Lợi ích bất ngờ từ vỏ chuối, nhưng ít người biết đến

09/12/2023 - 08:20

Chuối là loại trái cây rất được ưa chuộng, không chỉ rẻ mà còn bổ dưỡng, nhưng ít người biết được vỏ chuối cũng có những tác dụng vô cùng hữu hiệu.

Loại quả này chứa nhiều chất dinh dưỡng như carbohydrate, protein, chất xơ và vitamin C, vị mềm, ngọt, giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và hỗ trợ tiêu hóa nên được mọi người ưa chuộng.  

Ngoài ra, ăn chuối còn nhận được lượng kali tăng cường, giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Qủa chuối thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng. (Nguồn: Sohu)

Theo các chuyên gia, một chế độ dinh dưỡng giàu kali sẽ góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Tuy nhiên, khi ăn chuối mọi người thường bỏ vỏ chuối đi, mà không biết rằng vỏ chuối cũng có thể tận dụng để làm những việc dưới đây.

Giúp trái cây chín nhanh

Kiwi là loại trái cây chúng ta hay ăn. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc vận chuyển, kiwi thường được hái trước khi chín. Vì vậy, những quả kiwi chúng ta mua về nhà rất cứng và cần thời gian để tự chín.

Khi muốn làm chín nhanh quả kiwi, chúng ta có thể cho một hoặc hai miếng vỏ chuối vào túi đựng quả kiwi. Điều này có thể đẩy nhanh quá trình chín của quả kiwi. Lý do, vỏ chuối chứa khí ethylene, một chất làm chín tự nhiên, nên thúc đẩy nhanh quá trình chín của trái cây.

Giúp lau bóng bề mặt giày da

Sau khi đi giày vài ngày, một số bụi bẩn, vết bẩn,… sẽ bám trên bề mặt khiến da mất đi độ bóng ban đầu. Ngoài dùng các chất chuyên để đánh bóng giày da, chúng ta cũng có thể dùng vỏ chuối.

Đầu tiên bạn lấy một miếng vỏ chuối nhỏ, sau đó ấn mặt trong của vỏ chuối lên bề mặt giày da rồi lau. Vỏ chuối là công cụ làm sạch tự nhiên, do chứa pectin nên có tác dụng làm sạch vết bẩn trên bề mặt giày da một cách hiệu quả, đồng thời còn có tác dụng làm cho giày da trở nên sáng bóng hơn.

Sau khi lau giày, chúng ta dùng khăn giấy lau sạch cặn bám, giày da được lau sạch và trả lại vẻ sáng bóng ban đầu, khiến chúng trông như mới.

Giải rượu

Đôi khi tụ tập cùng bạn bè hoặc trong một số dịp đặc biệt nào đó, chúng ta không thể tránh khỏi việc uống quá nhiều, điều này khiến chúng ta cảm thấy rất khó chịu. Trên thực tế, vỏ chuối có tác dụng làm dịu cơn say.

Bạn chỉ cần gọt sạch vỏ chuối, cắt thành từng miếng nhỏ rồi cho vào nồi nấu chín. Trong khi nấu, bạn có thể thêm một chút đường để dung hòa hương vị. Sau khi đun sôi 7- 8 phút, bạn lọc lấy nước và uống trực tiếp.

Nước vỏ chuối có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu và khát nước sau khi uống rượu một cách hiệu quả, đồng thời còn có tác dụng làm ẩm phổi và ruột.

Giảm ngứa

Vào mùa hè, chúng ta thường bị muỗi quấy rầy, nếu không cẩn thận sẽ bị muỗi đốt, mẩn đỏ và ngứa ngáy. Lúc này, bạn thường gãi ở chỗ bị đốt, nhưng càng gãi thì càng ngứa. Cách hữu dụng nhất lúc đó là dùng vỏ chuối để giảm ngứa.

Bạn chỉ cần đắp một miếng vỏ chuối nhỏ lên vùng bị muỗi đốt, collagen trong vỏ chuối có thể ức chế sự phát triển của nấm và vi khuẩn, từ đó có tác dụng giảm ngứa do muỗi đốt hiệu quả.

Theo THU HIỀN (VTC News/Sohu)