Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh dại cấp quốc gia

28/09/2022 - 14:09

Sáng 28/9, tại Bến Tre, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bến Tre tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh dại cấp quốc gia với chủ đề “Bệnh dại: Một sức khỏe, không người tử vong”.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu tại Lễ Mít tinh. Ảnh: Công Trí/TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, bệnh dại là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm, là bệnh chung ở động vật và ở người. Trên thế giới, bệnh dại hiện nay còn xảy ra ở trên 150 quốc gia; trung bình mỗi năm có gần 60 nghìn người tử vong vì bệnh dại và gần 30 triệu người bị phơi nhiễm với bệnh dại phải đi điều trị dự phòng.

Tại Việt Nam, từ năm 2010 đến tháng 9/2022, tổng cộng có 1.066 người tử vong vì bệnh dại; hàng năm khoảng 500 nghìn người bị chó cắn phải đi điều trị dự phòng; gây thiệt hại khoảng 700 tỷ đồng mỗi năm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, bệnh dại hoàn toàn có thể phòng được bằng sự chung tay, đồng lòng của cộng đồng, đặc biệt chủ nuôi chó, mèo, bắt đầu từ việc quản lý tốt đàn chó và nâng tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh dại đạt trên 80%; chủ động, tích cực và điều trị sớm cho các trường hợp người không may bị chó nghi dại cắn với phương châm “Bệnh dại: Một sức khỏe, không người tử vong”. Đây cũng là chủ đề nhân dịp đánh dấu 16 năm (kể từ năm 2007), các nước trên thế giới tổ chức Ngày Thế giới phòng, chống bệnh dại. Điều này có nghĩa nếu chúng ta phối hợp cùng nhau để thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo phương pháp tiếp cận Một sức khỏe sẽ giúp đạt được mục tiêu đề ra của Chiến lược toàn cầu về phòng, chống bệnh dại là không còn người tử vong do bệnh dại vào năm 2030.

Tổ chức FAO hỗ trợ vaccine phòng, chống bệnh dại cho tỉnh Bến Tre. Ảnh: Công Trí/TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp quan trọng phòng, chống bệnh dại.

Trong số đó, coi trọng cách tiếp cận Một sức khỏe (Onehealth) và đã đạt nhiều kết quả quan trọng về tăng cường thông tin, tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, hành vi phòng, chống bệnh dại; quản lý chó nuôi và tiêm phòng vaccine cho đàn chó, mèo; tăng cường năng lực và chủ động giám sát, phát hiện kịp thời và cảnh báo, xử lý các trường hợp chó mắc bệnh dại, nghi mắc bệnh dại. Đồng thời, chủ động, tích cực và điều trị sớm cho các trường hợp người không may bị chó nghi dại cắn; cam kết, đồng hành cùng với cộng đồng quốc tế trong phòng, chống bệnh dại ở khu vực và trên thế giới.

Nhờ đó, số người tử vong vì bệnh dại giảm mạnh trong những năm qua. Tuy nhiên, hàng năm, số lượng người tử vong vì bệnh dại còn cao, trung bình có trên 500 nghìn người bị chó cắn và buộc phải điều trị dự phòng, gây bức xúc cho xã hội và tổn thất rất lớn về kinh tế.

Tổ chức FAO và Công ty Cổ phần Y tế Đức Minh tặng vaccine phòng, chống bệnh dại cho tỉnh Bến Tre. Ảnh: Công Trí/TTXVN

Theo Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC Hoa Kỳ), trong các hoạt động phối hợp với Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, CDC Hoa Kỳ đã hỗ trợ xây dựng và tăng cường năng lực phát hiện, chẩn đoán và kiểm soát bệnh dại từ năm 2016.

Đại điện CDC Hoa Kỳ khuyến nghị cần tập trung vào việc cải thiện tỷ lệ bao phủ vaccine phòng dại cho đàn chó bằng cách đảm bảo sự sẵn có, khả năng tiếp cận và khả năng năng chi trả của vaccine dại cũng như tập trung vào việc tăng cường giám sát bệnh dại. CDC Hoa Kỳ cam kết tiếp tục duy trì những hỗ trợ kỹ thuật và hợp tác với Chính phủ Việt Nam để chấm dứt tình trạng tử vòng trên người vì bệnh dại do chó cắn; đồng hành để hỗ trợ xây dựng các chính sách cần thiết, nhằm cải thiện khả năng năng tiếp cận các dịch vụ y tế liên quan, bao gồm tiêm phòng dại cho người bị chó cắn và tăng cường hệ thống giám sát bệnh dại ở Việt Nam.

Tiêm phòng dại cho chó trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Ảnh: Công Trí/TTXVN

Dịp này, tổ chức FAO và Công ty cổ phần Y tế Đức Minh đã tài trợ cho tỉnh Bến Tre 13.000 liều vaccine để tiêm phòng miễn phí cho đàn chó mèo trên địa bàn tỉnh, góp phần hỗ trợ tỉnh Bến Tre nâng cao tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo nuôi, nâng cao hiệu quả trong phòng, chống bệnh dại của tỉnh Bến Tre.

Theo HUỲNH PHÚC HẬU (TTXVN)