Liệu bánh trung thu giảm ngọt và không đường có tốt hơn cho sức khoẻ?

09/09/2024 - 14:16

Người tiêu dùng tại nhiều quốc gia châu Á đang chuyển sang lựa chọn các loại trung thu “lành mạnh hơn” với ít đường hoặc thậm chí không đường. Vậy trên thực tế, liệu những loại bánh trung thu này có thực sự lành mạnh?

Chú thích ảnh

Chiếc bánh Trung thu khổng lồ tại Yokohama, Nhật Bản. Ảnh: Phạm Tuân - PV TTXVN tại Nhật Bản

Theo kênh CNA (Singapore), một bánh trung thu nhân sen nước một lòng đỏ trứng muối thông thường sẽ có 790 calo, hai trứng là gần 890 calo. Con số này tương đương một nửa lượng calo cần thiết hàng ngày. Và cần phải đạp xe trong 2 tiếng đồng hồ hoặc chạy hơn 1 tiếng đồng hồ để có thể đốt cháy lượng calo này.

Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chúng ta nên hạn chế lượng đường tiêu thụ hàng ngày ở mức khoảng sáu thìa cà phê. Tuy nhiên, một chiếc bánh nướng truyền thống chứa khoảng 30 đến 45 thìa cà phê đường.

Do đó, bánh trung thu ít đường hoặc không đường dường như là lựa chọn thông thái đối với người tiêu dùng. Nhưng chúng có thực sự tốt hơn không?

Trưởng khoa dinh dưỡng tại Bệnh viện Alexandra (Singapore), bà Catherine Koh, cho biết, bột sen vốn là loại nhân phổ biến trong nhiều loại bánh trung thu, chứa đường tự nhiên.

Bà Catherine Koh cũng chia sẻ rằng những loại bánh ít đường hoặc không đường sẽ có chất tạo ngọt nhân tạo như erythritol hoặc malitol để giảm hàm lượng carbohydrate hoặc đường. Một nghiên cứu năm 2021 phát hiện ra rằng erythritol làm tăng độ dính của tiểu cầu và có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ hoặc các vấn đề về mạch máu khác.

Malitol, mặc dù tốt hơn so với đường cho sức khỏe răng miệng, nhưng có thể gây khí đường ruột, chuột rút và tiêu chảy khi tiêu thụ số lượng lớn.

Các nhà khoa học khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ dưới 10g rượu đường mỗi ngày để tránh những tác dụng phụ đó. Rượu đường là thành phần được sử dụng làm chất tạo ngọt.

Ngay cả khi không có vấn đề về đường, thì hàm lượng chất béo trong bánh trung thu vẫn cao. Bà Koh cho biết: "Hầu hết các loại bánh trung thu có xu hướng sử dụng chất béo hoặc dầu có chứa chất béo bão hòa, có hại cho những người cholesterol cao và mắc bệnh tim". Ngoài đường, bánh trung thu cũng có hàm lượng cholesterol, natri, calo, carbohydrate, chất béo cao.

Vậy làm thế nào để thưởng thức bánh trung thu đồng thời giảm thiểu tác động đến sức khỏe? Bà Koh đưa ra lời khuyên là nên chia sẻ, cùng thưởng thức bánh trung thu với bạn bè và gia đình. Không ăn hết cả một chiếc bánh trung thu thay cho bữa chính. Tốt nhất nên thưởng thức bánh trung thu như một món ăn nhẹ sau bữa ăn cân bằng. Để giảm lượng đường nạp vào, nên ăn bánh cùng trà không đường.

Theo Báo Tin Tức