Loại trà giúp giảm đau họng vào mùa đông

04/12/2023 - 08:36

Đưa trà gừng vào thói quen mùa đông có thể giúp chống lại cơn đau họng khó chịu.

Mùa đông tới, các triệu chứng viêm họng, đau họng thường xuyên xuất hiện. Chứng đau họng xảy ra khi cổ họng bị đỏ và sưng. Đây là triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng do virus hoặc vi khuẩn viêm họng gây ra.

Việc nuốt có thể đặc biệt khó khăn, người đau có cảm giác ngứa, khô, đau ở vùng họng. Một thức uống không thể bỏ qua để khắc phục tình trạng này đó là trà gừng.

Trà gừng là thức uống đơn giản, nó không chỉ làm ấm cơ thể, mà còn giúp giảm đau họng trong những tháng lạnh giá.

Gừng được biết đến với đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh, tác dụng kỳ diệu trong việc giảm bớt sự khó chịu liên quan đến chứng đau họng. 

Khi cho gừng vào nước sôi, nó sẽ giải phóng các hợp chất tự nhiên, gồm cả gingerol, chất được chứng minh có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn hiệu quả.

Dưới đây là một số lợi ích chính khi dùng trà gừng vào thói quen mùa đông.

Tác dụng của trà gừng vào mùa đông

Tăng cường chống viêm

Gừng rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học có lợi cho sức khỏe. Các hợp chất hoạt tính sinh học lợi nhất trong gừng đó là shogaol và gingerol. Chúng có đặc tính chống viêm có thể giúp kiểm soát và giảm nguy cơ đau họng. 

Đặc tính chống viêm của gừng có chức năng tương tự như chất ức chế COX-2 (một loại thuốc chống viêm không steroid dùng để điều trị chứng đau và viêm). Nó cũng có thể làm giảm cơn đau do đau họng.

Ngoài ra, gừng cũng giúp ngăn chặn các protein gây viêm trong cơ thể, những protein này thường hay gây đau họng và ngứa họng.

Trà gừng có thực sự tốt cho bệnh đau họng? (Ảnh: istockphoto)

Độ nóng ấm giúp thư giãn các cơ trong họng

Độ nóng ấm của trà gừng có thể giúp giảm đau cho cổ họng đang bị ngứa, hoặc bị đau khó chịu. Nó còn giúp thư giãn các cơ cổ họng, làm dịu sự kích ứng khó chịu, mang lại cảm giác thoải mái hơn cho người bệnh.

Hỗ trợ miễn dịch

Gừng chứa nhiều gingerol, paradol, sesquiterpenes, shogaol và zingerone, tất cả những thứ này đều có các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa cực kỳ mạnh mẽ. Chúng có tác dụng loại bỏ nhiễm trùng, vô hiệu hóa các gốc tự do, tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể trong mùa đông.

Kháng khuẩn hiệu quả

Vi khuẩn, virus mầm bệnh và độc tố có thể gây đau họng, bao gồm cả viêm họng liên cầu khuẩn (do vi khuẩn Streptococcus pyogenes gây ra).

Gừng có thể ức chế vi khuẩn gây viêm họng liên cầu khuẩn. Đặc tính kháng khuẩn tự nhiên của gừng giúp chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng cổ họng, giúp căn bệnh sớm được đẩy lùi và phục hồi nhanh hơn.

Lưu ý khi sử dụng trà gừng

Để pha trà gừng, bạn chỉ cần ngâm những lát gừng tươi thái mỏng trong nước sôi trong khoảng thời gian từ 5-10 phút. Thêm một chút mật ong vào hỗn hợp để tạo vị ngọt và giúp làm dịu cổ họng. 

Mặc dù trà gừng có thể là trợ thủ đắc lực trong việc làm dịu cơn đau họng, nhưng điều quan trọng cần nhớ, nếu các triệu chứng đau họng dai dẳng hoặc nghiêm trọng, bạn cần được các bác sỹ đánh giá, lên kế hoạch điều trị phù hợp.

Gừng an toàn cho hầu hết mọi người nhưng nó có thể gây dị ứng ở một số người. Ngoài ra, hãy nhớ rằng gừng không phải là chất thay thế cho thuốc do bác sĩ kê đơn. 

Theo HUỲNH DŨNG (VTC News/Onlymyhealth/Tielka)