Loại cây tốt cho người bệnh ung thư

10/03/2024 - 18:17

Xáo tam phân được chứng minh là vị thuốc hiệu quả trong trị bệnh, nhất là các bệnh lý về gan. Loại cây này cũng tốt cho người mắc một số loại ung thư phổ biến.

Em nghe nói cây thần xạ (cây xáo tam phân) có thể chữa khỏi ung thư gan. Điều này có đúng không thưa bác sĩ? (Hồng Loan, Đồng Nai).

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Văn Tân, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3, trả lời:

Xáo tam phân (tên khoa học là Paramignya trimera) còn có tên gọi khác là đơn diệp đẳng thích, cây rễ mọi, cây thần xạ… Cây mọc trên núi đất đỏ, rải rác khắp vùng Nam Trung Bộ, chủ yếu ở khu vực Ninh Hòa - Khánh Hòa.

Hầu hết bộ phận của cây xáo tam phân đều ít nhiều chứa tinh dầu, trong đó rễ cây chứa hàm lượng tinh dầu cao nhất nên phù hợp điều chế thành một số bài thuốc.

Theo các nghiên cứu đã được công bố, thành phần chủ yếu trong cây xáo tam phân là các chất flavonoid và coumarin, ngoài ra còn có alkaloid, saponin, triterpenoid.

Một số nghiên cứu cho thấy xáo tam phân ức chế tốt viêm gan cấp ở thí nghiệm trên chuột nhắt trắng; ức chế, tiêu diệt đối với 5 dòng tế bào ung thư: ung thư gan Hep-G2, ung thư đại tràng HTC116, ung thư vú MDA MB231, ung thư buồng trứng OVCAR-8 và ung thư cổ tử cung Hela.

Vị thuốc này có tác dụng với người bệnh ung thư gan, đại tràng, buồng trứng, cổ tử cung, vú; người mắc các bệnh về gan; người thường xuyên uống rượu bia khiến chức năng gan suy yếu; người bị tê thấp, viêm khớp, đau lưng, nhức mỏi tay chân; người bị mất ngủ, tiêu hóa kém, mệt mỏi.

Theo một nghiên cứu của Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam, coumarin trong xáo tam phân vốn sở hữu tính kháng viêm. Hợp chất này giúp ích rất nhiều trong ngăn chặn, điều trị bệnh lý liên quan đến hệ thần kinh.

Bên cạnh đó, hàm lượng tinh dầu trong cây có khả năng kìm hãm hoạt động của virus, tham gia kháng khuẩn, ngăn chặn nấm sinh dục Candida, phòng viêm nhiễm.

Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ bài thuốc nào từ xáo tam phân, bạn phải đi thăm khám và tham khảo từ thầy thuốc. Bạn không nên tự ý sử dụng hoặc lạm dụng vị thuốc này. Người mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch hoặc tỳ vị không ổn định nên cẩn trọng khi dùng.

Theo Vietnamnet