Loại rau rẻ tiền nhưng phòng ngừa ung thư tốt

29/12/2023 - 14:27

Rau bắp cải chứa nhiều vitamin C, A, các protein, canxi giúp tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa oxy hóa phòng chống tế bào ung thư.

Xin chào bác sĩ, tôi đọc trên mạng thấy có thông tin để ngừa ung thư nên ăn nhiều rau bắp cải. Điều này có đúng không? (Lê Quỳnh Trang, Hà Đông, Hà Nội)

Thạc sĩ, bác sĩ Hà Vũ Thành, Khoa Nội soi và thăm dò chức năng, Bệnh viện K (Hà Nội), trả lời:

Bắp cải là loại rau phổ biến ở mùa đông, phù hợp với khẩu vị của nhiều người, chế biến được nhiều món khác nhau. Trong Đông y, bắp cải vị ngọt, tính hàn, không độc. Bắp cải ngoài làm rau còn được dùng làm các bài thuốc trị các chứng lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc, bổ tì vị, làm mát dạ dày.

Theo các nghiên cứu của y học hiện đại, bắp cải là rau có nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. 100gram bắp cải có năng lượng là 50 kcalo, 5,6% gluxit, 1,6% cellulose, 31% phosphor, 4,8% canxi, 1,4% protein. Trong bắp cải còn có hàm lượng vitamin A, C cao. 

Bắp cải có nhiều dinh dưỡng, chất chống oxy hóa. Ảnh: Freepik.

Tại Việt Nam, bắp cải từ Châu Âu du nhập sang, chế biến được nhiều món dễ ăn, hợp khẩu vị của số đông người dân.

So với các loại rau khác, bắp cải rẻ tiền nhưng giá trị dinh dưỡng cao. Thông thường, hàm lượng đạm trong các loại rau thấp nhưng bắp cải lại tương đối cao, chỉ thấp hơn rau ngót. Bắp cải nhiều vitamin giúp tăng cường hệ miễn dịch, cung cấp năng lượng thấp nên giúp giảm cân. Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo mỗi tuần chúng ta nên ăn bắp cải 2-3 lần.

Đối với bệnh ung thư, một số nghiên cứu chỉ ra rằng trong thành phần của rau bắp cải chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng loại bỏ các gốc tự do có hại, có khả năng giảm viêm, phòng ngừa ung thư.

Người bệnh ung thư ăn bắp cải rất tốt bởi có hàm lượng vitamin C cao, có khả năng ngăn ngừa sự phát triển của nhiều loại ung thư như phổi, vú, đường tiêu hóa và tuyến tụy. 

Bắp cải còn ức chế hấp thu carbohydrate phòng béo phì, tiểu đường. Loại rau này còn giúp cải thiện hệ thần kinh, tinh thần. Bắp cải là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột đều đặn, ngăn ngừa táo bón.

Lưu ý, những người đang có bướu cổ do thiếu i-ốt hoặc bị viêm tuyến giáp mạn tính Hashimoto nếu ăn nhiều cải bắp sẽ có thể bị bướu cổ to hơn hoặc suy giáp. Ngoài ra, nên ăn bắp cải nấu chín.

Bắp cải chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ nhuận tràng, ngừa táo bón... Tuy nhiên, người bị tiêu chảy nếu ăn nhiều loại rau này có thể khiến tình trạng thêm trầm trọng, khó điều trị hơn. Khi mua bắp cải bạn cần mua hàng đảm bảo an toàn thực phẩm. Đây cũng là loại rau được phun nhiều thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình trồng trọt, do đó, hạn chế ăn bắp cải trái mùa.

Theo Vietnamnet