Lợi dụng bán nhang, cưỡng đoạt tiền khách hành hương

05/05/2023 - 06:49

 - Thấy khách hành hương ở xa đến miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, không rành việc cúng viếng, Sơn và Long đã lợi dụng thủ đoạn bán nhang để tìm cách cưỡng đoạt tiền của khách. Hậu quả, cả 2 phải vào tù.

Huỳnh Thanh Sơn (sinh năm 1999, ngụ khóm Vĩnh Đông 1, phường Núi Sam, TP. Châu Đốc) và Triệu Văn Long (sinh năm 1992, ngụ ấp Bình Nghĩa, thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú) là những đối tượng bán nhang ở khu vực miếu Bà Chúa Xứ núi Sam (TP. Châu Đốc).

Khoảng 20 giờ 30 phút, tối 18/2/2022, Long và Sơn đang đứng trước Bưu điện Núi Sam tìm khách hành hương để bán nhang thì thấy Bùi Đức Anh và vợ Nguyễn Thị Thúy An (ngụ xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương) đi bộ vào một tiệm bán vật phẩm cúng, đối diện chùa Tây An (tổ 1, khóm Vĩnh Tây 1, phường Núi Sam).

Ngay lập tức, Long đi đến tiệm đứng chờ. Khi chủ tiệm tính tiền xong, kêu nhân viên mang vật phẩm ra và hướng dẫn vợ chồng Đức Anh đi cúng, thì Long đến tiếp cận trước và xin Đức Anh cho xách vật phẩm dẫn đi cúng để được hưởng tiền công.

Bị cáo Long và Sơn nghe tuyên án

Chưa hiểu rõ sự việc thế nào, nhưng thấy Long có vẻ thân thiện nên Đức Anh đồng ý. Long vừa xách vật phẩm đi ra khỏi tiệm thì Sơn kêu Hiếu (bạn của Sơn) chở đến chỗ Long. Sơn nói với Long: “Có bon chen luôn nghe”.

Vốn là “bạn” bán nhang chung nên Long hiểu ý của Sơn muốn xin cho tham gia cùng thực hiện thủ đoạn gian dối trong việc bán nhang để chiếm đoạt tiền. Sơn kêu Long dẫn vợ chồng Đức Anh đến tượng Phật Quan âm Thị Kính kế cổng chính chùa Tây An, còn Sơn đi mua 2 thẻ nhang lớn, mỗi thẻ 3 cây với giá 10.000 đồng/thẻ. Sơn nói với Hiếu: “Mày ở đây nhìn dùm tao chút xíu, tao lên chỉ khách cúng rồi một chút anh em mình đi nhậu”.

Tuy Hiếu không bán nhang như Sơn nhưng trong lúc chấp hành án phạt tù chung với nhau, Sơn có kể cho Hiếu nghe thủ đoạn bán nhang và chiếm đoạt tiền của khách hành hương. Sơn đi đến tượng Phật Quan âm Thị Kính lén để sẵn 6 cây nhang lớn vừa mua lên bàn cúng. Long mang vật phẩm của vợ chồng Đức Anh đến bàn cúng. Sơn đốt 3 cây nhang đưa cho Đức Anh và Long đốt 3 cây nhang đưa cho Thúy An cúng.

Sau đó, Long đi xuống đường cách tượng Phật Quan âm Thị Kính khoảng 5m để cảnh giới công an. Khi vợ chồng Đức Anh cúng xong, đi xuống đường thì Sơn đi theo nói với Đức Anh: “Anh ơi cho em xin tiền nhang”. Nghe vậy, Đức Anh hỏi Sơn: “Tiền nhang gì em ?”, Sơn trả lời: “Tiền nhang của em”.

Lúc này, Thúy An phản ứng: “Tiền nhang gì, hồi nãy mua đồ cúng tại sạp đã trả tiền hết rồi”. Nghe xong, Sơn tỏ vẻ khó chịu và lớn tiếng trả lời: “Tiền nhang mà anh chị cúng lúc nãy, anh chị đã trả tiền trái cây và muối gạo cho sạp, còn nhang của em bán chưa trả”.

Biết gặp phải dân lừa gạt, lo sợ bị hành hung nên Đức Anh hỏi Sơn: “Bao nhiêu tiền?”, Sơn trả lời: “270.000 đồng”. Đức Anh nghĩ 6 cây nhang giá 270.000 đồng không đáng là bao nên đồng ý. Tuy nhiên, Sơn tiếp tục nói: “Chưa đủ anh ơi, 1 cây nhang là 270.000 đồng” và yêu cầu Đức Anh trả thêm tiền 5 cây nhang còn lại là 1,35 triệu đồng. Nghe vậy, Thúy An phản ứng gay gắt: “Làm vậy là lừa người ta, làm gì 1 cây nhang mà giá 270.000 đồng, để báo công an”. Nghe đến đây, Sơn tỏ vẻ khó chịu, lớn tiếng nói với Thúy An: “Muốn báo thì báo, anh chị mua thì phải trả tiền”.

Thấy Thúy An cự cãi với Sơn, biết vợ chồng An không đồng ý trả tiền nhang theo yêu cầu của Sơn, nên Long và Hiếu đi đến cùng Sơn đứng vây quanh vợ chồng An. Sơn liên tục lớn tiếng yêu cầu vợ chồng An trả tiền, Long giả vờ nói chuyện với giọng nhỏ nhẹ hối thúc vợ chồng An: “Anh chị ơi, lỡ đốt cúng rồi thì trả tiền đi cho suôn sẻ”.

Thúy An nói: “Nhang là mấy anh tự đốt, tự đưa, chứ tụi tôi đâu có mua” và cương quyết không trả tiền. Thấy nhóm của Sơn đông người đứng vây quanh tỏ vẻ hung hăng, Đức Anh lo sợ bị hành hung nên nói với vợ: “Bị lừa rồi, thôi trả cho tụi nó rồi đi cúng”. Đức Anh đưa cho Sơn 1,4 triệu đồng mà không dám lấy lại tiền dư, rồi cùng vợ bỏ đi. Lấy tiền xong, Hiếu chở Sơn đến trước Bưu điện Núi Sam, Long đi đến gặp và chia tiền nhưng Hiếu không lấy.

Vợ chồng Đức Anh đến miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, gặp lực lượng công an phường Núi Sam trình báo vụ việc. Khoảng 21 giờ, tối 18/2/2022, Công an phường Núi Sam mời Long đến trụ sở làm việc, Long giao nộp 600.000 đồng. Nghe tin Long bị mời làm việc, Sơn đến gặp bạn, đưa 1,07 triệu đồng, cho biết là tiền vừa lừa gạt bán nhang lấy được của khách, nhờ mang đến Công an phường Núi Sam giao nộp dùm.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Châu Đốc đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam Sơn và Long để điều tra. Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lưu động tại phường Núi Sam, nơi các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Trước tòa, 2 bị cáo thành khẩn khai nhận hoàn toàn hành vi sai trái của mình. Tòa án nhân dân TP. Châu Đốc đã quyết định xử phạt Huỳnh Thanh Sơn 3 năm tù giam, Triệu Văn Long Long 2,5 năm tù giam, cùng về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

NGUYỄN HƯNG