Lo ngại dịch cúm do virus Corona, rất nhiều học sinh đeo khẩu trang tới trường trong ngày đi học đầu tiên

30/01/2020 - 13:57

Ngày 30-1, học sinh cả nước bước vào ngày học đầu tiên sau đợt nghỉ Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020. Nhiều phụ huynh, học sinh các trường học ở Hà Nội đã nhận được những khuyến cáo về việc phòng dịch bệnh do virus Corona.

Theo khuyến cáo, học sinh, phụ huynh cần đọc và làm theo những hướng dẫn phòng tránh dịch bệnh do virus Corona đã được ngành y tế và các cơ quan chức năng đưa ra. Vật dụng đầu tiên mà học sinh cần trang bị khi đến trường chính là khẩu trang y tế.

Chị Việt Hà (có con học lớp 1 trường Tiểu học Archimedes, Cầu Giấy, Hà Nội) lo lắng: “Dù dặn con đến lớp vẫn đeo khẩu trang, nhưng ở lớp nếu ít bạn đeo con cũng sẽ bỏ ra. Chưa kể việc rửa tay thường xuyên bằng xà phòng cho các con cũng khó thực hiện đúng khuyến cáo”.

Tại nhiều trường mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông đều có những khuyến cáo này. Ghi nhận sáng ngày 31-1 tại các trường như: Archimedes, THCS Cầu Giấy, THCS – THPT Nguyễn Tất Thành, Nguyễn Siêu… học sinh vào trường đều đeo khẩu trang y tế.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Siêu đeo khẩu trang y tế trong suốt buổi học. Ảnh: Trường Nguyễn Siêu. 

Trong buổi đầu tiên đến trường, học sinh, giáo viên, nhân viên Trường  Tiểu học Nguyễn Siêu, Hà Nội được khuyến cáo đeo khẩu trang trong suốt thời gian học tập, làm việc tại trường, cũng như tham gia sinh hoạt ở các nơi công cộng khác như đường phố, bến xe bus, siêu thị, các khu dân cư... và nâng cao ý thức bảo vệ bản thân, giữ gìn sức khỏe để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm virus Corona.  

Phòng Y tế nhà trường cũng đã chuẩn bị một lượng khẩu trang để cung cấp cho giáo viên, học sinh, nhân viên có nhu cầu sử dụng. Bên cạnh đó, nhà trường cũng tuyên truyền cho học sinh những kiến thức cơ bản để phòng tránh và ngăn ngừa lây nhiễm chủng virus Corona như giữ ấm cơ thể, uống đủ nước, vệ sinh diệt khuẩn kịp thời...

Trường Marie Curie Hà Nội cũng gửi khuyến cáo từ Bộ Y tế và WHO cho học sinh và phụ huynh. Những lưu ý quan trọng là tránh du lịch nếu đang sốt, ho hoặc khó thở; tránh tiếp xúc người bị sốt, ho; chỉ sử dụng các thực phẩm chín; không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng...

Trước khi học sinh đến trường 1 ngày, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cũng đã gửi đi công điện về phòng chống dịch bệnh do virus Corona đến các trường học trên cả nước, yêu cầu các nhà trường hướng dẫn học sinh, sinh viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết tiếp xúc phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách; giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi; cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.  

Theo LÊ VÂN (Báo Tin Tức)