Lợi dụng chức vụ quyền hạn lừa đảo?

30/05/2019 - 07:49

 - Báo An Giang nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh Hải (ngụ khóm Trung Thạnh, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) khiếu nại, tố cáo hành vi lừa gạt, chiếm đoạt tài sản của ông N.V.S (ngụ xã Mỹ Phú Đông, Thoại Sơn) và yêu cầu các cơ quan chức năng sớm xử lý trả lại quyền, lợi ích hợp pháp cho ông.

Ông Hải trình bày vụ việc

Ông Hải trình bày: “Tôi muốn phát triển kinh doanh ở huyện Thoại Sơn. Một người quen giới thiệu ông N.V.S có 1,6 công tầm điền, vừa là đất ở, vừa là đất ruộng, rất thuận tiện cho việc làm ăn của tôi. Trên đất có căn nhà cấp 4 hiện do vợ chồng ông Võ Văn Béo và bà Võ Thị Cà Thôi đang ở. Tôi thỏa thuận mua bán với ông S. giá 400 triệu đồng. Tôi đưa trước cho ông 250 triệu đồng (có làm biên nhận ngày 29-5-2018), sẽ hoàn tất các thủ tục giao nhận nhà, đất và số tiền còn lại sau 15 ngày. Tuy nhiên, gần 1 năm tôi vẫn chưa thấy giấy tờ nhà, đất đâu. Nhiều lần liên hệ, ông S. bảo tôi cứ chờ, rồi sau đó thì thách thức tôi đi thưa. Ngày 24-12-2018, tôi làm đơn tố cáo ông S. tới UBND huyện Thoại Sơn. Hơn 2 tháng sau mới được mời đến Phòng Tiếp công dân, tôi đã trình bày toàn bộ sự việc. Mãi đến nay vẫn chưa có thông tin, kết quả gì. Cũng cần nói thêm, trong thời gian 15 ngày hứa hoàn tất hồ sơ giấy tờ, ông S. yêu cầu tôi giao nước sơn và đồ trang trí nội thất cho ông xây cất nhà, tổng trị giá 161.645.000 đồng, số tiền này vẫn chưa thanh toán cho tôi. Vì tin tưởng ông S. là cán bộ cơ quan nhà nước, do người quen giới thiệu nên tôi cố nhẫn nhịn chờ đợi. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Thoại Sơn sớm làm rõ hành vi lừa gạt của ông S., đồng thời xử lý đến nơi đến chốn, nhằm trả lại công bằng cho tôi. Tôi yêu cầu được nhận lại phần tiền đã đặt cọc cho ông S. cộng lãi suất ngân hàng và số tiền ông đã mua thiếu vật liệu trang trí nội thất”.

Ông N.V.S cho rằng: “Ông Hải tố cáo tôi lừa gạt chiếm đoạt tài sản của ông là vu khống, không có cơ sở. Việc mua bán hoàn toàn công khai, minh bạch, rõ ràng. Khi mua bán có người thứ 3 làm chứng, có ra pháp luật cụ thể. Trong biên nhận tiền cọc 250 triệu đồng (nhưng thực tế tôi chỉ nhận có 240 triệu đồng) ghi rõ đây là tiền sang phần nợ của ông Bùi Văn Béo và Võ Thị Cà Thôi của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn. Trước đó, vợ chồng ông Béo, bà Thôi thiếu nợ tôi, đã có bản án và quyết định thi hành án từ năm 2014. Đồng thời, ngày 29-5-2018, tôi làm giấy ủy quyền cho ông Hải được toàn quyền thay mặt và nhân danh tôi liên hệ Cơ quan Thi hành án Thoại Sơn để yêu cầu đòi tài sản, tiền lãi suất ngân hàng và được quyền định đoạt tất cả các vấn đề có liên quan theo pháp luật. Thời hạn ủy quyền từ ngày lập giấy ủy quyền cho đến khi hoàn thành việc được ủy quyền. Sở dĩ ông Hải tố cáo tôi và đòi lại tiền là do thi hành án chậm, nên ông bức xúc. Thực tế, số tiền nhận cọc và tiền thiếu vật tư cũng tương đương phần tiền sang phần nợ trên, nên không có việc tôi lợi dụng chức vụ, quyền hạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trong đơn đã nêu”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn cho biết, theo Quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự số 85/2014/QĐ-ST ngày 17-12-2014 của Tòa án nhân dân huyện Thoại Sơn và Quyết định Thi hành án số 620/QĐ.CCTHADS ngày 12-5-2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn, ông Bùi Văn Béo và bà Võ Thị Cà Thôi (ngụ ấp Tân Đông, xã Mỹ Phú Đông) phải trả cho bà Nguyễn Thị Hằng (vợ ông S., đã ủy quyền cho ông S. quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến thi hành án) 367 triệu đồng, chia ra 3 lần trả, bắt đầu từ ngày 9-12-2015 đến hết ngày 9-12-2017, cộng lãi suất ngân hàng (nếu không trả đúng hạn). Quá trình thi hành án, do vợ chồng ông Béo không tự nguyện thi hành án, ngày 12-12-2017 cơ quan thi hành án đã ra quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của vợ chồng ông Béo. Cũng trong thời gian này có đơn khiếu nại đối với Quyết định công nhận sự thỏa thuận số 85, nên đã tạm ngưng thi hành án. Ngày 19-2-2019, Chi cục Thi hành án dân sự đã ra Quyết định Thi hành án số 461/QĐ.CCTHADS, sẽ tiếp tục tiến hành thi hành án trong tháng 6 này cho ông S.

“Việc ông Nguyễn Thanh Hải tố cáo ông N.V.S lợi dụng chức vụ, quyền hạn lừa đảo chiếm đoạt tiền và tài sản của ông, UBND huyện giao Công an huyện thụ lý hồ sơ, thẩm tra xác minh làm rõ, sẽ có báo cáo cụ thể vụ việc trong thời gian tới” - đại diện Phòng Tiếp công dân huyện Thoại Sơn thông tin.

Bài, ảnh: K.N