Liên hoan kịch nói 2021: Chiếu 20 vở kịch trực tuyến miễn phí

04/11/2021 - 14:01

20 màn trình diễn của các đơn vị tham gia sẽ được phát trên nền tảng YouTube để hạn chế việc tập trung đông người đồng thời duy trì mục đích vinh danh thể loại nghệ thuật vừa tròn 100 năm tuổi này.

Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, tiếp tục tìm kiếm phương thức và giải pháp phù hợp cho mỗi đơn vị của thể loại này. (Ảnh minh họa: Minh Anh-Vietnam+)

Vì dịch bệnh còn diễn biến khó lường ở nhiều nơi, Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 sẽ phát sóng online trên Internet, tạo điều kiện tiếp cận cho người yêu nghệ thuật sân khấu kịch nói trên cả nước.

Sự kiện do Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hải Phòng và các đơn vị liên quan tổ chức từ ngày 5 đến 16-11 tại thành phố hoa phượng đỏ.

Khán giả quan tâm có thể theo dõi các vở diễn trong Liên hoan qua livestream (phát trực tiếp) của kênh YouTube “Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam.” Lễ Khai mạc và Bế mạc sẽ được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng.

Liên hoan kịch nói năm nay được mở ra với hy vọng tiếp tục phát hiện những tìm tòi, sáng tạo mới trong lao động nghệ thuật, phương pháp biểu diễn để từ đó tìm ra phương thức hoạt động phù hợp với chức năng nhiệm vụ, điều kiện thực tế của mỗi đơn vị.

Tham dự Liên hoan tại thành phố Hải Phòng lần này có 14 đơn vị, 20 vở diễn với hơn 600 nghệ sỹ, diễn viên của các đơn vị nghệ thuật Trung ương và địa phương.

Tham gia Liên hoan bao gồm các đơn vị chuyên nghiệp độc lâp; đơn vị ngoài công lập (có tư cách pháp nhân, có thời gian hoạt động liên tục trong lĩnh vực biểu diễn thể loại kịch nói từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm tham gia Liên hoan); đơn vị nghệ thuật Trung ương thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an; các đơn vị nghệ thuật địa phương.

Các vở diễn tham gia sẽ không bị hạn chế về đề tài. Bên cạnh đó, nội dung được khuyến khích là kịch hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh," Nghị quyết Trung ương hiện hành về xây dựng Đảng, phát triển văn hóa con người Việt Nam và phát triển đất nước bền vững.

Bên cạnh bối cảnh dịch bệnh, Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021 có thêm phần đặc biệt vì trùng dịp kỷ niệm 100 năm ngày ra đời của thể loại nghệ thuật sân khấu này tại Việt Nam (21-10-1921-21-10-2021).

Để bảo vệ nỗ lực của chương trình và chính các đơn vị tham gia, ban tổ chức khuyến cáo mỗi cá nhân cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh của Chính phủ và thành phố Hải Phòng.

Theo MINH ANH (Vietnam+)