Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía bắc 2022

29/09/2022 - 15:03

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Liên hoan trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía bắc sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 20/11 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Trình diễn dân vũ tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Liên hoan nhằm bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số; tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc khu vực phía bắc trong nền văn hóa đa dạng mà thống nhất của cộng đồng 54 dân tộc anh em Việt Nam. Đây là một trong những chủ trương của Đảng và Nhà nước trong nhiều năm qua.

Liên hoan cũng hướng tới việc khơi dậy khát vọng, niềm tự hào dân tộc, phát huy tính tích cực, ý thức tự lực, tự cường của đồng bào các dân tộc thiểu số; tạo điều kiện cho các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên quần chúng vùng đồng bào dân tộc thiểu số được giao lưu văn hóa, học tập, trao đổi kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống các dân tộc nhằm thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc, xây dựng và phát triển đời sống văn hóa lành mạnh, tiến bộ

Đây cũng là dịp để giới thiệu, quảng bá các giá trị trang phục và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam tới bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần phát triển du lịch.

Liên hoan do Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Ủy ban Dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện.

Dự kiến, Liên hoan có sự tham gia của 17 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh.

Liên hoan dự kiến tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 18 đến ngày 20/11 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội cùng UBND các tỉnh, thành phố tham gia Liên hoan.

Dự kiến Lễ khai mạc Liên hoan diễn ra vào 20 giờ tối 18/11, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, gồm chương trình nghệ thuật Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam và Liên hoan trình diễn trang phục các dân tộc thiểu số Việt Nam, khu vực phía bắc lần thứ I năm 2022.

Lễ bế mạc tổng kết Liên hoan dự kiến diễn ra vào 15 giờ ngày 20/11 tại Hội trường Nhà Chiếu phim, Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội. Lễ bế mạc gồm các nội dung: tổng kết, khen thưởng, đánh giá, công bố và trao các giải tham gia Liên hoan; tổ chức Chương trình nghệ thuật bế mạc Liên hoan; lựa chọn công diễn một số chương trình xuất sắc.

Ngoài ra, các hoạt động trong khuôn khổ Liên hoan còn có Hội nghị gặp mặt nghệ nhân và những người có nhiều đóng góp trong công tác bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số khu vực phía bắc, Hội thảo khoa học “Giải pháp bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống các dân tộc Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”, trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc, Không gian trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng và trình diễn thêu, dệt thủ công trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam khu vực phía bắc, trình diễn thêu, dệt thủ công trang phục truyền thống các dân tộc.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Liên hoan còn có hoạt động tái hiện không gian Chợ phiên khu vực miền núi phía bắc.

Theo LINH KHÁNH (Nhân Dân)