Lời hối hận của đối tượng đốt nhà làm 3 người bị thương

17/07/2020 - 05:08

- Sau khi nhận được thông tin vụ hỏa hoạn xảy ra tại ấp Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Thạnh Trung, Châu Phú) làm 3 người bị thương nặng, đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân, đồng thời chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng xác định, truy bắt các đối tượng nghi can. Ngoài ra, Giám đốc Công an tỉnh cũng đến Bệnh viện Đa khoa Khu vực tỉnh (TP. Châu Đốc) thăm hỏi, động viên các nạn nhân và hỗ trợ mỗi nạn nhân 5 triệu đồng.

Đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang trao giấy khen cho lực lượng Công an xã ứng cứu kịp thời gia đình bị kẹt trong vụ cháy

Liên quan đến vụ đốt nhà làm 3 người bị thương không thể thoát được ra ngoài bằng cửa chính, nhưng rất may lực lượng công an xã đang tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn đảm bảo an ninh trật tự đã phát hiện và nhanh chóng dùng dụng cụ hỗ trợ để giải cứu kịp thời. Theo báo cáo ban đầu và lời khai các nhân chứng tại hiện trường, vụ việc xảy ra khoảng hơn 8 giờ ngày 13-7, người dân địa phương phát hiện xe ôtô 7 chỗ ghé vào ngay trước nhà bà Diễm và có 2 đối tượng xuống đập kính nhà, đổ xăng và phóng hỏa đốt nhà rồi lên xe tẩu thoát.

Cùng thời điểm này, đại úy Trần Thanh Phong, Phó Trưởng Công an xã dẫn đầu tổ tuần tra kiểm soát địa bàn phát hiện nhà Nguyễn Thị Diễm (sinh năm 1976) đang cháy nên đến tiếp ứng cứu và tri hô quần chúng nhân dân cùng đến hỗ trợ chữa cháy. Trong lúc tập trung chữa cháy thì người dân báo bên trong nhà có người chưa thoát ra được, do không thể vào bằng cửa chính vì khóa bên trong, nên đại úy Phong chỉ đạo các công an viên và người dân phân chia nhau thực hiện chữa cháy, cứu người.

“Để cứu được người, chúng tôi phải dùng các công cụ như: búa, cây… phá cửa, vách nhà nhanh chóng đưa người ra khỏi đám cháy. Đặc biệt, ngoài bà Diễm, còn có Nguyễn Thị Thu Hà (sinh năm 1995, con Diễm) và cháu bé Nguyễn Thị Trâm Anh (sinh năm 2017, con Hà) bị thương, nếu lực lượng chúng tôi và người dân không kịp thời vào trong giải cứu thì nguy hiểm lớn đến tính mạng của cả 3 người. Sau khi cứu được 3 người, chúng tôi nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu” - đại úy Phong cho biết.

Các đơn vị nghiệp vụ công an đã kiểm tra, khám nghiệm hiện trường và rà soát, xác minh đối tượng nghi vấn. Lực lượng xác định đối tượng chính là Bùi Tấn Quang (sinh năm 1972, ngụ xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) chồng Diễm nên lực lượng tiến hành liên lạc qua điện thoại và Quang đã thừa nhận hành vi đốt nhà, đồng thời đang có ý định tự tử.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và khẩn trương tìm kiếm, khoảng 6 giờ ngày 14-7, lực lượng cảnh sát hình sự bắt được Quang khi đang trốn tại tỉnh Bến Tre. Qua làm việc, Quang khai nhận còn có Nguyễn Tất Linh (sinh năm 1981, ngụ cùng xã) tham gia giúp sức, theo đó lực lượng cảnh sát hình sự tiếp tục truy tìm đối tượng tiếp theo. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, bắt được Linh khi đang ở tại nhà.

Qua trao đổi ban đầu, Quang khai nhận: “Sáng hôm xảy ra vụ việc, tôi thuê xe 7 chỗ rủ Linh đi cùng lên nhà Diễm. Trên đường đi, tôi ghé vào nhiều chỗ để mua 2 can xăng, khi đến nhà Diễm tôi kêu Linh mang xăng đổ vào nhà, còn tôi bật lửa để phóng hỏa. Khi lửa cháy, cả 2 lên xe bỏ chạy khỏi hiện trường, về đến Lấp Vò thì Linh một mình đi về, còn tôi mang xe trả. Sau đó, do tinh thần hoảng loạn nên tôi điều khiển xe môtô đi đến tận Bình Đại (Bến Tre) thuê nhà trọ ngủ, sáng ra bị công an bắt đưa về An Giang”.

Riêng Linh, sau khi tiếp sức giúp Quang đốt nhà trở về nhà bình thường cho đến khi bị bắt. Linh khai rằng: “Bản thân không biết Quang đốt thật, vì trước khi đi Quang nói mua xăng tạt vào là chỉ muốn “hù dọa”, chứ không nghĩ là đốt thật. Khi thấy cháy thì sợ bỏ chạy, bản thân rất hối hận về hành vi của mình”.

“Cách nay hơn 2 năm, sau một lần đi chữa bệnh thuốc đông y tôi gặp và quen biết với Diễm. Sau đó, cả 2 tiến đến hôn nhân và sinh sống tại nhà Diễm nhưng không thường xuyên, chỉ tới lui qua lại do tôi phải chạy xe thuê (nghề tài xế) tận TP. Hồ Chí Minh. Mỗi tháng gửi về cho Diễm hơn 10 triệu đồng để tiêu xài. Bản thân tôi bị bệnh nhiều năm, đang điều trị nhưng mấy tháng nay do tình hình dịch bệnh COVID-19, tôi nghỉ làm và phải phẫu thuật nên không chu cấp tiền cho Diễm. Tuy nhiên, vợ chồng vẫn bình thường không phát sinh mâu thuẫn gì.

Trước khi xảy ra vụ việc mấy ngày, Diễm nghe lời con gái (Hà) đòi chia tay, bỏ tôi khi biết tôi không còn tiền, đang bị bệnh và đã tắt số điện thoại, chặn zalo không cho tôi liên lạc nên tôi chạy xe môtô lên nhà để tìm hỏi chuyện, nhưng đến nơi thì không cho tôi vào. Do buồn tức chuyện Diễm không xem trọng tình nghĩa vợ chồng mà bỏ tôi trong lúc khó khăn, cộng với thiếu suy nghĩ nên tôi đã hành động mù quáng. Giờ nghĩ lại, bản thân rất hối hận, cầu mong tất cả không bị nguy hiểm đến tính mạng. Tôi chịu hoàn toàn trách nhiệm cho việc làm mình gây ra” - Quang buồn bã chia sẻ.

Sự việc cụ thể ra sao hiện Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của từng đối tượng liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.