Lợi ích quý giá từ lá bạc hà có thể bạn chưa biết

15/12/2023 - 15:02

Ngoài việc làm tăng thêm hương vị cho món ăn, lá bạc hà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe ít ai ngờ tới.

Giúp giảm đau cơ

Vì lá bạc hà chứa chất chống co thắt nên chúng có thể được dùng để điều trị chứng đau cơ. Những chất này có thể giúp làm dịu các cơ bị viêm hoặc căng cứng, đồng thời làm mát của nó làm tăng cường thêm tác dụng này. 

Ngoài ra, lá bạc hà cũng giúp giảm co thắt cơ ruột, bởi tinh dầu trong lá bạc hà giúp làm dịu các sợi cơ của ruột.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Lá bạc hà chứa nhiều canxi, phốt pho, vitamin C, D và E và một lượng nhỏ phức hợp vitamin B. Những hợp chất này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, chống lại nhiễm trùng và viêm. 

Lợi ích quý giá từ lá bạc hà có thể bạn chưa biết. (Ảnh: Canva)

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư 

Lá bạc hà chứa chất hoạt tính sinh học phytochemical cực mạnh có thể giúp ngăn ngừa nhiều loại ung thư. Tuy nhiên, lợi ích này của nó trên cơ thể người vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu chuyên sâu.

Da không còn mụn trứng cá

Do đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn, lá bạc hà làm dịu làn da của bạn, nó được chứng minh là có lợi cho việc điều trị mụn trứng cá. Lá bạc hà còn chứa hàm lượng axit salicylic cao được biết đến với tác dụng chống lại mụn trứng cá, kiểm soát sự hình thành bã nhờn trên da.

Tăng cường chức năng não

Theo một số nghiên cứu, lá bạc hà tác dụng tích cực đến chức năng não, giúp tăng cường sự tỉnh táo và khả năng ghi nhớ, cũng như ngăn ngừa sự mệt mỏi về tinh thần. Những lợi ích này thường có được thông qua việc hít tinh dầu lá bạc hà.

Giảm triệu chứng cảm lạnh

Cảm lạnh thông thường là do virus gây ra, và lá bạc hà không thể chữa khỏi bệnh cảm lạnh, nhưng chắc chắn nó có thể giúp giảm các triệu chứng của bệnh. Các nghiên cứu tiết lộ rằng, lá bạc hà có thể giúp cải thiện hơi thở, giúp bạn thông xoang mũi vượt qua cơn cảm lạnh tồi tệ nhất. 

Giữ răng miệng khỏe mạnh

Bạc hà được chứng minh có tác dụng đẩy lùi mùi hôi miệng, khiến nó trở thành một thành phần tuyệt vời để tạo hương vị cho kem đánh răng, nước súc miệng và kẹo cao su. 

Mặc dù những sản phẩm này chỉ đẩy lùi mùi hôi, nhưng việc nhai lá bạc hà hoặc uống trà bạc hà sẽ tiêu diệt tận gốc vi khuẩn gây mùi hôi miệng, giúp trung hòa mùi hôi trong miệng. Trên thực tế, nó có đặc tính kháng khuẩn mạnh, đặc biệt lá bạc hà còn rất tốt trong việc làm giảm vết loét miệng. 

Giúp mái tóc khỏe mạnh

Carotene và chất chống oxy hóa trong lá bạc hà giúp kích thích sự phát triển của nang tóc và ngăn rụng tóc. Bạn có thể thoa hỗn hợp làm từ lá bạc hà và nước cốt chanh lên da đầu, giữ nguyên trong 30 đến 40 phút trước khi xả sạch.

Nhờ lá bạc hà khả năng kháng khuẩn và kháng nấm mạnh mẽ, nên bạn có thể dùng nó để ngăn ngừa gàu, nấm, các bệnh da đầu khó chịu.

Giúp kiểm soát căng thẳng

Mùi thơm của lá bạc hà có tính chất êm dịu giúp điều chỉnh nồng độ cortisol để đánh bại căng thẳng. Hương thơm của lá bạc hà còn giúp thư giãn não và cơ thể, bằng cách làm dịu tâm trí của bạn. 

Dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc dùng lá bạc hà hoặc trà bạc hà có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Vì vậy, những người mắc loại bệnh này hãy tránh xa lá bạc hà. Ngoài ra, dùng quá nhiều tinh dầu bạc hà trên da có thể gây kích ứng và phát ban. 

Theo VTC