Liên minh Châu Âu và Bỉ cam kết thúc đẩy EVFTA với Việt Nam

31/05/2018 - 08:12

Ông Nguyễn Văn Bình khẳng định Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng quan hệ hợp tác với Bỉ và vai trò của Bỉ trong EU.

Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng ta do ông Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương dẫn đầu đã thăm và làm việc tại Vương Quốc Bỉ từ ngày 30 đến 31-5.

Ông Nguyễn Văn Bình và Đoàn đại biểu cấp cao thăm và làm việc tại Vương Quốc Bỉ.

Trong chuyến thăm đến Bỉ và Liên minh Châu Âu, ông Nguyễn Văn Bình đã hội kiến với Phó Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu, ông Jyrki Katainen, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Hợp tác Phát triển Bỉ - ông Alexander De Croo, nguyên Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ - ông Steven Vanackere và Bộ trưởng Bộ Năng lượng - Môi trường và Phát triển bền vững Bỉ, bà Marie - Christine Marghem.

Tại buổi làm việc với ông Jyrki Katainen - Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, ông Nguyễn Văn Bình khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với EU và đánh giá cao những phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác Việt Nam – EU thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Liên minh Châu Âu hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2, là điểm đến của 18% lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam.

Ngoài ra, Liên minh Châu Âu cũng nằm trong nhóm 5 nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 52 tỷ USD, trong đó Việt Nam có thặng dư thương mại với EU khoảng 31,8 tỷ USD.

Hai bên nhất trí việc phê chuẩn và Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện PCA đã tạo khuôn khổ pháp lý quan trọng nâng tầm quan hệ Việt Nam – EU toàn diện và sâu sắc hơn.

Về Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), phía Liên minh Châu Âu đánh giá cao quyết tâm, thiện chí của Việt Nam và khẳng định EVFTA có ý nghĩa kinh tế - chính trị quan trọng với hai bên, mong muốn sớm tiến tới ký kết chính thức Hiệp định này, đồng thời phía EU sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho Việt Nam nhằm thực thi đầy đủ, hiệu quả các cam kết trong Hiệp định. 

Ông Nguyễn Văn Bình cũng nhấn mạnh những lợi ích to lớn EVFTA mang lại, không chỉ cho Việt Nam mà cho cả EU và các nước thành viên EU, tạo tiền đề gắn kết chặt chẽ hơn nữa EU và khu vực Đông Nam Á và Châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch gia tăng.

Quan điểm này đã cũng đã được nhiều quan chức cấp cao của Vương quốc Bỉ ủng hộ trong các cuộc hội đàm với ông Nguyễn Văn Bình.

Bà Marie - Christine Marghem, Bộ trưởng Bộ Năng lượng - Môi trường và Phát triển bền vững Bỉ, khẳng định: “Bỉ luôn ủng hộ việc đàm phán Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu. Một trong các chương quan trọng nhất của Hiệp định này là về phát triển bền vững. Trong quan hệ trao đổi giữa hai nước, đây là những lĩnh vực tôi rất quan tâm, vì các doanh nghiệp Bỉ hoạt động tại Việt Nam trong lĩnh vực này, như xử lý nước sạch hay tái chế rác thải có thể mang đến rất nhiều công nghệ phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế”.

Trong các cuộc làm việc song phương khác tại Bỉ, ông Nguyễn Văn Bình khẳng định Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng quan hệ hợp tác với Bỉ và vai trò của Bỉ trong EU, và vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam - Bỉ phát triển tích cực, đa dạng và thực chất với nhiều khuôn khổ hợp tác đa lĩnh vực từ cấp liên bang đến cấp vùng.

Hai bên khẳng định hợp tác kinh tế - tài chính là trụ cột ưu tiên trong quan hệ song phương, cam kết tiếp tục phối hợp triển khai hiệu quả các kết quả phiên họp lần 4 Ủy ban hỗn hợp, đồng thời có những biện pháp tích cực hơn nữa hỗ trợ hoạt động xuất nhập khấu, thương mại và đầu tư hai nước.

Phía Bỉ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam đủ tiêu chuẩn tiếp cận các kênh phân phối, hệ thống siêu thị, bán lẻ của Bỉ, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, thủy sản...

Ông Nguyễn Văn Bình khẳng định, Việt Nam đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế mà cải tổ doanh nghiệp nhà nước là một trọng tâm; hoan nghênh và mong muốn Chính phủ Bỉ khuyến khích các doanh nghiệp Bỉ hiện diện nhiều hơn ở Việt Nam trong các lĩnh vực ưu tiên và thế mạnh như vận tải biển, dịch vụ hậu cần, công nghệ xanh, nông nghiệp, năng lượng tái tạo, y tế cũng như tham gia vào quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Bình cũng đề nghị phía Bỉ thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án trong lĩnh vực phát triển đô thị, thích ứng với biến đổi khí hậu tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Hà Tĩnh sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Bỉ; thúc đẩy hoàn thành dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải thị xã Cửa Lò giai đoạn II./.

Theo QUANG DŨNG (VOV)