Lợi ích sức khỏe tuyệt vời của mãng cầu ta

15/11/2019 - 20:05

Mãng cầu ta (còn gọi là na) là một trong những trái cây tốt nhất cho sức khỏe, có nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C và chất chống ô xy hóa.

Ảnh: Shutterstock

Loại trái cây này có thể cung cấp khoảng 1/5 lượng vitamin C khuyến nghị hằng ngày. Ngoài ra, nó còn là nguồn carbohydrate, kali, chất xơ, một số vitamin và khoáng chất thiết yếu nhưng lại không có cholesterol và chất béo bão hòa và ít natri.

Mãng cầu ta còn rất giàu kali và mangan, vitamin C, Vitamin A, kali và magiê.

Đây là loại trái cây ngon, tốt cho da, tóc, thị lực, não và huyết sắc tố. Trong mãng cầu ta có các phân tử hoạt tính sinh học có đặc tính chống béo phì, chống tiểu đường và chống ung thư.

Nhà dinh dưỡng nổi tiếng người Ấn Độ, Rujuta Diwekar, cho biết những lợi ích sức khỏe của loại trái cây bổ dưỡng này, theo NDTV.

1. Ngăn ngừa ung thư và bệnh tim

Mãng cầu ta có chứa một số hợp chất chống viêm, có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm, bao gồm ung thư và bệnh tim.

Chất Alkaloid và Acetogenin có trong mãng cầu ta rất có hiệu quả trong việc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào khối u. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng Tannin và Astringent có tác dụng chữa trị và kiềm hãm các tế bào khối u và ung thư.

Hàm lượng vitamin B6 dồi dào trong mãng cầu ta giúp ngăn ngừa sự tích tụ của Homocysteine trong máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy hàm lượng amino axit này trong máu cao làm tăng nguy cơ đột quỵ và các bệnh mạch vành. Hàm lượng magiê cao cũng có thể giúp thư giãn cơ tim, từ đó làm giảm nguy cơ lên cơn đau tim và đột quỵ.

Ngoài ra, mãng cầu ta chứa các khoáng chất có lợi như kali, mangan và vitamin C. Để có một trái tim và hệ tuần hoàn khỏe mạnh, nên ăn loại quả này, theo NDTV.

2. Cải thiện sức khỏe của mắt và sức khỏe của não

Mãng cầu ta là một nguồn vitamin B6 tuyệt vời, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và serotonin ảnh hưởng đến tâm trạng. Và nguồn vitamin A phong phú trong mãng cầu ta rất có lợi cho thị lực.

3. Hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa loét và a xít dạ dày

Quả mãng cầu ta tốt cho tiêu hóa và có thể làm giảm đầy hơi. Nó cũng có thể ngăn ngừa a xít và chữa lành vết loét.

Nếu bạn thường bị đầy hơi, khó tiêu thì mãng cầu ta là lựa chọn tuyệt vời giúp bạn cải thiện hệ tiêu hóa.

Với hàm lượng chất xơ và các chất dinh dưỡng cao, mãng cầu ta còn có thể bổ sung nguồn lợi khuẩn cho đường ruột. Đồng thời, đây là loại trái cây giúp đẩy nhanh sự chuyển động ruột, thúc đẩy việc đào thải chất thải, thúc đẩy sự tiêu hóa chất béo và đạm được nhanh chóng, theo NDTV.

4. Tốt cho người mắc bệnh tiểu đường và có chỉ số đường huyết thấp

Mãng cầu ta có chỉ số đường huyết là 54. Nó an toàn cho bệnh nhân tiểu đường.

5. Chống lão hóa, làm đẹp da

Các vi chất dinh dưỡng có trong mãng cầu ta mang lại làn da mịn màng, tốt hơn bất kỳ loại kem dưỡng nào. Ăn nhiều mãng cầu ta có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn và đốm đen.

Mãng cầu ta là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin như vitamin A, B, C và nhiều chất chống ô xy hóa, giúp chống lại các gốc tự do, cho cho làn da khỏe đẹp, theo NDTV.

Ngoài ra, mãng cầu ta còn kích thích sự sản sinh ra collagen giúp tăng độ đàn hồi của da.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)