Lịch công bố điểm chuẩn các trường đại học phía Nam

07/08/2024 - 15:00

Nhiều trường đại học phía Nam đã ấn định thời gian công bố điểm chuẩn 2024. Thời gian công bố sớm nhất là tối 17/8.

Hiện nay, thí sinh cả nước đang trong thời gian nộp lệ phí đăng ký xét tuyển đại học. Việc lọc ảo diễn ra từ 12 đến 16h ngày 17/8, sau đó các trường ĐH sẽ công bố điểm chuẩn năm 2024

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công Thương, cho biết, nhà trường sẽ công bố điểm chuẩn vào 17/8. Bà Nguyễn Thị Xuân Dung, Giám đốc Thông tin và truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TPHCM, cho hay điểm chuẩn sẽ được công bố vào chiều tối 17/8. 

Tương tự việc công bố điểm chuẩn vào chiều tối 17/8 cũng là kế hoạch của Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM và Trường ĐH Nha Trang. 

Ngày 18/8 nhiều trường đại học ở TPHCM sẽ công bố điểm chuẩn, bao gồm: Trường ĐH Bách khoa TPHCM, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, Trường ĐH Kinh tế Luật, Trường ĐH Công nghệ Thông tin, ĐH Kinh tế TPHCM, Trường ĐH Giao thông Vận tải TPHCM, Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, Trường ĐH Mở TPHCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Văn Lang, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, Trường ĐH Quốc tế, Trường ĐH Nông lâm TPHCM, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, Trường ĐH Văn Hiến, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM...

Theo PGS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, điểm chuẩn trường này sẽ được công bố vào 19/8. Đây cũng là thời điểm các Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Sư phạm TPHCM dự định công bố điểm chuẩn. 

Hiện nhiều trường đại học dự kiến điểm chuẩn và sẽ tăng so với năm ngoái. TS Huỳnh Trung Phong, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên và Phát triển khởi nghiệp, Trường Đại học Sư phạm TPHCM, cho hay, theo thống kê của nhà trường hiện số lượng thí sinh trúng tuyển thẳng đã nhập học là 46/107, đạt 43%.

Số thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển là 31.252, tăng 100% so với năm 2023 (với số thí sinh là 15.596). Trong khi đó, số nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường là 51.625, so với năm 2023 là 23.345, tăng 120%.

Ông Phong cho hay, các thống kê trên đã bao gồm các thí sinh và nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển sớm đã đăng ký thành công trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT.

"Với số liệu này, nguyện vọng xét tuyển vào trường bằng bất kỳ phương thức nào cũng đều tăng. Trong khi đó, số lượng chỉ tiêu còn lại dành cho phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT của các ngành dao động 10%-60% theo đúng đề án tuyển sinh", ông Phong nói.

Ông Phong cho rằng, việc dự báo điểm chuẩn cần cân nhắc trên nhiều yếu tố, trong đó, quan trọng nhất là số lượng nguyện vọng nộp vào từng ngành. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, hầu hết điểm chuẩn các ngành chỉ có từ giữ nguyên cho đến tăng so với năm ngoái. 

Dự kiến, các ngành hot và điểm cao là: Sư phạm Toán, Sư phạm Hoá, Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lý, Sư phạm Sử, Sư phạm tiếng Anh, Sư phạm Tiểu học...

sinh viên trường đh công nghệ tphcm.jpg
Sinh viên Trường ĐH Công nghệ TPHCM

TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho hay, so với năm trước, số thí sinh đăng ký vào trường tăng khoảng 15%. Nhà trường ghi nhận có gần 42.000 thí sinh đăng ký với hơn 60.000 nguyện vọng. Trong khi đó, chỉ tiêu xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp chỉ còn khoảng 5.000. Vì vậy điểm chuẩn các ngành năm nay sẽ bằng hoặc tăng nhẹ so với năm ngoái.

Cũng theo ông Nhân, những ngành hot như nhóm ngành kinh doanh quản lý, gồm: Quản trị kinh doanh, Marketing, Thương mại điện tử, Công nghệ thông tin, Ô tô, Tự động hoá, Thiết kế vi mạch, Luật... dự kiến điểm chuẩn tăng. Mức điểm chuẩn phổ biến của trường sẽ dao động 23-25. Một số ngành sẽ có điểm chuẩn 26-27. Một số ngành khó tuyển, điểm chuẩn sẽ thấp hơn. 

Năm 2023, điểm chuẩn Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cao nhất là 26, thuộc ngành Kinh doanh quốc tế. Nhiều ngành có điểm chuẩn trên 23 như: Công nghệ thông tin, Tự động hoá, Nhóm ngành Kinh doanh quản lý…

Thạc sĩ Cù Xuân Tiến, Trưởng phòng Tuyển sinh và công tác sinh viên, Trường ĐH Kinh tế - Luật, cho hay, so với năm 2023, số thí sinh nộp hồ sơ vào trường tăng khoảng 17%, số nguyện vọng đăng ký tăng khoảng 13%, do đó dự kiến điểm chuẩn năm nay tăng nhẹ. Mức tăng phụ thuộc vào số lượng và chất lượng các nguyện vọng của thí sinh cho từng ngành.

TS Nguyễn Tấn Trần Minh Khang, Phó hiệu trưởng, Trường ĐH Công nghệ Thông tin, cho hay, với chỉ tiêu 2.000 sinh viên, nhà trường ghi nhận 8.873 thí sinh đăng ký xét tuyển, tăng hơn 20% so với năm trước. Đặc biệt các ngành Trí tuệ nhân tạo, Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin có số lượng thí sinh đăng ký tăng mạnh.

Mặt khác, rất nhiều thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm đã đăng ký nguyện vọng 1 lên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT. Theo số liệu thống kê của Bộ GD-ĐT, phổ điểm năm nay ở mức từ 25 trở lên, số lượng thí sinh đạt mức điểm này tăng cao (đặc biệt là tổ hợp A00, D01). Ông Khang dự đoán điểm chuẩn năm nay của trường sẽ tăng từ 0,5 đến 1 điểm, tùy ngành.

Ông Phạm Thái Sơn, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Công Thương TPHCM, cho hay, năm nay, có khoảng 50.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào trường. Số lượng này nhiều gấp đôi so với năm ngoái chỉ khoảng 25.000 nguyện vọng. Mặt khác, có rất nhiều thí sinh đăng ký nguyện vọng theo phương thức xét tuyển sớm.

Ông Sơn dự đoán, điểm chuẩn của Trường Đại học Công Thương TP.HCM xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ tăng so với năm ngoái ít nhất là 1 điểm. Điểm chuẩn dự đoán dao động từ 16 đến 24 điểm. Các ngành hot như Marketing, Kinh doanh quốc tế, Logistics và chuỗi cung ứng... mức điểm chuẩn khoảng 23 - 24 điểm.

Các ngành như Kế toán, Tài chính ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thực phẩm... dự kiến điểm chuẩn là từ 22 đến 24. Tuy nhiên, một số ngành sẽ có điểm chuẩn ở mức khoảng 17-18. 

TS Trần Thanh Thưởng, Trưởng phòng Tuyển sinh và Công tác sinh viên, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cho hay, dự kiến điểm chuẩn nhiều ngành năm nay rất cao. 

TS Thưởng cũng gợi ý một số ngành ở Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM dự kiến có điểm chuẩn trúng tuyển năm nay thấp nhưng cơ hội việc làm cao là: Công nghệ kỹ thuật in (ngành này chỉ duy nhất ở Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đào tạo).

Các ngành khác cũng có cơ hội trúng tuyển cao như: Công nghệ kỹ thuật Nhiệt; Kỹ nghệ gỗ và nội thất; Công nghệ kỹ thuật vật liệu; Công nghệ kỹ thuật môi trường; Quản lý và vận hành hạ tầng…

Cũng theo ông Thưởng, một số ngành năm nay dự kiến có điểm chuẩn cao như: Logistics và quản lý chuỗi cung ứng; Công nghệ thông tin; Công nghệ kỹ thuật ô tô; Chương trình Kỹ thuật thiết kế vi mạch thuộc ngành điện tử viễn thông; Sư phạm tiếng Anh.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Dung, Giám đốc Thông tin và truyền thông, Trường ĐH Công nghệ TPHCM, căn cứ vào phổ điểm thi của thí sinh, cùng với ghi nhận từ thực tế đăng ký xét tuyển sớm tại trường và mức điểm sàn đã công bố, dự đoán điểm chuẩn của Trường ĐH Công nghệ TPHCM năm nay có thể không nhiều biến động so với năm 2023.

Bà Dung nhấn mạnh, thông thường mức điểm chuẩn của trường chênh lệch so với sàn khoảng 1-3 điểm tùy theo ngành. Dự kiến điểm chuẩn năm nay có thể dao động trong khoảng 16-21. Trong đó, những ngành gắn liền với xu hướng lựa chọn ngành nghề của thí sinh hiện nay, có mức độ cạnh tranh và tỷ lệ chọi cao.

Cụ thể như các ngành Truyền thông đa phương tiện, Marketing, Digital Marketing, Thiết kế đồ họa, Quan hệ công chúng, Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Quản trị kinh doanh, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Ngôn ngữ Anh… dự kiến mức điểm có thể biến động cao hơn so với các ngành còn lại.

Đại diện Trường ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM cho biết, với phương thức xét theo kết quả thi tốt nghiệp THPT, trường đưa ra mức điểm nhận hồ sơ với mức điểm cao nhất là 19, thấp nhất là 16 điểm. Căn cứ vào phương thức xét tuyển các năm qua cùng với thế mạnh đào tạo của trường ở nhóm ngành kinh doanh, quản lý, điểm chuẩn dự kiến cao hơn từ 1 đến 4 điểm tuỳ ngành.

Theo Vietnamnet