Lo lắng xe lưu thông vào khu vực sạt lở

27/05/2020 - 06:25

 - Báo An Giang nhận được đơn phản ánh của các hộ dân trong khu sạt lở chợ Cái Sắn (thuộc ấp Hòa Thuận, phường Mỹ Thạnh, TP. Long Xuyên, An Giang). Mặc dù có biển cấm xe ôtô lưu thông, nhưng các xe (nhất là xe tải trọng lớn) vẫn vô tư chạy vào, khiến người dân lo lắng tình trạng sạt lở sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Theo trình bày của bà con: “Chúng tôi sinh sống từ rất lâu trên đường Hồ Huấn Nghiệp, chợ Cái Sắn. Mấy năm qua, khu vực này bị sạt lở nghiêm trọng, vì vậy chính quyền địa phương đã có bảng cảnh báo “Khu vực nguy hiểm cảnh báo sạt lở”, đồng thời đặt biển cấm xe ôtô, xe có tải trọng trên 1 tấn lưu thông trên tuyến đường này. Thế nhưng, thời gian gần đây, xe ôtô các loại, nhất là xe tải có tải trọng lớn liên tục qua lại tuyến đường này, gây sụt lún, nứt đường và nhà dân.

Nhiều hộ có nhà bị nghiêng, nứt, không dám ở nữa, phải di dời đi nơi khác sinh sống. Bà con chúng tôi đã trình báo UBND phường Mỹ Thạnh nhiều lần, được hứa hẹn giải quyết, nhưng hơn 3 tuần nay, vẫn chưa thấy có biện pháp gì. Xe tải vận chuyển vật tư xây dựng, hàng hóa thiết bị vẫn tiếp tục lưu thông, nhất là sau 17 giờ. Hiện tại, chúng tôi sống trong phập phồng lo âu, ăn ngủ không yên, chẳng biết nhà bị sụt lún, sạt lở lúc nào”.

Cảnh báo khu vực sạt lở

Bà Khưu Ánh Hồng ái ngại thông tin thêm: “Nhà tôi vừa mới sửa lại xong trước Tết, mà giờ nó dạt ra một đoạn khoảng 3-4 tấc, tách rời giữa sàn xi-măng và sàn ván rất nguy hiểm. Gia đình tôi không dám ở đây, phải dời ra nhà khác ở tạm, nơi đây chỉ để buôn bán tạp hóa, rất khó khăn, bất tiện. Mong chính quyền địa phương, ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục và xử lý nghiêm những xe vi phạm lưu thông vào đường cấm, giúp người dân chúng tôi yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Thạnh cho biết, toàn tuyến đường Hồ Huấn Nghiệp (chợ Cái Sắn), từ cầu Năm Sú đến cầu Đình dài trên 1.000m, với hơn 100 hộ dân sinh sống, có 3 khu vực nguy cơ sạt lở. Riêng khu vực phía trong cầu Năm Sú có nguy cơ sạt lở nhiều, dài khoảng 70m, ảnh hưởng 14 hộ dân sinh sống. Vừa qua, các cấp, ngành chức năng đã khảo sát và lên phương án di dời những hộ này vào nơi ở mới nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

Về phản ánh của người dân, ngay đầu đường Hồ Huấn Nghiệp (giáp tuyến Quốc lộ 91), địa phương đã đặt biển cấm ôtô; ngay cầu Năm Sú cũng đã có biển cấm xe trên 1 tấn lưu thông. Tuy nhiên, vừa qua do công trình cổng chào TP. Long Xuyên khởi công xây dựng, đổ trụ cột bê-tông nên đã tạm thời phong tỏa, rào chắn con đường lộ mới Hòa Thạnh, hạn chế xe lưu thông. Vì vậy, một số xe 4 bánh, xe tải nhỏ mới lưu thông trên đường Hồ Huấn Nghiệp (mặc dù đã có biển cấm) vào giờ trưa, chiều tối nhằm trốn tránh kiểm soát của lực lượng công an.

Khi nhận được phản ánh của người dân về vấn đề trên, chính quyền địa phương đã cho lực lượng công an, dân phòng chốt chặn, đồng thời phối hợp lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP. Long Xuyên thường xuyên kiểm tra xử lý. Qua đó, đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm đi vào đường cấm khu sạt lở nguy cơ cao.

“Lo ngại của bà con là đúng, vì nếu xe lớn lưu thông nhiều sẽ ảnh hưởng đến tình trạng sạt lở tại khu vực. Khoảng 4 ngày nay, tuyến đường lộ mới Hòa Thạnh được mở rộng và đã cho xe lưu thông bình thường trở lại. Do đó, không còn xe 4 bánh lưu thông vào đường Hồ Huấn Nghiệp nữa, mong bà con an tâm. Đồng thời, chúng tôi cũng đề nghị các tài xế cần tuân thủ Luật An toàn giao thông, lưu thông đúng quy định, nhất là tại khu vực có nguy cơ sạt lở cao” - đại diện UBND phường Mỹ Thạnh thông tin thêm.

Dự án Khu tái định cư các hộ sạt lở Cái Sắn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực TP. Long Xuyên làm chủ đầu tư, từ nguồn vốn ngân sách của UBND TP. Long Xuyên, với kinh phí trên 38 tỷ đồng, bố trí 138 nền cho hộ dân vào sinh sống. Hiện đang tiến hành san lấp mặt bằng và làm cống thoát nước, khẩn trương đưa các hộ sạt lở chợ Cái Sắn vào định cư.

Bài, ảnh: K.N