Loại củ trắng như ngọc, ăn đúng cách quý hơn thuốc bổ

11/01/2024 - 15:42

Củ cải là một trong những loại rau củ có nhiều vào mùa đông, vậy ăn củ cải có tốt cho sức khoẻ không?

Củ cải trắng là loại rau củ có nhiều ở mùa đông và được các chị em nội trợ yêu thích vì bổ dưỡng và dễ chế biến.

Theo các chuyên gia, củ cải trắng chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Chính vì thế mà người Trung Quốc thường có câu nói phổ biến "Đông ăn củ cải, hạ ăn gừng". Dưới đây là thành phần dinh dưỡng của củ cải và những tác dụng của củ cải đối với sức khoẻ.

Thành phần dinh dưỡng của củ cải

Trang Epochtimes dẫn nguồn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) cho biết, 100 gam củ cải chứa khoảng 3,4 gam carbohydrate, 1,6g chất xơ, 0,68g protein, cũng như các vitamin C, A, K, canxi và phốt pho mà cơ thể cần.

Củ cải là loại củ ít calo, nhiều chất xơ nên có thể tạo cảm giác no và giúp kiểm soát cân nặng.

Củ cải là loại thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ.

Tác dụng của củ cải đối với sức khoẻ

Chống viêm và kháng khuẩn

Đầu tiên, củ cải có đặc tính chống viêm. Nhiều bệnh như viêm khớp, xơ cứng động mạch, tăng huyết áp…đều liên quan đến tình trạng viêm mãn tính. Củ cải thuộc họ cải, các nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất từ ​​​​họ cải và các thành phần tinh khiết của chúng có đặc tính chống viêm.

Chất chuyển hóa thứ cấp có giá trị chữa bệnh trong củ cải gồm glucosinolates, isothiocyanates và polyphenol. Nghiên cứu phát hiện ra rằng isothiocyanates tác dụng kháng khuẩn lên tới 87% đối với vi khuẩn kháng kháng sinh.

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng, củ cải tính lạnh, có thể thanh nhiệt, giải độc, điều này thực ra có ý nghĩa tương tự như tác dụng chống viêm của Tây y, nên Đông y và Tây y đều có cách hiểu giống nhau về điểm này.

Hỗ trợ phòng ung thư và chống oxy hóa

Củ cải còn có tác dụng phòng chống ung thư. Chất isothiocyanate trong củ cải giúp ức chế sự phát triển của khối u, đồng thời ngăn chặn sự xuất hiện của các khối u.

Ngoài ra, lượng lớn vitamin C trong củ cải có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của tế bào ung thư. Củ cải rất giàu flavonoid, đặc biệt là anthocyanin, cũng là chất chống oxy hóa có tác dụng chống ung thư. Nghiên cứu cho thấy, anthocyanin có thể đảo ngược tình trạng kháng thuốc của tế bào ung thư và có hoạt tính chống khối u.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Củ cải cũng có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Các nghiên cứu chỉ ra rằng củ cải có thể tăng cường cơ chế bảo vệ chống oxy hóa, giảm tress oxy hóa, cân bằng lượng đường trong máu do hormone gây ra, đồng thời giảm sự hấp thụ glucose trong ruột nên có tác dụng chống tiểu đường.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra các hợp chất hoạt tính sinh học trong các bộ phận khác nhau của củ cải như lá, chồi, thân và rễ, tác dụng liên quan đến các bệnh như ung thư, viêm, tổn thương gan.

Củ cải rất giàu vitamin A, đây cũng là chất tốt cho thị lực của chúng ta. Vitamin K trong củ cải đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương và quá trình đông máu. Đồng thời, củ cải còn rất giàu chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, củ cải giúp điều hòa khí, làm dịu gan và thúc đẩy tiêu hóa, điều này rất phù hợp với kết quả nghiên cứu của y học hiện đại.

Củ cải tính lạnh, mùa đông rất lạnh, tại sao lại nói nên ăn củ cải vào mùa đông?

Mùa đông lạnh nên con người có xu hướng giữ nhiệt trong cơ thể để giữ ấm, đồng thời cũng ăn nhiều đồ ăn tính nóng, các thực phẩm có tính nóng sẽ khiến cơ thể bị nóng quá mức. Vì vậy, lúc này, nếu kết hợp ăn củ cải sẽ giúp cơ thể được cân bằng khí huyết, tốt cho sức khỏe.

Trên đây là những tác dụng của củ cải đối với sức khoẻ. Củ cải có rất nhiều vào mùa đông, các chị em nội trợ hãy thường xuyên mua củ cải về chế biến cho bữa cơm gia đình nhé.

Theo VTC