Lợi ích của phần mềm hỗ trợ quản lý F0 điều trị tại nhà

27/01/2022 - 10:00

Hỏi: Sau thời gian triển khai thí điểm phần mềm hỗ trợ quản lý F0 điều trị tại nhà tại TP. Long Xuyên, TP. Châu Đốc, huyện Chợ Mới, Phú Tân và Châu Phú đã mang lại kết quả tốt. Do đó, UBND tỉnh An Giang đã đồng ý chủ trương triển khai trên phạm vi toàn tỉnh. Vậy phần mềm hỗ trợ quản lý F0 điều trị tại nhà có ý nghĩa và lợi ích gì cho người bệnh và ngành y tế?

N.T.M.Xuyên (huyện Thoại Sơn)

BS CKII Ngô Hữu Trí, Phó  Trưởng phòng Nghiệp vụ Y- Sở Y tế An Giang trả lời:

Phần mềm hỗ trợ quản lý F0 điều trị tại nhà do Sở Y tế An Giang phối hợp với Công ty Camino (TP. Hồ Chí Minh) triển khai, được sự chấp thuận của UBND tỉnh, triển khai thí điểm tại 5 huyện, thành phố. Qua 3 tháng triển khai, phần mềm đã mang lại nhiều lợi ích như sau:

* Lợi ích cho ngành y tế:

- Triển khai đồng bộ giải pháp công nghệ thông tin phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, hạn chế đi lại và tiếp xúc với bệnh nhân F0. Tuy nhiên, vẫn đảm bảo đầy đủ thông tin theo dõi sức khỏe mỗi ngày, giảm ghi chép hồ sơ, bệnh án giấy…; cấp giấy chứng nhận hoàn thành điều trị điện tử…

- Thông tin hồ sơ của bệnh nhân F0 được lưu trữ rõ ràng, minh bạch trên phần mềm, thống kê báo cáo kịp thời, hỗ trợ quyền lợi người bệnh khi đã hồi phục.

- Các tổ chăm sóc COVID-19 cộng đồng nắm bắt thông tin kịp thời tất cả tình trạng của F0 khi có vấn đề bất thường. Giảm tải cho nhân viên y tế cơ sở tại mỗi phường/xã.

- Giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung và bệnh viện dã chiến. Đồng thời, giúp giảm bớt sang chấn tâm lý cho người bệnh, góp phần nhanh chóng hồi phục sức khỏe tại nhà sau nhiễm COVID-19.

* Lợi ích cho người bệnh:

- Tự khai báo sức khoẻ hằng ngày để cơ quan y tế theo dõi và có hướng điều trị phù hợp. F0 thông báo khẩn cấp cho cán bộ y tế khi sức khoẻ có chuyển biến nặng trên ứng dụng.

- Xác nhận ngày nhận thuốc và bắt đầu dùng thuốc, xem được đơn thuốc trực tuyến từ thiết bị điện thoại thông minh.

- Xem được danh bạ khẩn cấp, liên lạc với trạm y tế và chính quyền địa phương khi có vấn đề phát sinh, cần hỗ trợ.

H.C