Liều lĩnh cướp giật tài sản

22/11/2019 - 07:37

 - Sau khi có rượu trong người, Đỗ Văn Thuận (sinh năm 1996, ngụ Ấp Vĩnh Lộc, xã Vĩnh Bình, Châu Thành) giở trò liều lĩnh khi lợi dụng bạn bè để thực hiện hành vi phạm tội, nhưng không thành. Hậu quả, Thuận phải trả giá cho sự việc mình gây ra bằng những ngày tháng tù tội.

Bị cáo Thuận khai nhận hành vi sai trái

Khoảng 21 giờ ngày 19-7-2019, sau khi nhậu xong, do không có tiền tiêu xài nên Thuận nảy sinh ý định tìm tài sản để cướp giật. Tuy nhiên, do không có phương tiện và để thực hiện hành vi phạm tội Thuận ra khỏi nhà và tìm cách “quá giang” người đi đường xuống nhà bạn Phạm Văn Tánh Nhỏ (sinh năm 1987) gần đó, nói dối rủ nhau đi ra khu vực chợ Kênh Đào (xã Vĩnh Hanh, Châu Thành) uống cà phê. Tin lời Thuận, Nhỏ điều khiển xe môtô biển kiểm soát 67L3-8390 chở Thuận đi. Khi cả 2 lưu thông trên Tỉnh lộ 941, đến khu vực ấp Vĩnh Phước (xã Vĩnh Bình) thì Thuận phát hiện một ngôi nhà đang trong quá trình xây cất, kế bên có một chòi nhỏ. Với ý định tìm tài sản của người khác lấy trộm nên Thuận kêu Nhỏ ngừng xe lại và chờ bên ngoài đường, đồng thời mượn thêm điện thoại của Nhỏ làm đèn pin để đi công chuyện cá nhân. Ngay sau đó, Thuận cầm điện thoại Nhỏ làm đèn pin rọi đi đến chòi tìm tài sản lấy trộm, nhưng khi đến nơi Thuận phát hiện bên trong có vợ chồng anh P.V.L (sinh năm 1971) và chị N.T.M.K (sinh năm 1970). Lúc này, anh L. đang ngủ, chị K. vẫn còn thức và đang xem phim trên điện thoại di động. Tưởng chừng khi phát hiện có người thì Thuận bỏ đi, nhưng càng liều lĩnh hơn Thuận đã vén mùng giật lấy điện thoại di động trên tay chị K. rồi bỏ chạy ra đường nơi Tánh đang đậu xe chờ nhằm tẩu thoát. Bất ngờ bị kẻ gian giật tài sản, chị K. truy hô, đồng thời anh L. cũng nhanh chóng truy đuổi theo phía sau Thuận ra ngoài.

Ngay khi đến nơi Nhỏ đang chờ, Thuận kêu Nhỏ nhanh chóng điều khiển xe chở Thuận chạy đi. Trong lúc Nhỏ vẫn chưa biết việc gì xảy ra thì Thuận nhảy lên xe một mình điều khiển tẩu thoát khỏi hiện trường, bỏ lại Nhỏ. Cùng lúc này, anh L. chạy đến nghỉ rằng Nhỏ là đồng bọn của Thuận nên bắt giữ Nhỏ và trình báo Công an xã Vĩnh Bình đến lập biên bản đưa về trụ sở, đồng thời báo Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Châu Thành làm rõ sự việc. Ngày 20-7-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành tiến hành bắt giữ Thuận. Căn cứ kết luận định giá tài sản, điện thoại di động của chị K. đã qua sử dụng và các sim đang hoạt trong máy có tổng trị giá gần 2,6 triệu đồng. Theo đó, đến ngày 29-7-2019 Thuận bị khởi tố điều tra.

Với hành vi trên, nhằm giáo dục răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành quyết định đưa vụ án ra xét xử lưu động. Tại phiên tòa cũng như trong quá trình điều tra, bị cáo Thuận cúi đầu thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho rằng, do có rượu trong người và cần tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định tìm tài sản để trộm nhưng khi phát hiện bị hại đang cầm điện thoại đi động thì bị cáo đã quyết định giật lấy rồi bỏ chạy. Sự việc chỉ một mình bị cáo thực hiện, Nhỏ không hay biết gì, bị cáo biết mình sai mong được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Hội đồng xét xử phân tích, bị cáo có đầy đủ sức khỏe và điều kiện từ gia đình nhưng bị cáo không biết cố gắng lao động để làm người công dân có ích cho gia đình, xã hội. Ngược lại, với bản tính lười biếng, thích hưởng thụ và muốn có tiền tiêu xài nên dẫn đến việc bị cáo thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác trái pháp luật. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ; gây bất bình trong quần chúng nhân dân và ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội. Mặc dù bị cáo chỉ phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự nhưng với sự liều lĩnh để thực hiện hành vi phạm tội mà xem thường pháp luật của bị cáo, Tòa án nhân dân huyện Châu Thành đã xử phạt bị cáo 1 năm tù về tội “Cướp giật tài sản”.

NGUYỄN HƯNG