Liên đoàn Lao động TP. Long Xuyên với những mô hình ý nghĩa làm theo Bác

27/07/2020 - 07:41

 - Học và làm theo Bác ở mọi nơi, trong mọi công việc, lực lượng công nhân, viên chức, lao động TP. Long Xuyên (An Giang) đã góp phần xây dựng hiệu quả những mô hình ý nghĩa trên quê hương Bác Tôn. Các mô hình không chỉ được chia sẻ, nhân rộng, mà còn chuyển tải những thông điệp nhân văn, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân ngoài Công đoàn cùng tham gia.

TP. Long Xuyên là địa bàn khởi xướng thực hiện mô hình “Tổ tự quản nhà trọ công nhân”, với mục đích tập hợp đoàn viên, người lao động vào một môi trường riêng biệt, được ưu tiên chăm lo, phổ biến, giáo dục pháp luật, sinh hoạt, giao lưu ở môi trường nhà trọ sau giờ làm việc. Từ 3 Tổ tự quản ban đầu, hiện toàn thành phố phát triển được 10 tổ, với gần 448 thành viên, duy trì sinh hoạt và các chương trình nhân dịp Tháng công nhân, lễ, Tết. Với hiệu quả của mô hình này, Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang đã nhân rộng ở 2 huyện: Châu Thành, Châu Phú, nhận được sự đồng tình ủng hộ của chính quyền địa phương và đông đảo công nhân lao động, chủ nhà trọ, tạo dựng được mối quan hệ gắn bó chặt chẽ giữa cơ quan Liên đoàn Lao động với các ngành liên quan.

Mô hình kế đến là “Nụ cười và lời chào công sở” được Liên đoàn Lao động thành phố phát động trong cơ quan hành chính sự nghiệp. Trên tinh thần thực hiện chỉ đạo của Ban Dân vận Thành ủy về thi đua “Dân vận khéo”, các Công đoàn cơ sở trực thuộc từ thành phố đến phường, xã đều đăng ký tham gia, lấy hoạt động từ bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” làm trung tâm. Qua 5 năm thực hiện, mô hình đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thái độ tiếp dân và kỹ năng hành chính của từng cán bộ công chức: hướng dẫn tận tình các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; giải quyết đúng quy trình, đúng pháp luật, đúng hẹn trong tiếp nhận và trao trả hồ sơ; tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại của người dân; không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; không thờ ơ, lãnh đạm trước những bức xúc của nhân dân.

Đặc biệt ý nghĩa là mô hình “Giảm một bữa ăn sáng” thực hiện theo Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Long Xuyên về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020. Liên đoàn Lao động thành phố đã kêu gọi đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động thực hành tiết kiệm bữa ăn sáng (tương đương 20.000 đồng/người/năm) để hỗ trợ cho người nghèo đang hưởng bảo trợ xã hội tại xã Mỹ Hòa Hưng. Qua gần 5 năm đã vận động và tổ chức trao tiền hỗ trợ khoảng 630 triệu đồng, trong đó chi cất mới 4 căn nhà cho hộ nghèo và các phần quà nhân dịp Tết Nguyên đán, quà đến thăm nhân dịp trao tiền định kỳ 6 tháng. Hoạt động ý nghĩa này còn thu hút sự tham gia của doanh nghiệp, các đơn vị kết nghĩa để các phần hỗ trợ đến người nghèo cao hơn thực tế, nhiều doanh nghiệp còn tặng thêm vật dụng giá trị cho gia đình các đối tượng.

Còn rất nhiều mô hình thiết thực được đoàn viên, người lao động thành phố thực hiện, đổi mới theo từng năm, thể hiện trên tất cả lĩnh vực, phong trào thi đua. Từ năm 2016-2020, TP. Long Xuyên có 58 lượt tập thể được Thành ủy, UBND khen thưởng; Liên đoàn Lao động thành phố tặng giấy khen cho trên 300 lượt cá nhân điển hình về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Riêng Liên đoàn Lao động thành phố được bằng khen UBND tỉnh, giấy khen của Thành ủy, UBND thành phố liên tiếp các năm 2011 đến năm 2017 về tổ chức công tác học tập và làm theo gương Bác.

MỸ HẠNH