời còn trẻ nhưng đã kết tinh hoàn hảo của một con người trung - hiếu vẹn toàn, một biểu tượng sáng ngời về tinh thần yêu nước, bất khuất của cả dân tộc ta. Mỗi lần tổ chức Lễ hội là dịp để thế hệ sau này chiêm nghiệm, nhận thức sâu sắc tinh thần đó, tinh hoa đó, để thêm trân trọng, có trách nhiệm và càng thêm quyết tâm bảo vệ, giữ gìn nền độc lập tự do mà các thế hệ cha ông đã đổ biết bao mồ hôi, nước mắt, máu xương để có hòa bình hôm nay. Đến với Lễ hội, mỗi người đều cầu mong cho đất nước quê hương luôn thanh bình, mưa thuận, gió hòa, mọi người ngày càng ấm no, hạnh phúc…; nhắc nhở sống cho xứng đáng với sự hy sinh của các bậc tiền nhân, của Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực.

Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 155 năm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực hy sinh. 

Sau phần Lễ khai mạc là chương trình nghệ thuật lễ hội với hình thức sân khấu hóa gồm nhiều thể loại, tiết mục đặc sắc ngợi ca người Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực một lòng vì nước, vì dân, không khuất phục trước kẻ thù xâm lược, bản lĩnh, kiên cường đấu tranh đến hơi thở cuối cùng, vang dội những chiến công hiển hách đã đi vào trang sử vàng của dân tộc. Trong đó, có các tiết mục như: Liên khúc "Kiêu hãnh Việt Nam", ca cảnh "Khí phách người anh hùng", "Tiếng hát cội nguồn", "Vững bền một cõi non sông"... cùng nhiều tiết mục ca múa nhạc ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước…

Trước đó, chiều 10/10, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh cùng lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong tỉnh và đông đảo nhân dân đã đến thắp hương tại đình thờ Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực tại Di tích Lịch sử - văn hóa mộ và đình Nguyễn Trung Trực (thành phố Rạch Giá).

Đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia "Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực - Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang". 

Lễ hội truyền thống Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực gồm nhiều hoạt động phong phú mang đậm bản sắc văn hóa phương Nam với các nghi thức truyền thống như: Thắp hương Bia ghi dấu địa điểm Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực bị giặc Pháp hành hình năm 1868; Lễ thắp hương của đoàn đại biểu dân, quân, chính Đảng tỉnh; Lễ dâng hương tại Công viên tượng đài Nguyễn Trung Trực. Ngoài ra, còn có các nghi lễ truyền thống như Thượng đại kỳ, phần hương, tế đàn cả, hậu phối... tại Đình Nguyễn Trung Trực.

Phần hội là chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch đặc sắc được tổ chức với quy mô lớn, thu hút người dân địa phương và du khách đến tham gia. Điểm nhấn của chuỗi hoạt động là chương trình biểu diễn nghệ thuật "Đêm hội áo dài Việt Nam 2023"; triển lãm bộ ảnh Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 38; tổ chức gian hàng giới thiệu quảng bá hình ảnh du lịch Kiên Giang và các tỉnh, thành cụm phía Tây khu vực Đồng bằng sông Cửu Long gắn với chương trình khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch tại các địa phương vùng U Minh Thượng, huyện Kiên Hải, Hòn Đất, Kiên Lương, thành phố Hà Tiên dành cho các doanh nghiệp lữ hành. Ngoài ra, còn có các hoạt động như: Liên hoan sân khấu thanh niên với chủ đề "Khí phách người anh hùng dân tộc"; đêm hội hoa đăng cầu quốc thái dân an; sân khấu không gian Đờn ca tài tử Nam bộ; trình diễn thư pháp; Giải Vovinam tỉnh Kiên Giang; Hội thi Lân - Sư - Rồng; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thương mại, sản phẩm OCOP của Kiên Giang; Hội chợ thương mại tổng hợp…

Theo TTXVN