Loại rau rẻ tiền, giàu canxi nên bổ sung cho trẻ nhỏ, mẹ bầu

04/02/2024 - 13:24

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên thêm loại rau này vào bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là cho trẻ nhỏ vì cung cấp hàm lượng lớn canxi cho cơ thể.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, canxi là khoáng chất giúp cơ thể hình thành hệ xương và răng vững chắc, đảm bảo hoạt động của thần kinh và sự đông máu bình thường.

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, mỗi ngày người lớn cũng như trẻ em cần khoảng 500mg canxi, phụ nữ có thai và cho con bú thì nhu cầu tăng gấp đôi (1.000 - 1.200mg/ngày/người).

Có nhiều cách bổ sung canxi, trong đó cách an toàn và hiệu quả nhất là qua nguồn thực phẩm ăn hàng ngày. Nguồn canxi tốt nhất là các sản phẩm từ sữa (như phô mai, sữa tươi, sữa chế biến, sữa chua) hay sữa, thủy hải sản...

Ngoài ra chúng ta có thể bổ sung canxi từ một số loại rau như cải xoăn.

Cải xoăn tốt cho mẹ bầu và trẻ nhỏ.

 Cải xoăn tốt cho mẹ bầu và trẻ nhỏ.

Trong 100g cải xoăn chứa đến 254mg canxi, 241mg vitamin A, 93,4mg vitamin C nhưng chỉ có 43kcal (năng lượng) và 2,94g protein. Trong khi, 100ml sữa bò chỉ chứa 120mg canxi, 100g trứng chứa 134mg canxi ít hơn rất nhiều so với cải xoăn.

Theo bà Lâm, cải xoăn đặc biệt tốt cho các mẹ bầu và trẻ nhỏ. Một chén cải kale chỉ có 36 calo nhưng lại có tới 3 gam chất xơ, đáp ứng đủ 10% nhu cầu canxi cho mẹ bầu. Đồng thời, nó cung cấp lượng vitamin C, vitamin A cùng các loại vitamin B giúp tăng cường miễn dịch, đảm bảo sự tăng trưởng ổn định của thai nhi.

 

Nổi bật trong cải xoăn là hàm lượng vitamin K cao, hỗ trợ hệ tuần hoàn cho phụ nữ mang thai, đảm bảo lượng máu dồi dào tới nuôi dưỡng bào thai qua bánh rau.

"Đối với trẻ nhỏ cải xoăn và nguồn cung cấp canxi dồi dào cho quá trình phát triển xương", bà Lâm nói.

Ngoài là loại thực phẩm tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ, loại rau này có lượng calo thấp, ít chất béo, giàu chất xơ, có thể hỗ trợ giảm cân tốt.

Một số nghiên cứu chỉ ra cải xoăn có các chất mang đặc tính chống lại tế bào ung thư, cụ thể là glucosinat. Glucosinat hoạt động bằng cách ức chế và làm chậm sự phát triển của khối u cũng như các loại enzyme có liên quan đến ung thư.

Theo vị chuyên gia dinh dưỡng, cải xoăn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Tuy nhiên, nếu nguồn rau đảm bảo, việc ăn sống, trộn salad hay làm sinh tố sẽ giúp cơ thể nhận nhiều dưỡng chất nhất.

Mặc dù vậy, những người có vấn đề về bệnh máu như máu loãng, người đang dùng thuốc hỗ trợ tim mạch cần có sự tư vấn của bác sĩ trước khi ăn.

Khi chế biến nên tránh nấu ở nhiệt độ cao vì dễ hao hụt dưỡng chất. Đặc biệt, không vì cải xoăn giàu dinh dưỡng mà sử dụng loại rau này quá nhiều. Thay vào đó, nên kết hợp với nhiều loại rau hoặc thực phẩm khác để bữa ăn thêm đa dạng và cân đối, như vậy sẽ mang lại nhiều lợi ích với cơ thể hơn.

Theo VTC